27/04/2024 lúc 22:06 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam hướng tới phát thải ròng bằng “0” vì mục tiêu phát triển bền vững

Mới đây, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Việt Nam hướng tới phát thải ròng bằng “0” vì mục tiêu phát triển bền vững - Towards net-zero emissions for sustainable development in Vietnam” với sự phối hợp của Trường Đại học Ngoại thương, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và Viện Kinh tế Việt Nam.

Hội thảo nhằm mục đích trao đổi các kết quả nghiên cứu, thực tiễn triển khai cũng như đề xuất các giải pháp thúc đẩy các hành động hướng tới mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 được tổ chức ở Glasgow năm 2021.

Chụp hình lưu niệm
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của các đại diện các bộ, ban, ngành, viện như TS Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; PGS, TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Ông Đào Trung Kiên, Tổng biên tập Tạp chí Thanh tra Chính phủ; TS Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Về phía trường Đại học Ngoại thương, hội thảo có sự tham gia có PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Ngoại thương; PGS, TS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương. Ngoài ra, hội thảo đã nhận được sự quan tâm, tham dự của đông đảo các lãnh đạo đơn vị, các nhà nghiên cứu, học giả, diễn giả đến từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Viện Kinh tế Việt Nam và Trường Đại học Ngoại thương; đại diện các doanh nghiệp như FPT; và các giảng viên, các nghiên cứu sinh, các học viên, các sinh viên của Trường Đại học Ngoại thương cũng như các trường đại học, các viện nghiên cứu.

PGS. TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu khai mạc

PGS. TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương khẳng định tầm quan trọng của hội thảo về các giải pháp thúc đẩy các hành động hướng tới mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26. Với chiến lược thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam, PGS, TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh trường Đại học Ngoại Thương đã tập trung xây dựng các chương trình nghiên cứu, đào tạo, tư vấn gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp.

TS. Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội

TS Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu 

Cũng tại Hội thảo, TS Tạ Đình Thi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội mong muốn Hội thảo sẽ góp phần huy động được nhiều ý tưởng từ các cơ quan nghiên cứu, cơ sở đào tạo cùng bàn thảo, đề xuất các giải pháp, chính sách phù hợp nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược Quốc gia về giảm phát thải khí CO2, thích ứng với biến đổi khí hậu. TS Tạ Đình Thi cũng đánh giá cao chất lượng các bài viết trong hội thảo, đặc biệt là các bài viết của Trường Đại học Ngoại thương. Cùng quan điểm trên, PGS, TS Bùi Quang Tuấn – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đánh giá cao Hội thảo khoa học lần này bởi đã thu hút được sự quan tâm của giới khoa học, quản lý trẻ, giúp nâng cao nhận thức và tạo động lực trong việc phát triển kinh tế xanh.

PGS, TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

PGS, TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Hội thảo được chia thành hai phần: phần tham luận với nhiều bài trình bày chất lượng của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu; và phần đối thoại chính sách giữa các chuyên gia, diễn giả khách mời.

Trong phần đối thoại chính sách được điều phối bởi PGS, TS Hoàng Xuân Bình, Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế và sự tham gia của các diễn giả: PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương; TS Tạ Đình Thi - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội; PGS, TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, các diễn giả đã nhận được nhiều câu hỏi tập trung vào các vấn đề chính sách, luật môi trường, mô hình Việt Nam hướng tới cũng như việc nâng cao nhận thức, chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học và đào tạo, thiết kế các môn học kinh tế xanh, kinh tế toàn cầu, kinh tế biến đổi khí hậu vào các chương trình đào tạo của nhà trường.

