27/04/2024 lúc 02:32 (GMT+7)
Breaking News

Cách phòng chống bệnh tay chân miệng cho bé trước thềm năm học mới

VNHNO - Bệnh tay chân miệng ở trẻ em là căn bệnh thường gặp và dễ lây lan, bùng phát thành dịch. Thời điểm hiện nay là thời điểm đang có sự chuyển giao từ mùa hè sang mùa thu, lại đúng vào dịp mùa tựu trường của các bé khiến cho nguy cơ bùng phát dịch lại càng tăng cao. Nếu phát hiện trễ và không điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại biến chứng nguy hiểm như viêm màng não.

VNHNO - Bệnh tay chân miệng ở trẻ em là căn bệnh thường gặp và dễ lây lan, bùng phát thành dịch. Thời điểm hiện nay là thời điểm đang có sự chuyển giao từ mùa hè sang mùa thu, lại đúng vào dịp mùa tựu trường của các bé khiến cho nguy cơ bùng phát dịch lại càng tăng cao. Nếu phát hiện trễ và không điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại biến chứng nguy hiểm như viêm màng não.

Thời điểm trẻ em bước vào năm học mới chính là dịp bệnh chân tay miệng bùng phát

Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh rất dễ lây cho người khác nếu hành vi vệ sinh không đảm bảo. Bệnh có thể lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp, qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết như nước bọt, nước mũi hoặc chất thải (phân) của người bệnh. Hiện nay, chưa có thuốc đặc hiệu chữa bệnh mà chủ yếu là điều trị các triệu chứng. Bệnh có quanh năm và tăng mạnh vào khoảng thời gian từ tháng 3- 5 và tháng 9- 10.

Biểu hiện của bé bị bệnh tay chân miệng thường là sốt nhẹ một vài ngày, sau đó bắt đầu nổi nốt phát ban ở lòng bàn tay, bàn chân và vết phát ban có bọng nước. Da bé có thể gồ lên theo từng vết ban. Miệng sẽ xuất hiện vết loét, khác với nhiệt miệng là có vết loét nhỏ, đơn lẻ thì trong trường hợp này, bệnh sẽ tạo thành những vết loét rộng, nhiều và loang lổ do từ các vết ban có bọng nước bị vỡ ra tạo thành.Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Dấu hiệu của bệnh chân tay miệng

Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp sau:

 1. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Rửa tay thường xuyên là biện pháp giúp phòng tránh bệnh tay chân miệng

2.  Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

3. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

4. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

5. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

6. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Khi trẻ không may bị mắc bệnh tay chân miệng ngoài việc cho trẻ nghỉ ngơi, các bậc phụ huynh cần cách ly ít nhất 10 ngày, cần bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng; vitamin A để tăng cường hệ miễn dịch; thực phẩm giàu kẽm để bổ sung dinh dưỡng, giúp trẻ nhanh hồi phục. Nhiều trẻ loét trong miệng nên bị đau và kém ăn, chính vì vậy bố mẹ hãy nấu những thức ăn dạng lỏng, không nên nấu mặn quá, cho trẻ uống thêm sữa.

Đặc biệt, nếu trẻ bị sốt, cha mẹ nên dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ chứ không được tự ý lạm dụng truyền nước hay truyền dịch sẽ làm bệnh trầm trọng hơn.

Khi trẻ bị sốt nên dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ

Dù trẻ chỉ bị nhẹ và vẫn khỏe mạnh nhưng các bậc cha mẹ cũng không nên cho con mình tiếp tục đi học để tránh lây bệnh cho các trẻ khác khi tiếp xúc với con em của mình. Phải cho trẻ ở nhà để theo dõi và phát hiện kịp thời khi biến chứng xảy ra.