05/05/2024 lúc 00:45 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam đã ứng dụng liệu pháp đoạt giải Nobel Y học 2018 để điều trị ung thư từ năm 2017

VNHNO- Công trình nghiên cứu sử dụng liệu pháp miễn dịch để điều trị ung thư của hai nhà khoa học danh tiếng vừa đoạt giải Nobel Y học 2018 đã được triển khai ở Việt Nam từ năm 2017 tại Đại học Y Hà Nội.

VNHNO - Công trình nghiên cứu sử dụng liệu pháp miễn dịch để điều trị ung thư của hai nhà khoa học danh tiếng vừa đoạt giải Nobel Y học 2018 đã được triển khai ở Việt Nam từ năm 2017 tại Đại học Y Hà Nội.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thành Văn, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội (GS Văn cũng chính là học trò của GS Tasuku Honjo vừa đoạt  giải Nobel Y học) cho biết liệu pháp dùng tế bào miễn dịch trị liệu tự thân chống lại một số bệnh ung thư đã được triển khai ở Đại học Y Hà Nội từ đầu năm 2017.

Theo đó, các nhà khoa học tại Đại học Y tiến hành lấy 10-30 ml máu ngoại vi và tách các tế bào miễn dịch ra khỏi cơ thể bệnh nhân rồi cho nhân lên, biệt hóa đến một số lượng cần thiệt thì được đưa trở lại cơ thể người bệnh. Giáo sư Văn cho biết kết quả thu được từ phương pháp này rất khả quan khi các bệnh nhân này cải thiện sức khỏe rõ rệt như ăn ngủ được, bớt đau, nâng cao thể trạng.

"Sau gần 2 năm triển khai tại Đại học Y Hà Nội, liệu pháp này đã được đưa vào ứng dụng để điều trị 5 loại ung thư bao gồm: Ung thư gan, phổi, dạ dày, vú và tá tràng. Hiện nay chúng toi vẫn tiếp tục theo dõi và đánh giá hiệu quả lâu dài mà phương pháp này mang lại", Giáo sư Văn cho hay.

Liệu pháp dùng hệ miễn dịch để điều trị ung thư đã được triển khai tại Đại học Y Hà Nội từ năm 2017

Liệu pháp trên chính là dựa trên tính năng tự nhiên của hệ miễn dịch đó là luôn tìm ra và tiêu diệt những kẻ xâm nhập có hại, bao gồm các tế bào đột biến như ung thư, mầm bệnh. Thế nhưng, trong thực tế, tế bào ung thư rất tinh ranh khi chúng có khả năng qua mặt hệ miễn dịch bằng cách thúc đẩy một cơ chế điều hòa âm tính. Tức là tạo ra "chiếc phanh" kìm hãm các tế bào miễn dịch trong hành trình tìm kiếm, tiêu diệt mầm bệnh. Và liệu pháp này giúp phá bỏ "chiếc phanh" đấy để giúp hệ miễn dịch có khả năng làm tròn nhiệm vụ.

Nhà khoa học James P Allison (phải) và đồng chủ nhân Giải Nobel Y Sinh 2018 Tasuku Honjo. Ảnh: Economic Times

Cơ chế này được tìm thấy từ kháng thể kháng PD1 do GS Tasuku Honjo phát hiện và kháng thể kháng CTLA4 do GS James P Allison tìm ra. Hai kháng thể này sẽ chính thức trở thành liệu pháp điều trị ung thư mới nhất được áp dụng trên thế giới. Theo đó, phương pháp này sẽ giúp hoạt hóa, kéo dài tuổi thọ và khả năng chiến đấu của tế bào miễn dịch đặc hiệu để tìm và tiêu diệt tế bào ung thư cũng như mầm bệnh.

Trước đó, ngày 1/10, Ủy ban Giải Nobel Y học của Viện Karolinska (Thụy Điển) đã vinh danh 2 nhà miễn dịch học GS James P Allison đến từ Mỹ và GS Tasuku Honjo người Nhật Bản vì những đóng góp mang tính cách mạng trong việc điều trị ung thư./.