27/04/2024 lúc 04:04 (GMT+7)
Breaking News

Điểm sáng của giáo dục Hà Tĩnh

VNHN - Trường Trung học Phổ thông Hương Khê được thành lập năm 1964. Hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, thầy và trò nhà trường đã phải trải qua 3 giai đoạn lịch sử đáng nhớ

VNHN - Trường Trung học Phổ thông Hương Khê được thành lập năm 1964. Hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, thầy và trò nhà trường đã phải trải qua 3 giai đoạn lịch sử đáng nhớ.

 

Những khó khăn

Đó là giai đoạn hết sức ác liệt của cuộc chiến tranh leo thang đánh phá miền Bắc của đế quốc Mỹ (1965 - 1972). Trong những năm tháng đạn bom ngút trời, thầy và trò phải sơ tán nhiều nơi, nhất là khi Mỹ ném bom Trường cấp 2 Hương Phúc, để lại tội ác trời không dung, đất không tha. Điều rất đáng khâm phục và trân trọng là mặc dầu đạn bom ác liệt, thầy và trò luôn có túi thuốc cứu thương và chiếc mũ rơm bên mình, dạy và học bình thường. Lán học lúc này được làm bằng tranh tre nứa lá, mỗi làng một lớp theo hình thức nửa nổi, nửa chìm, chung quanh đắp lũy đất, có hào giao thông thông ra hệ thống giao thông hào bên ngoài để thầy và trò kịp sơ tán đến nơi an toàn khi có chiến sự.

Trong những năm tháng ác liệt này, thầy và trò đều hăng hái thi đua “dạy tốt, học tốt” theo lời Bác Hồ dạy để trở thành những con người và đơn vị lao động xã hội chủ nghĩa. Bởi thế, dù trong hoàn cảnh nào, nhà trường vẫn luôn “dạy tốt, học tốt”, giáo dục nên những thế hệ học sinh có chất lượng kiến thức vững vàng, và điều đáng trân trọng nhất là thầy và trò luôn sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Lúc này, chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” đã trở thành máu thịt trong mỗi giáo viên và học sinh.

Từ tháng 5.1975, giải phóng miền Nam, hòa bình lập lại trên cả nước. Thầy và trò lại phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do những bất cập của cơ chế bao cấp: không còn phù hợp nữa, nhất là “Lệnh cấm vận thương mại” của Mỹ và sự chống phá điên cuồng của các thế lực phản động. Mặc dầu phải ăn khoai sắn, mỳ hột thay cơm, phải chắt chiu từng hạt gạo để đi dạy và đi học nhưng thầy và trò nhà trường vẫn bám lớp, bám trường thi đua “dạy tốt, học tốt”.

Từ năm 1991, nhà trường triển khai chương trình cải cách giáo dục: chuyển từ hệ 10 năm lên hệ 12 năm trong cả nước. Đây thực sự là giai đoạn khó khăn do bất cập về đội ngũ so với nội dung chương trình cải cách. Tuy vậy, trong suốt gần 30 năm của sự nghiệp cải cách giáo dục chương trình phổ thông trung học, các thế hệ giáo viên và học sinh nhà trường đã thể hiện bản lĩnh của một vùng quê hiếu học, không ngừng phấn đấu vươn lên chiếm lĩnh tri thức để phát triển.

Những con số ấn tượng

 - Trong hơn 50 năm xây dựng và phát triển, trường Trung học Phổ thông Hương Khê đã góp phần đào tạo cho đất nước gần 19.460 học sinh, có 42 học sinh của trường đã là, Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ; 148 em là Thạc sỹ và 3.956 học sinh đạt trình độ Đại học.

- Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam và bảo vệ Tổ quốc, đã có 3.120 thầy và trò tham gia Lực lượng vũ trang, trong đó có 83 người là liệt sỹ.

- Có 22 học sinh ưu tú được kết nạp Đảng tại trường.

- Trong chiến tranh cũng như trong thời bình, chất lượng giáo dục của trường luôn được khẳng định: Tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm đều trên 95%, có năm là 100%. Nhiều năm, nhà trường là đơn vị dẫn dẫn đầu các trường Trung học phổ thông không chuyên của tỉnh về chất lượng dạy và học; cũng là một trong những trường được bình chọn là đơn vị xuất sắc về học sinh giỏi các lớp: có 825 học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 13 học sinh giỏi Quốc gia. Hàng năm, nhà trường luôn có tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học ở mức cao, bình quân mỗi năm 200 em, là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục của tỉnh Hà Tĩnh.

- Hiện nay, nhà trường đã xây dựng được cơ sở vật chất trên khuôn viên rộng 30.000 m2 với 3 dãy nhà cao tầng gồm 45 phòng học, phòng đa năng, phòng thư viện, phòng thí nghiệm thực hành và các phòng sinh hoạt cho các bộ môn, tổ chức, đoàn thể. Trường có quy mô 44 lớp học với trên 1.700 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong biên chế là 102 người.

- Năm học 1969 - 1970, được Ủy ban hành chính tỉnh tặng Bằng khen “Trường tiên tiến chống Mỹ”; năm học 2004 - 2005, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; năm học 2000 và 2005, được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2000 - 2005 và 2005 - 2010; năm học 2010 - 2011, trường đạt danh hiệu Đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục khối Trung học Phổ thông toàn tỉnh; năm học 2011 - 2012, được công nhận đạt Chuẩn về Kiểm định chất lượng giáo dục; năm học 2013 - 2014, trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước và danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2014 - 2019./.