Phiên đối thoại

Phiên đối thoại chính sách được điều phối bởi PGS, TS Hoàng Xuân Bình, Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế và sự tham gia của các diễn giả: PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương; TS Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội; PGS, TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Với các câu hỏi của đại diện các doanh nghiệp như FPT về việc các doanh nghiệp cần làm gì để thực hiện chiến lược phát thải ròng bằng “0”, các diễn giả chỉ ra tầm quan trọng của việc thay đổi nhận thức của toàn thể cán bộ nhân viên đến việc thay đổi công nghệ, thực hiện chuyển đổi số. Nhìn chung, các diễn giả tham gia phần đối thoại chính sách đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đề xuất các giải pháp, chính sách phù hợp nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược Quốc gia về giảm phát thải khí CO2, thích ứng với biến đổi khí hậu; thực hiện chuyển đổi số, áp dụng công nghệ về năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời… Đặc biệt, TS Tạ Đình Thi và PGS, TS Bùi Quang Tuấn đánh giá cao vai trò của các cơ sở đào tạo như Trường Đại học Ngoại thương trong việc xây dựng các chương trình nghiên cứu, đào tạo, tư vấn gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, của người dân trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp.

PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chủ trì phần tham luận với các bài trình bày chất lượng của TS Lý Hoàng Phú – Khoa Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương; TS Hà Huy Ngọc – Phòng Kinh tế vùng, Viện Kinh tế Việt Nam; Ông Nguyễn Thi – Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên Môi trường

PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chủ trì phần tham luận với các bài trình bày chất lượng của TS Lý Hoàng Phú – Khoa Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương; TS Hà Huy Ngọc – Phòng Kinh tế vùng, Viện Kinh tế Việt Nam; Ông Nguyễn Thi – Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên Môi trường.

PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chủ trì phần tham luận với các bài trình bày chất lượng của TS Lý Hoàng Phú – Khoa Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương; TS Hà Huy Ngọc – Phòng Kinh tế vùng, Viện Kinh tế Việt Nam; Ông Nguyễn Thi – Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên Môi trường. Tại phiên tham luận, nhiều vấn đề đã được trình bày và thảo luận như Nghiên cứu tác động của du lịch đến mức phát thải CO2 tại ASEAN; Huy động nguồn lực cho tăng trưởng xanh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; Kinh tế tuần hoàn và các quy định thúc đẩy sự phát triển kinh tế tuần hoàn trong luật bảo vệ môi trường. Một số giải pháp được các diễn giả gợi ý để Việt Nam xây dựng và phát triển để hướng tới mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” như giảm thiểu nhiên liệu hóa thạch, chuyển đổi sang nhiên liệu bền vững và đẩy mạnh du lịch xanh; hoàn thiện các quy định hỗ trợ kinh tế tuần hoàn và trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) hướng tới trung hòa các-bon; xây dựng chính sách về huy động nguồn lực cho tăng trưởng xanh, hoàn thiện khung khổ pháp lý cho trái phiếu xanh, tín dụng xanh, ngân hàng xanh và bảo hiểm xanh. Phần tham luận của các diễn giả đã đưa ra những quan điểm, bình luận rất hữu ích để người nghe có những góc nhìn đa chiều về những vấn đề liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu. Các diễn giả cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các quý vị tham dự hội thảo như giải pháp phát triển tài chính xanh, các biện pháp để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và hộ gia đình trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng kinh tế tuần hoàn và giảm lượng phát thải khí CO2. Các diễn giả đã làm rõ vai trò của các quy định pháp luật, việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân là vô cùng cấp bách.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo
Các chuyên gia, nhà khoa học, khách mời chia sẻ tại Hội thảo. 

Phát biểu bế mạc hội thảo, PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương khẳng định tầm quan trọng của các giải pháp thúc đẩy các hành động hướng tới mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 cũng như nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Trường Đại học Ngoại thương cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học và đưa các môn học liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu trong chương trình đào tạo.

Cuối chương trình, Ban tổ chức Hội thảo nhận được nhiều phản hồi tích cực về nội dung và hình thức tổ chức, cũng như hiệu quả mang lại, đặc biệt có sự gắn kết, trao đổi thông tin giữa các đại biểu, khách mời và diễn giả đến từ các cơ quan hoạch định chính sách, trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.

Hà Vi