09/05/2024 lúc 05:25 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Trường Thi (TP Vinh): 40 năm xây dựng và trưởng thành

Sáng ngày 18/11, Trường THCS Trường Thi, TP Vinh tỉnh Nghệ An trang trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường (1983 - 2023) và 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982) - (20/11/2023).

Tham dự buổi Lễ có đại diện Lãnh đạo Phòng Giáo dục TP Vinh; Lãnh đạo phường Trường Thi và các tổ chức đoàn thể chính trị, các trung tâm liên kết; Đại diện Hội Cựu giáo chức, Cựu học sinh; Hội Cha mẹ học sinh và tập thể giáo viên Nhà trường và các em học sinh thân yêu.

Ngôi trường khang trang, sạch, đẹp, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao luôn là địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình.

Chặng đường bốn mươi năm không phải là dài so với lịch sử dân tộc nhưng đối với một ngôi trường thì đó hẳn cũng là một chặng đường phấn đấu không ngừng của các thế hệ tập thể giáo viên Nhà trường, Nhân dân địa phương và các thế hệ học sinh đã cùng chung sức, chung lòng để tạo nên diện mạo của một ngôi trường khang trang sạch đẹp, chất lượng giáo dục ngày càng cao và luôn là địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con, em mình. Truyền thống hiếu học đáng tự hào trong suốt 40 năm xây dựng và trưởng thành của trường THCS Trường Thi luôn được phát huy và ngày càng khẳng định vị thế là một ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục thành phố Vinh, Nghệ An.

Cô giáo Tăng Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Nhà trường báo báo những thành tích đã đạt được trong 40 năm xây dựng và trưởng thành của trường THCS Trường Thi.

 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VỚI VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ.

Tiền thân của trường THCS Trường Thi là trường PTCS cấp 1, 2 Trường Thi được thành lập từ năm 1983. Năm 1989, xuất phát từ nhu cầu phát triển của ngành Giáo dục cần tách bậc Tiểu học để hoạt động độc lập, trường PTCS Trường Thi được tách thành 2 trường: Trường Tiểu học Trường Thi và trường PTCS Trường Thi. Và từ đây, trường mang tên THCS Trường Thi đến bây giờ.

Chặng đường đã đi qua của trường THCS Trường Thi ghi dấu công sức của các thầy cô trong đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường qua các thời kì. Từ những ngày đầu thành lập cho đến năm 2002, trong suốt gần 20 năm, thầy giáo Nguyễn Thọ Dũng - nguyên Hiệu trưởng cùng các thầy, cô giáo ở cương vị phó Hiệu trưởng bằng cả tâm huyết và tình yêu nghề, vượt qua mọi khó khăn để xây dựng nhà trường ngày càng một vững mạnh.

Nối tiếp là những nỗ lực không ngừng của thầy Hiệu trưởng Dương Xuân Hồng cùng các phó Hiệu trưởng trong giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2010. Và rồi, những thành tích đã bước đầu khẳng định vị thế của nhà trường: trường đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa” năm 2005 và được công nhận đạt chuẩn Quốc gia năm 2008.

Trong những năm từ 2010 đến 2017, trên đà phát triển, với sự lãnh đạo sáng suốt của thầy Hiệu trưởng Lê Ngọc Hiển và các phó Hiệu trưởng cộng sự, tập thể nhà trường tiếp tục chuyển mình với những thành tích quan trọng, đặc biệt năm 2017 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2.

Ba năm tiếp theo, từ 2018 đến 2020, thầy giáo Lê Văn Trung đảm đương chức vụ Hiệu trường đã cùng các phó Hiệu trưởng tập trung vào công tác nâng cao chất lượng giáo dục để trường trở thành nơi gửi gắm niềm tin yêu của phụ huynh, học sinh trên địa bàn. Đây cũng là giai đoạn nhà trường có nhiều sự thay đổi về khuôn viên trường lớp đảm bảo các yêu cầu về an ninh trường học, tạo nên một môi trường giáo dục an toàn và nề nếp.

