Theo báo cáo tài chính kiểm toán, năm 2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đạt tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 483 tỷ đồng, tăng gấp hơn 7 lần so với năm 2021 (hơn 68 tỷ đồng).
Trong đó, doanh thu bán vé tăng gấp gần 12,5 lần lên 65,8 tỷ đồng. Doanh thu 2022 của Hanoi Metro tăng mạnh một phần bởi năm 2021 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) mới bắt đầu thu phí từ tháng 11.
Cả năm 2022, Hanoi Metro ghi nhận doanh thu trợ giá 417 tỷ đồng, tăng gấp 6,6 lần 2021. Cũng nhờ khoản trợ giá này, Hanoi Metro đã thoát tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lãi gộp 109,5 tỷ đồng.
Trong cơ cấu chi phí của Hanoi Metro, khấu hao chiếm 60%, tương đương 225 tỷ đồng. Tiếp sau đó là nhân công với 99,4 tỷ đồng (tăng gần gấp đôi năm ngoái) và chi phí dịch vụ mua ngoài gần 60 tỷ đồng (tăng gấp 3,7 lần).
Sau khi trừ hết các chi phí, doanh nghiệp này lãi trước thuế 96,8 tỷ đồng. Nhờ đó, khoản lỗ luỹ kế đến hết 31/12/2022 của Hanoi Metro giảm, chỉ còn âm 36,8 tỷ đồng.
Hiện tại, cùng với vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, đường sắt đô thị là lĩnh vực dịch vụ nên giá do thành phố quyết định (mức giá rẻ có trợ giá) để khuyến khích người dân sử dụng nhằm giảm dần phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấp nhất 8.000 đồng một lượt và tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Giá vé ngày (không giới hạn lượt di chuyển) là 30.000 đồng cho một người, vé tháng có giá 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Theo thống kê của Hanoi Metro, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022.
Riêng trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, tuyến metro này đã vận hành 1.018 lượt tàu, phục vụ tổng cộng 168.529 lượt hành khách.
Tỷ trọng hành khách vào ga Cát Linh đông nhất với 23,5%; ga Yên Nghĩa chiếm 13,6%; 62,9% lượng hành khách phân bố vào 10 ga trên tuyến.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km đi trên cao, có 12 nhà ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người một đoàn, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết 23 phút.
Năm 2023, Hanoi Metro khá thận trọng khi chỉ đặt kế hoạch lãi 5,9 tỷ đồng, trong khi tổng doanh thu có thể tăng lên 519 tỷ đồng (tăng 7% so với 2022), trong đó thu từ bán vé gần 74 tỷ đồng. Công ty dự kiến phục vụ hơn 10,6 triệu lượt khách với hơn 81.300 lượt tàu.