30/04/2024 lúc 16:35 (GMT+7)
Breaking News

Ứng dụng công nghệ 4D vào chẩn đoán, can thiệp tim mạch, thần kinh

Sáng 5/4, Bệnh viện E đưa vào hoạt động đồng thời hệ thống chụp mạch máu số hóa xóa nền DSA và đơn vị đột quỵ can thiệp tim mạch, mạch máu cấp cứu.

Sáng 5/4, Bệnh viện E đưa vào hoạt động đồng thời hệ thống chụp mạch máu số hóa xóa nền DSA và đơn vị đột quỵ can thiệp tim mạch, mạch máu cấp cứu.
Theo GS. TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E: Hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền hiện đại với các tính năng như độ phân giải hình ảnh HDR cao gấp 4 lần so với máy thông thường, có rất nhiều chức năng phục vụ cho các trường hợp tim mạch can thiệp phức tạp. Ưu điểm vượt trội của hệ thống này là tối ưu liều chiếu tia, giúp hạn chế thấp nhất sự hấp thu tia cho bác sĩ và bệnh nhân mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh chụp mạch. Thêm vào đó hệ thống này cũng được tích hợp đầy đủ các phần mềm hỗ trợ cho các thủ thuật can thiệp như: phần mềm tối ưu thay cho van động mạch chủ qua da, phần mềm hỗ trợ can thiệp đông mạch não 4D và can thiệp đông mạch vành. Việc đưa hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền hiện đại với nhiều tính năng vào sử dụng giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của bệnh nhân và phục vụ công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tại bệnh viện E.

Hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền hiện đại có độ phân giải cao phục vụ các thủ thuật can thiệp tim mạch phức tạp.

Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) đã áp dụng hệ thống chụp mạch thế hệ mới Siemens Artis Q có các phần mềm chuyên dụng hỗ trợ các bác sĩ can thiệp đặt một khung giá đỡ động mạch vành giúp mở rộng lồng mạch, cải thiện tưới máu cơ tim cho một bệnh nhân bị tổn thương hẹp nặng động mạch liên thất trước. Và chụp mạch vành cho 5 bệnh nhân khác, trong đó có hai trường hợp hẹp nặng van hai lá, một trường hợp thông liên nhĩ lỗ lớn và một ca hẹp nặng van động mạch chủ. Đây là khâu quan trọng không thể thiếu để phát hiện các bất thường mạch vành hoặc tổn thương mạch vành giúp hạn chế nguy cơ cho quá trình phẫu thuật tim.

Bệnh nhân được can thiệp đặt khung giá đỡ động mạch vành với sự hỗ trợ của hệ thống chụp mạch thế hệ mới.

Ngoài ra, các ứng dụng của chụp mạch số hóa nền DSA còn được áp dụng trong việc chẩn đoán và can thiệp điều trị bệnh lý động mạch não và động mạch cảnh, động mạch chủ, động mạch thận, động mạch chi; Thông tim, đóng lỗ thông tim, nong hẹp van động mạch, đặt bóng đối xung động mạch chủ; Đặt lưới lọc tĩnh mạch chủ, đặt máy tạo nhịp, lấy dị vật trong hệ tuần hoàn, siêu âm trong lồng mạch và buồng tim; Thăm dò và điều trị điện sinh lý, u tử cung hoặc ung thư gan, u não và các bất thường mạch máu não…

Kỹ thuật chụp mạch số hóa xóa nền giúp bác sĩ phát hiện sớm các tình trạng bất thường của dòng máu, giúp cho việc chẩn đoán và điều trị được chính xác các bệnh lý nghiêm trọng trong lĩnh vực tim mạch, thần kinh, lên kế hoạch giải phẫu và giúp xác định chính xác các vị trí tổn thương bên trong cơ thể. Nhờ có hệ thống chụp mạch máu số hóa xóa nền DSA này, nhiều trường hợp bệnh lý tim mạch, thần kinh, đặc biệt là mạch máu não đã được xác định chẩn đoán rõ ràng và được can thiệp nhanh chóng, kịp trong khoảng thời gian vàng nên đã được cứu sống.

Đơn vị Đột quỵ can thiệp tim, mạch máu cấp cứu được đưa vào hoạt động với phòng ốc khang trang, sạch sẽ và ứng dụng các kỹ thuật công nghệ cao.

Cùng với đó Bệnh viện E đưa Đơn vị đột quỵ can thiệp tim mạch, mạch máu cấp cứu; Đơn vị siêu âm thực quản, siêu âm tim và điện đồ gắng sức Trung tâm Tim mạch vào hoạt động là bước phát triển trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân đột quỵ não, phù hợp thực tiễn, nhu cầu cũng như quy định của Bộ Y tế. Hàng năm, Việt Nam có khoảng 200 nghìn người bị đột quỵ mới mắc; gây tử vong đứng hàng thứ 3, gây tàn phế đứng hàng thứ nhất… Do đó, việc xây dựng các đơn vị đột quỵ chuyên sâu sẽ làm cải thiện tỷ lệ tử vong, tăng cơ hội hồi phục tốt cho người đột quỵ não. Việc tiếp cận xử trí và điều trị bệnh nhân đột quỵ hiện nay tại bệnh viện đã phát triển rất mạnh, tiếp cận nhiều kỹ thuật cao, tiên tiến trên thế giới.