27/04/2024 lúc 09:59 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh thành tích đâu chỉ riêng nhà trường?

Bệnh thành tích trong giáo dục thì đã quá rõ, tuy nhiên vấn đề này không chỉ riêng ở các nhà trường, mà ngay trong các bậc phụ huynh, cũng ngày càng có chiều hướng gia tăng, khiến nhiều em học sinh đang bị chính những người thân của mình “đặt nhầm chỗ”, từ đó không chỉ làm ảnh hưởng tới kết quả học tập và tâm lý của con em, mà còn ảnh hưởng tới chính cả chất lượng giáo dục chung của các nhà trường, nơi các em theo học

VNHN - Bệnh thành tích trong giáo dục thì đã quá rõ, tuy nhiên vấn đề này không chỉ riêng ở các nhà trường, mà ngay trong các bậc phụ huynh, cũng ngày càng có chiều hướng gia tăng, khiến nhiều em học sinh đang bị chính những người thân của mình “đặt nhầm chỗ, từ đó không chỉ  làm ảnh hưởng tới kết quả học tập và tâm lý của con em, mà còn ảnh hưởng tới chính cả chất lượng giáo dục chung của các nhà trường, nơi các em theo học.

Câu chuyện cả lớp nhận giấy khen, cả trường không có em nào bị lưu ban và nhiều vụ việc khác, đã để lại không ít điều tiếng về bệnh thành tích trong các nhà trường hiện nay. Tuy nhiên bệnh thành tích lâu nay cũng đã và đang tồn tại ngay cả trong chính các bậc phụ huynh học sinh.

Hình ảnh minh họa

Hàng năm, cứ mỗi dịp năm học mới đến gần, việc chuẩn bị cho con em mình những gì tốt nhất để bước vào năm học, là điều luôn được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm, trong đó có việc chọn trường, chọn lớp. Sẽ chẳng có gì để phải nói, phải bàn, thậm chí là rất tốt, nếu như mọi việc được diễn ra một cách tự nhiên, đúng với học lực, sở trường của các em.

Tuy nhiên có một thực tế hiện nay là: không ít các bậc phụ huynh đang vì mình hơn là vì chính con em mình. Thấy con em nhà hàng xóm, con em  cơ quan nơi mình công tác, đang theo học ở trường nọ, trường kia, thì mình cũng phải tìm mọi cách để đưa con em mình vào trường đó học cho bằng được, để lấy danh và để cho bằng bạn, bằng bè. Trong khi đó học lực và sở trường các em lại chỉ ở một mức bình bình nào đó. Việc này vô tình đã đẩy chính con em mình rơi vào sức ép lớn, do không theo kịp các bạn khác trong lớp về kết quả học tập. Cũng chính vì kết quả học tập không theo kịp được các bạn khác trong lớp, nên dẫn tới tâm lý tự ti, thiếu tự tin.

Những ngôi trường uy tín, thương hiệu, thường là những trường có chất lượng đầu vào rất cao. Nếu các em có học lực chỉ ở một mức độ nào đó sẽ khó mà theo kịp. Vì vậy việc đặt các em nhầm chỗ đã không chỉ làm ảnh hưởng tới học lực, tâm lý của chính con em mình, mà còn ảnh hưởng tới ngay cả chất lượng và kết quả giảng dạy chung của nhà trường. Bởi không ít các em học sinh thi đầu vào những trường này là bằng quan hệ, bằng cơ chế.. chứ không phải bằng chính học lực. Hay nói một câu dí dỏm là các em đã được bố mẹ, người thân thi hộ (?!)

Thiết nghĩ vì sự phát triển của nền giáo dục nước nhà, và vì chính tương lai của con em mình. Năm học mới đã cận kề, ngoài việc loại bỏ căn bệnh thành tích ra khỏi các nhà trường, việc loại bỏ căn bệnh này ra khỏi suy nghĩ và việc làm của mỗi bậc phụ huynh là điều rất nên làm./.