16/04/2024 lúc 22:36 (GMT+7)
Breaking News

VEC phải hoàn thành các trạm thu phí không dừng sau 30/6

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, đến ngày 30/6, các trạm BOT trừ các trạm thuộc VEC quản lý nếu không hoàn thành sẽ buộc dừng thu phí đến khi làm xong mới được thu phí lại.

Ngày 9/6, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, giao thông vận tải là mạch máu của ngành kinh tế; giao thông phát triển đến đâu kinh tế phát triển đến đó. Ngành GTVT luôn nỗ lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, bởi đây là khâu đột phá.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời tại phiên chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến thời điểm này, một số dự án giao thông trọng điểm đã hoàn thành, đưa vào vận hành hiệu quả. Bên cạnh đó, còn một số dự án chậm tiến độ, chất lượng có vấn đề, có một số biểu hiện lãng phí.

Trả lời chất vấn của đại biểu Đặng Hồng Sỹ, đoàn Bình Thuận về tiến độ triển khai cũng như phương án xử lý đối với trường hợp không tuân thủ thu phí không dừng, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định sẽ buộc xả trạm đến khi nào thực hiện xong thì mới cho thu phí trở lại.

Theo đó, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) được triển khai từ năm 2015. Trong quá trình triển khai thu phí không dừng có gặp một số vướng mắc, khó khăn như thói quen của người dân dù dán thẻ miễn phí; có 1 số sơ suất về kỹ thuật cần điều chỉnh khi thu phí.

Đến năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết 438 giao cho Chính phủ chỉ đạo ngành GTVT đến năm 2019 phải hoàn thành xong việc thu phí không dừng nhưng với số lượng 213 trạm BOT, quy mô 400 làn đường, Bộ GTVT đã rất nỗ lực nhưng chưa đáp ứng kịp.

Đến năm 2019, các dự án BOT cơ bản đã có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Chỉ có 28 trạm của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn gặp vấn đề tái cơ cấu nên công ty này không có kinh phí để triển khai. Chính phủ đã họp rất nhiều phiên từ năm 2017 đến nay và vừa giải quyết xong về cơ chế.

Cách đây 2 ngày, VEC đã ký 2 hợp đồng tín dụng với một số cơ quan để triển khai. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30/6, toàn bộ các trạm BOT, trừ VEC phải hoàn thành lắp thiết bị thu phí không dừng đầy đủ các làn; mỗi trạm chỉ để lại 2 làn bên ngoài để xử lý trường hợp khẩn cấp.

“Với VEC, do vừa mới tháo gỡ cơ chế nên Chính phủ chỉ đạo đến 31/7 sẽ hoàn thành toàn bộ. Theo khảo sát của chúng tôi, tiến độ lần này đã đảm bảo”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Đến ngày 30/6, các trạm BOT trừ các trạm thuộc VEC nếu không hoàn thành, chúng tôi sẽ dừng thu phí, tập trung làm khi làm xong chúng tôi sẽ cho thu phí lại.

“Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng vậy, nếu đến ngày 31/7 không xong, chúng tôi sẽ cho xả trạm, khi nào xong mới thực hiện thu phí không dừng lại”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Đến nay, đã thực hiện dán khoảng 3,2 triệu thẻ trên tổng số hơn 4 triệu ô tô, chiếm khoảng 69%. Ngày 1/6 vừa qua, đã thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, việc thực hiện đến diễn ra tốt. Đây là tiền đề để chúng tôi triển khai thực hiện tốt trong giai đoạn sắp tới.

"Trường hợp lái xe vi phạm lỗi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Về trạm BOT lỗi, trong Nghị định 100 chưa có quy định xử phạt. Do đó, chúng tôi xin tiếp thu, báo cáo nội dung này về Chính phủ để xem xét điều chỉnh", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

 
Nguyễn Lâm