03/05/2024 lúc 16:27 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam nhân giống thành công cây rừng điều trị ung thư gan

VNHNO - Qua quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Khoa học Huế đã phát hiện và chứng minh một loại cây rừng có khả năng ức chế các tế bào ung thư gan, giúp chữa trị căn bệnh ung thư gan. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã nhân giống thành công loài cây quý này.

VNHNO - Qua quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Khoa học Huế đã phát hiện và chứng minh một loại cây rừng có khả năng ức chế các tế bào ung thư gan, giúp chữa trị căn bệnh ung thư gan. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã nhân giống thành công loài cây quý này.

Loài cây được nghiên cứu là cây mán đỉa, được phát hiện có nhiều trong các khu rừng tự nhiên thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đây là loại cây thường được người dân dùng lá để nhuộm đen hoặc nấu nước tắm trị ghẻ. Ở Lào và khu vực biên giới, người dân dùng lá cây phơi khô và tán bột để điều trị vết thương.

Trước giờ loài cây này chỉ được xem là có giá trị thấp bởi chưa có nghiên cứu nào chứng minh về dược tính. Tuy nhiên sau quá trình phân lập, nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Khoa học Huế đã phát hiện loài cây này có chứa 12 hợp chất, trong đó xác định được hàm lượng lớn 5 hoạt chất có tính năng chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ gan và ức chế tế bào ung thư gan. Qua đó xác định đây là loài cây quý có khả năng hỗ trợ và điều trị bệnh cho người. Đề tài nghiên cứu này đã được Hội đồng khoa học cấp tỉnh nghiệm thu.

Cây mán đỉa ngoài tự nhiên

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng loài cây này ngoài tự nhiên có khả năng tái sinh rất kém khi hầu hết hạt của cây không có khả năng nảy mầm nếu bị khô, tuy nhiên, với hạt tươi thì tỷ lệ nảy mầm lên đến hơn 94%. Qua đó, nhóm đã tiến hành nhân giống để có được số lượng lớn dùng làm dược liệu. Ngoài cách nhân giống tự nhiên bằng hạt, nhóm còn tiến hành nhân giống bằng phương pháp cấy mô để lựa chọn môi trường sinh trưởng tối ưu cho cây.

Cây mán đỉa tự nhiên có khả năng ức chế khối u gan

Hiện tại, nhóm đã trồng được diện tích 0,5 hecta cây mán đỉa tại xã Hương Lộc, Nam Đông, Thừa Thiên Huế. Hiện tại 500 cây này đang tăng trưởng rất tốt với tỷ lệ sống gần 90%. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết khả năng chữa bệnh của cây mán đỉa ngoài tự nhiên đã được chứng minh, nhưng với những cây được nhân giống thì cần phải nghiên cứu thêm để so sánh về dược tính cũng như khả năng chữa bệnh.

"Nếu cây trồng có hoạt tính chữa bệnh như cây tự nhiên trong rừng thì thực sự là nguồn dược liệu quý. Chúng tôi sẽ nghiên cứu tiếp để sử dụng hoạt chất từ cây sản xuất thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh về gan" PGS Võ Thị Mai Hương, chủ nhiệm đề tài cho biết.

Cây mán đỉa tên khoa học là Archidendron clypearia thuộc họ Trinh nữ. Đây là loài phân bố trong các rừng đầm lầy, rừng thường xanh trên đất sét và các rừng hỗn giao rụng lá vùng núi từ các tỉnh phía bắc cho tới Ðồng Nai, Cà Mau, Kiên Giang. Ở Thừa Thiên - Huế cây xuất hiện nhiều tại khu vực A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc./.