26/04/2024 lúc 15:15 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam được đánh giá xếp hạng tín nhiệm ở triển vọng Tích cực

Cả 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm (XHTN) hàng đầu thế giới là Moody's, Standard & Poor's và Fitch Ratings đều đánh giá Việt Nam có triển vọng "tích cực" sau một thời gian chứng kiến sự cải thiện môi trường vĩ mô và ổn định tài chính của Việt Nam.
Việt Nam được đánh giá xếp hạng tín nhiệm ở triển vọng Tích cực

Xếp hạng tín nhiệm quốc gia là một trong những chỉ số quan trọng được đánh giá khách quan và độc lập bởi các tổ chức quốc tế. Một quốc gia có mức xếp hạng tín nhiệm càng cao thì khả năng và sự sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ nợ càng tốt hơn. Từ 2013 đến nay, xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam luôn ở xu hướng tốt lên.

Cả 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Moody's, Standard & Poor's và Fitch Ratings đều đánh giá Việt Nam có triển vọng "tích cực" sau một thời gian chứng kiến sự cải thiện môi trường vĩ mô và ổn định tài chính của Việt Nam.

Có được điều này là nhờ những thành quả Việt Nam đạt được trong công tác đối phó với dịch bệnh. Dựa trên nền tảng vững chắc này, đây là thời điểm thích hợp để thực hiện bước nhảy vọt một mô hình tín dụng mới.

Chính phủ Việt Nam đã thực hiện phát hành thành công 3 đợt phát hành trái phiếu quốc tế vào năm 2005, 2010 và 2014, với chi phí phát hành rẻ hơn nhiều qua các năm nhờ vào hệ số và triển vọng tín nhiệm quốc gia được cải thiện kết hợp với điều kiện thị trường vốn quốc tế thuận lợi.

Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá cao sự cải thiện môi trường vĩ mô và ổn định tài chính của Việt Nam, cũng như những gì nền kinh tế Việt Nam đã và đang làm được để phục hồi bất chấp những ảnh hưởng do COVID-19 gây ra trên toàn cầu.

Việt Nam cũng được các tổ chức quốc tế kì vọng sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm nay nhờ các chính sách kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, tốc độ tăng GDP cao và khả năng thu hút FDI.

Việc tiếp tục cải thiện XHTN quốc gia trong thời gian tới theo mục tiêu đặt ra của Đề án đóng vai trò quan trọng để cải thiện hồ sơ tín dụng của Việt Nam, tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế. Ngoài ra, việc nâng hạng còn góp phần nâng cao uy tín của quốc gia, gia tăng niềm tin đối với các nhà đầu tư quốc tế, bao gồm cả nhà đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào Việt Nam.

Việc củng cố các yếu tố cấu thành XHTN của một quốc gia là động lực chính để cải thiện XHTN quốc gia; ngược lại, việc thường xuyên duy trì đánh giá XHTN sẽ thúc đẩy tiếp tục cải cách sâu rộng các lĩnh vực này. Liên quan trực tiếp đến vay nợ, việc nâng bậc tín nhiệm góp phần tạo cơ sở vững chắc để Chính phủ và doanh nghiệp vay vốn trong nước và quốc tế với chi phí hợp lý. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng khi nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi dành cho Việt Nam đang giảm dần.

Để đạt được các mục tiêu của Đề án, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh về hồ sơ tín nhiệm như sức mạnh kinh tế, tài khóa, đồng thời cần tiếp tục cải thiện các chỉ tiêu về sức mạnh quản trị và thể chế, khu vực ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước, các chỉ tiêu xếp hạng toàn cầu.

Châu Hiệp