28/04/2024 lúc 23:12 (GMT+7)
Breaking News

Xuất khẩu cá ngừ khởi sắc trở lại

VNHN  - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 10 tháng, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam đạt 541 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.

VNHN  - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 10 tháng, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam đạt 541 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.

Ảnh minh họa

Cụ thể, trong tháng 10, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ và Trung Quốc đã tăng trưởng trở lại sau thời gian sụt giảm liên tục, giúp tổng giá trị XK của cả nước tăng 16% so với tháng cùng kỳ năm 2017, đạt 67 triệu USD và nâng tổng giá trị XK trong 10 tháng đầu năm nay lên gần 541 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, giá trị XK cá ngừ sang Mỹ trong tháng 10 đạt 26 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ 2017. Đây là thị trường XK lớn nhất, chiếm 34% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, XK cá ngừ sang thị trường thuộc khối Trung Đông cũng tăng mạnh. Trong tháng 10, Israel đã nhập khẩu gần 2,7 triệu USD các sản phẩm cá ngừ, tăng 88% so với cùng kỳ ngoái. Do vậy, tính tổng 10 tháng đầu năm nay, cá ngừ sang Israel đạt tốc độ tăng trưởng 52% so với cùng kỳ. Ngoài ra, XK cá ngừ sang Tây Ban Nha và Hà Lan vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, Đức và Italy lại giảm.

Israel tiếp tục là thị trường thay thế tiềm năng cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường truyền thống lớn như EU, Nhật Bản bão hòa.

Năm nay, giá cá ngừ nhập khẩu vào EU tăng cao khiến nhu cầu chung trong khối thị trường giảm. Cuối năm, giá cá ngừ đã hạ nhiệt, các thị trường vào chuẩn bị bước vào những ngày lễ lớn nên nhiều khả năng cầu sẽ tăng.

Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu EU đang xem xét nguồn cung để đặt trước hợp đồng cung cấp cá ngừ với các nước như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam cho hạn ngạch nhập khẩu thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh vào EU. 

Điều này cho thấy ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp XK Việt Nam trong khi các nhà nhập khẩu Mỹ tạm dừng đơn hàng từ Trung Quốc do các lo ngại từ thuế quan./.