05/10/2024 lúc 09:21 (GMT+7)
Breaking News

Tuổi thơ và sự nghiệp cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng

Có một cầu thủ sở trường ban đầu là tiền vệ cánh phải, nhưng lại rất thành công dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo trong vai trò hậu vệ. Với vai trò mới, anh đã cùng các cấp đội tuyển Việt Nam dành rất nhiều danh hiệu. Đó là cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng.

Có một cầu thủ sở trường ban đầu là tiền vệ cánh phải, nhưng lại rất thành công dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo trong vai trò hậu vệ.

Với vai trò mới, anh đã cùng các cấp đội tuyển Việt Nam dành rất nhiều danh hiệu. Đó là cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng.

Cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng

Tuổi thơ và gia đình của Nguyễn Trọng Hoàng.

Trọng Hoàng sinh ra và lớn lên ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Hoàng là con thứ hai trong gia đình có bố là ông Nguyễn Trọng Hường làm trong ngành công an. Bố của Hoàng là một cầu thủ bóng đá nghiệp dư, những đường bóng đầu tiên chính là ông hướng dẫn Hoàng. Mẹ của anh là bà Lê Thị Lan, một cán bộ công ty lương thực. Chị gái của Hoàng hiện tại cũng công tác trong ngành công an. So với các cầu thủ khác, điều kiện kinh tế của gia đình Trọng Hoàng là khá giả hơn rất nhiều.

Bố mẹ Cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng

Năm 1998, anh theo bố mẹ chuyển nhà vào thành phố Vinh, là nơi gần nơi đóng quân của câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An (SLNA). Ngay trong năm đầu tiên học trường tiểu học Lê Lợi (TP Vinh), Hoàng tham gia vào đội tuyển bóng đá của trường đá giải đấu cấp thành phố và được chọn làm đội trưởng đội Nhi đồng của thành phố đoạt giải nhì môn bóng đá tại Hội khỏe Phù Đổng ở Hải Phòng. Cũng giải đấu này, anh đã lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch SLNA.

Bố anh từng nói “Khoảng cuối năm lớp 8, Hoàng bày tỏ nguyện vọng muốn chuyên tâm tập luyện để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi và vợ suy nghĩ nhiều đêm rồi mới dám quyết định. Hoàng thời điểm đó đã có thể kiếm được tiền, thậm chí còn nhiều hơn cả lương của tôi. Tuy nhiên, điều Hoàng khiến tôi an tâm là không hề tiêu xài phung phí mà đưa về cho mẹ nhờ cất và đặc biệt luôn đam mê bóng đá“. Bố mẹ Hoàng chỉ muốn định hướng chứ luôn tin tưởng và để con quyết định.

Con đường đến với bóng đá của Hoàng khá bằng phẳng bởi điều kiện kinh tế gia đình và tài năng bẩm sinh của anh. Nhưng không phải anh không có điểm yếu. Đó chính là khả năng phân phối sức và điều khiển hai chân. Điều này làm cho hiệu quả tấn công của anh không cao.

Là người đầu tiên phát hiện ra tài năng của Trọng Hoàng, ông Cao Phi Đại, cựu huấn luyện viên đội trẻ của Sông Lam Nghệ An đánh giá: “Hoàng thường có những đường chuyền phát động tấn công hoặc những pha kiến tạo xé toang hàng phòng ngự đối phương. Tuy nhiên, lối chơi còn phung phí sức quá, sút bóng theo kiểu 5 ăn 5 thua“.

Bằng tất cả ý chí và sự rèn luyện. Anh luôn vươn lên và đứng đầu trong những lần sàng lọc các cầu thủ. Anh chính là cầu thủ trẻ nhất trong lứa của mình được đôn lên đội 1 SLNA sớm nhất. Năm 18 tuổi, anh được đôn lên đội 1 Sông Lam Nghệ An chơi tại V.league 2007.

Cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng trong màu áo Sông Lam Nghệ An

Sự nghiệp của Trọng Hoàng tại câu lạc bộ SLNA

Trọng Hoàng thi đấu cho SLNA trong 6 mùa từ năm 2007 đến năm 2013. Trong giai đoạn này, anh đã thi đấu 130 trận cho SLNA và ghi được 37 bàn thắng. Giúp đội bóng này 1 lần vô địch Vleage vào năm 2011 và 2 lần vô địch cúp quốc gia năm 2010 và 2011. Năm 2013, anh ký hợp đồng với câu lạc bộ Becamex Bình Dương để thi đấu cho họ 3 mùa giải. Anh đã giúp Bình Dương đạt 2 giải vô địch Vleage năm 2014, 2015. Ngoài ra, anh còn đạt cúp quốc gia cùng với câu lạc bộ này năm 2015.

