19/04/2024 lúc 20:33 (GMT+7)
Breaking News

Nobel Y học 2018 với phát hiện về chữa bệnh ung thư

VNHNO-Một nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Nhật Bản đã giành giải Nobel Y học vì phát hiện ra cách tiếp cận mang tính cách mạng đối với việc điều trị ung thư.

VNHNO-Một nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Nhật Bản đã giành giải Nobel Y học vì phát hiện ra cách tiếp cận mang tính cách mạng đối với việc điều trị ung thư.

James Allison và Tasuku Honjo sẽ chia nhau số tiền thưởng 9 triệu kronor, tương đương 23,68 tỷ đồng, được Hội đồng Giải Nobele trực thuộc Viện Khoa học Karolinska có trụ sở ở Thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Hai nhà khoa học được trao giải nhờ phát hiện: Có thể khai thác hệ thống miễn dịch để tấn công tế bào ung thư.

Phát hiện của hai người đoạt giải “tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến chống ung thư,” Hội đồng trao giải đăng tin trên tài khoản Twitter ngay sau thông báo. Nghiên cứu của Allison và Honjo tìm ra cách hệ thống miễn dịch trong cơ thể người có thể tấn công tế bào ung thư bằng cách giải phóng ra “hệ thống phanh” trên tế bào miễn dịch.

Chân dung 2 nhà khoa học Mỹ Allison và Nhật Bản Tasuku Honjo. Ảnh: Hội đồng Giải Nobel Thụy Điển

Hệ thống miễn dịch thường tìm ra và tiêu diệt tế bào đột biến, những tế bào ung thư tìm ra cách thức tinh vi để không bị tấn công miễn dịch, cho phép chúng tồn tại và phát triển. Nhiều loại ung thư thực hiện “chiến thuật” này bằng cách tăng cường cơ chế kìm hãm nhằm qua mặt sự kiểm tra của tế bào miễn dịch.

Công trình của Allison khám phá ra cách một protein có thể hoạt động như một bộ phanh trên hệ thống miễn dịch, trong khi Honjo phát hiện ra một loại protein trong tế bào miễn dịch dẫn cách điều trị ung thư hiệu quả cao.

“Allison và Honjo cho thấy các chiến lược khác nhau để tăng cường hệ thống miễn dịch có thể được sử dụng trong điều trị ung thư,” Hội đồng Giải Nobel cho biết.

“Các liệu pháp dựa trên khám phá của Honjo đã chứng minh hiệu quả nổi bật trong cuộc chiến chống ung thư,” Hội đồng tiếp tục cho biết.

Ung thư là một trong những thách thức lớn nhất đối với sức khỏe mà nhân loại phải đối mặt. “Bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch tấn công tế bào ung thư, những người đoạt giải Nobel năm nay đã tạo ra một nguyên tắc hoàn toàn mới về liệu pháp điều trị ung thư,” Hội đồng cho biết thêm.

Năm ngoái, giải này được trao cho 3 nhà khoa học Mỹ nhờ công trình xác định gen và protein hoạt động bên trong đồng hồ sinh học của cơ thể người, ảnh hưởng đến các chức năng như ăn, ngủ và huyết áp.

Xuân Định