27/04/2024 lúc 18:10 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân là một trong những nội dung nằm trong Thông báo số 03/TB-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vừa được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn ký, ban hành.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đảm bảo an toàn sức khỏe người dân là trước hết, trên hết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại và không để dịch chồng dịch trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Tăng cường công tác tuyên truyền về dịch bệnh mùa hè, các bệnh dịch mới nổi và các biện pháp phòng chống dịch; về tiêm vắc xin, lợi ích, hiệu quả của tiêm vắc xin phòng COVID-19, khuyến cáo người dân đi tiêm phòng cúm mùa và đưa trẻ em đến các điểm tiêm chủng mở rộng thường xuyên để được tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi phòng ngừa dịch bệnh.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 và tiêm chủng mở rộng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đảm bảo cung ứng kịp thời, phù hợp vắc xin cho các địa phương theo hướng dẫn và tiến độ phân bổ vắc xin của Bộ Y tế; lưu ý đến các đối tượng nguy cơ cao, người già, trẻ em; Hoàn thành việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng chỉ định trên 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưỡi 12 tuổi trong tháng 8/2022, đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi. Rà soát kế hoạch tiêm vắc xin 6 tháng cuối năm 2022, xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin năm 2023.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 và các bệnh truyền nhiễm khác, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yêu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch.

Ảnh minh họa - Internet

Các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về tiêm vắc xin, lợi ích, hiệu quả của vắc xin; cảnh báo về các biến thể mới của Omicron và hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe sau nhiễm COVID-19; phối hợp với Sở Y tế để công khai các điểm tiên chủng trên địa bàn và thông tin đến người dân để người dân biết và đi tiêm chủng kịp thời.

Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương xây dựng nội dung, chuyên mục tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; lợi ích của tiêm vắc xin phòng COVID-19, vắc xin cúm và vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để người dân biết và thực hiện tiêm chủng đầy đủ, đúng thời gian. Thường xuyên cập nhật nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, chủ động đánh giá cấp độ dịch và tham mưu các phương án, giải pháp phòng chống đáp ứng với mọi tình huống dịch. Tăng cường công tác giám sát, xử lý ổ dịch, điều trị các trường hợp mắc bệnh... không để dịch bùng phát trở lại và không để dịch chống dịch trên địa bản tỉnh.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý các KCN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương tiếp tục tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp theo tiến độ, tiêm cho trẻ em trước khi vào năm học mới. Đồng thời, tổ chức đấu thầu mua thuốc tập trung cho quan các cơ sở y tế đảm bảo đúng tiến độ, đúng các quy định để đảm bảo thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, sinh phẩm cho công tác phòng, chống dịch và khám chữa bệnh.

Đảm bảo các chế độ, chính sách theo quy định, động viên kịp thời cán bộ y tế và người tham gia phòng, chống dịch. Thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai công tác phòng, chống dịch và công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương, đặc biệt là các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường tổ chức tuyên truyền hướng dẫn cho các bậc phụ huynh, cha, mẹ, người giám hộ của trẻ, học sinh,... về lợi ích của tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đồng thời hướng dẫn cho giáo viên vận động phụ huynh cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đưa trẻ đi tiêm vào xin, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022; hoàn thành sớm nhất tiêm mũi 3 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi trước khi vào năm học mới. Chủ động phối hợp Sở Y tế, các đơn vị liên quan để tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết, COVID-19, tay chân miệng và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trong trường học.

UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác truyền thông trên Đài phát thanh huyện và hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn, tỉnh hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch, không để người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, vệ sinh môi trường...

Chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, phường, thị trấn không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch; rà soát lại các Kế hoạch, Phương án phòng chống dịch, sẵn sàng triển khai khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, đáp ứng với mọi tình huống của dịch bệnh. Tổ chức định kỳ tổng vệ sinh, khử khuẩn môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy tại khu dân cư, trường học. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời. Xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch bệnh...

Ngọc Anh