Sau khi chia tay Bình Dương và là một cầu thủ tự do. Mùa giải năm 2017 anh ký hợp đồng với câu lạc bộ FLC Thanh Hóa. Tại đây anh cũng có những đóng góp vô cùng quý gia trong tập thể toàn những cầu thủ giỏi.

Trong giai đoạn 2 của mùa giải Vleage 2019, anh gia nhập câu lạc bộ Viettel và giúp đôi bóng mới lên hạng này trụ hạng thành công.

Trọng Hoàng trong màu áo Bình Dương

Sự nghiệp của Trọng Hoàng tại đội tuyển quốc gia.

Năm 2007, Trọng Hoàng là cầu thủ trẻ nhất Tuyển VN có tên trong kế hoạch chuẩn bị của huấn luyện viên Alfred Riedl cho SEA Games 24. Nhưng vào phút cuối, anh đã phải xin rời đội tuyển do phải thi tốt nghiệp THPT

Tháng 4/2009 Trọng Hoàng được huấn luyện viên Calisto gọi vào Tuyển VN. Ngày 15/05/2009 lần đầu tiên anh được ra sân trong màu áo tuyển Quốc gia thi đấu giao hữu với Olympiakos. Cũng năm này, huấn luyện viên Henrique Calisto gọi Trọng Hoàng và Thành Lương tăng cường cho đội tuyển U23 tham dự SEA Games 25 diễn ra tại Lào. Anh đã ghi bàn ở trận đấu thứ ba của giải gặp Malaysia. Tuy vậy chấn thương mà anh gặp phải ở trận gặp Campuchia khiến anh không thể có mặt trong trận bán kết.Trọng Hoàng được vào sân thay người trong trận chung kết nhưng ĐT Việt Nam đã không vượt qua được Malaysia và chỉ giành được tấm huy chương bạc. Mặc dù thất bại, nhưng với những gì thể hiện được trong màu áo U-23 Việt Nam, Trọng Hoàng là một trong số ít cầu thủ tiếp tục được gọi lên thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

Trọng Hoàng trong màu áo Thanh Hóa

Năm 2010, Trọng Hoàng cùng các đồng đội tham dự Á vận hội 2010 tại Quảng Châu. Ở giải này anh đã ghi 2 bàn vào lưới Turkmenistan và Bahrain giúp Việt Nam lần đầu tiên vượt qua vòng đấu bảng ở một kỳ Á Vận Hội.Ở vòng đấu loại trực tiếp, Olimpic Việt Nam đã thất bại 0-2 trước CHDCND Triều Tiên trong tình thế chỉ còn thi đấu với 9 người trên sân trong phần lớn thời gian thi đấu. Trọng Hoàng sau đó được lựa chọn vào ĐTQG tham dự AFF Suzuki Cup 2010.

Ngày 28 tháng 7 năm 2011, trong trận đấu lượt về Vòng loại World Cup 2014 gặp Qatar trên sân vận động Mỹ Đình, Trọng Hoàng đã ghi 1 bàn thắng gỡ hòa cho ĐTVN, trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-1 nghiêng về phía Việt Nam.

Ngày 23 tháng 11 năm 2016, trong khuôn khổ lượt trận thứ hai của vòng bảng AFF Cup 2016 gặp đối thủ Malaysia, Trọng Hoàng ghi bàn thắng duy nhất ở những phút cuối của hiệp 2, giúp Việt Nam vượt qua đối thủ với tỉ số tối thiểu 1-0.

Trọng Hoàng trong màu áo Viettel

Trọng Hoàng là 1 trong 23 cầu thủ tham dự AFF Suzuki Cup 2018. Tại giải đấu này, do anh đã được huấn luyện viên Park Hang-seo xếp đá ở vị trí mới khá lạ lẫm với anh: Hậu vệ cánh phải. Tuy nhiên, anh đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình và góp công giúp đội tuyển vô địch giải đấu.

Anh tiếp tục góp mặt trong danh sách 23 cầu thủ tham dự Cúp bóng đá châu Á 2019. Trong danh sách tập trung đội tuyển quốc gia vào tháng 9/2019 để chuẩn bị cho trận đấu vòng loại World Cup 2022 gặp Malaysia vào ngày 10/10, Trọng Hoàng là cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất (50 trận, 10 bàn thắng).

Sự nghiệp bóng đá của Trọng Hoàng đầy rẫy thành tích. Hãy cùng cảm ơn anh đang mang lại rất nhiều thứ cho bóng đá Việt Nam. Chúc cho những năm cuối cùng trong sự nghiệp của anh sẽ thành công hơn nữa.