03/05/2024 lúc 14:16 (GMT+7)
Breaking News

Người Việt nằm trong top mắc ung thư gan cao nhất thế giới

VNHNO - Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới, cứ 100.000 người là có 23,2 người bị ung thư gan (ở cả nam lẫn nữ).

VNHNO - Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới, cứ 100.000 người là có 23,2 người bị ung thư gan (ở cả nam lẫn nữ).

Tổ chức Y tế thế giới cho biết mỗi năm thế giới có 782.000 ca tử vong vì ung thư gan, và đây cũng là 1 trong 5 căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Trong đó bệnh ung thư gan tập trung 85% ở những nước đang phát triển, bao gồm Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ ung thư gan cao nhất thế giới

Theo công bố về gánh nặng ung thư trên toàn cầu của năm 2018 (GLOBOCAN 2018) cho thấy trung bình cứ 100.000 người Việt thì có đến 23,2 người bị ung thư gan, do đó Việt Nam được xếp là một trong những quốc gia có tỷ lệ ung thư gan cao nhất thế giới. Số liệu của Trung Quốc là 25,7/100.000 người.

Ung thư gan ở Việt Nam được phát hiện ở cả nam và nữ, tuy nhiên theo một thống kê của Hội Ung thư Việt Nam cho thấy tỉ lệ mắc ung thư gan ở đàn ông cao gấp 3 lần phụ nữ.

Thường thì ung thư gan tiến triển thầm lặng, ban đầu không có triệu chứng. Sau đó xuất hiện các triệu chứng khá mờ nhạt, dễ nhầm lẫn như cảm giác ăn không ngon, khó tiêu, mệt, nặng ở dưới bờ sườn bên phải. Khi phát hiện với những triệu chứng điển hình như bụng trướng nước, không thèm ăn, mệt mỏi, vàng da thì bệnh đã ở giai đoạn trễ, bệnh bắt đầu diễn biến xấu nên khiến tỷ lệ chữa khỏi là rất thấp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư gan mà hàng đầu là do viêm gan B và C

Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan chủ yếu từ việc nhiễm viêm gan B và C, lạm dụng rượu, ăn thực phẩm chứa nấm mốc aflatoxin. Theo tổ chức Y tế thế giới thì thế giới hiện có 325 triệu người bị mắc viêm gan B và viêm gan C, trong đó có đến 90% số ấy không biết mình đang bị.

Và đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan và ung thư gan, bởi người bị viêm gan B và viêm gan C có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 200 lần so với người bình thường. Theo tổ chức này dự báo từ năm 2015 đến năm 2030 sẽ có khoảng 20 triệu người trên thế giới chết vì ung thư gan./.