Với những nền tảng vững chắc ấy, bước sang một giai đoạn mới, từ năm 2020 cho đến nay, với sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo, linh hoạt của cô giáo Hiệu trưởng Tăng Thị Thu Hiền, trường THCS Trường Thi đã có những bước tiến vươt bậc về chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn cũng như các phong trào thi đua. Điều ấy được minh chứng bằng trái ngọt từ các cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố, các cuộc thi năng khiếu cấp Thành, cấp Tỉnh và cấp Quốc gia, cuộc thi tuyển sinh vào lớp 10…Vinh dự hơn, năm học 2020 - 2021, trường được Chủ tịch UBND Thành phố Vinh tặng giấy khen. Đầu năm học 2023 - 2024, trường tiếp tục được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2 và thắng lợi lớn với kiểm tra đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. Không dừng lại ở đó, chính trong thời điểm năm học 2023 - 2024, trường được UBND thành phố, PGD&ĐT Thành phố Vinh tin tưởng chọn thực hiện Đề án 147/UBND tỉnh Nghệ An trở thành trường tiên tiến hội nhập quốc tế. Đây vừa là một trọng trách vừa là một cơ hội lớn để nhà trường tiếp tục vươn mình phát huy nội lực, khẳng định vị thế của một ngôi trường giàu truyền thống trên địa bàn trung tâm thành phố quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

TỰ HÀO 40 NĂM DỰNG XÂY VÀ TRƯỞNG THÀNH

Đặt trong dòng chảy của lịch sử thì 40 năm không phải là một khoảng thời gian dài, nhưng đối với một ngôi trường thì đó hẳn cũng là một chặng đường phấn đấu không ngừng để tạo dựng nên một bề dày truyền thống đáng tự hào, để trở thành một địa chỉ giáo dục đáng tin cậy của Nhân dân. Trong bốn thập kỷ qua, trường THCS Trường Thi đang ngày càng có nhiều khởi sắc, đem đến cho con em trong Phường nói riêng, trong thành phố nói chung một môi trường học tập tiên tiến, bắt kịp xu thế hội nhập quốc tế.

Trong những năm qua trường THCS Trường Thi đã có một bảng vàng thành tích đáng ghi nhận

Hình thành và phát triển trong cái nôi của thành Vinh - Nghệ An anh hùng và giàu truyền thống hiếu học, được sự dìu dắt của các thế hệ lãnh đạo nhà trường và chính quyền các cấp, sự gắn bó và cống hiến hết mình của các thế hệ thầy cô giáo, sự tin tưởng và mến yêu trường của nhân dân và các thế hệ học sinh, trường THCS Trường Thi ngày hôm nay đã có những bước tiến vững vàng và nổi bật, từng bước khẳng định vị trí của mình trong hệ thống các trường THCS tỉnh nhà.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, trường THCS Trường Thi đã có một bảng vàng thành tích đáng ghi nhận:

Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”

Nhà trường luôn đạt danh hiệu tiên tiến trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc:

Từ năm 2005 trường được công nhận là đơn vị văn hóa

 - Năm 2008 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia; đến năm 2017: trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2;

- Năm học 2014 - 2015, trường được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen

-  Năm 2017 - 2018: Sở GD&ĐT kiểm tra đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3

- Năm 2018 - 2019; 2019 - 2020; 2021 - 2022 trường liên tiếp đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến.

 - Năm học 2020 - 2021 trường được Chủ tịch UBND Thành phố Vinh tặng Giấy khen.

 - Năm học 2022 - 2023 trường tiếp tục được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2, kiểm tra đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Công đoàn: nhiều năm đạt danh hiệu Vững mạnh xuất sắc, đặc biệt Liên đoàn Lao động Tỉnh tặng Bằng khen năm 2015 - 2016.

Đoàn đội: Điều đặc biệt là từ mái trường này nhiều Tổng phụ trách Đội đã trưởng thành trở thành cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý của Thành phố và của ngành như các cô giáo: Đoàn Thị Phương Nga, Lê Thị Khoa.

 - Liên đội liên tục nhiều năm đạt danh hiệu Liên đội vững mạnh xuất sắc

 - Năm học 2011 - 2012 Liên đội được Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua

- Năm 2015 - 2016 được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

- Từ năm học 2017 đến nay, trường liên tiếp đạt danh hiệu Liên Đội vững mạnh xuất sắc.

Hành trình 40 năm đầy gian nan, vất vả, nhưng cũng rất đỗi tự hào của trường, phải nói đến trước hết là sự đóng góp của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đội ngũ giáo viên, nhân viên đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, luôn tìm tòi sáng tạo, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vượt qua mọi khó khăn, vất vả hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và công tác. Trường đã có nhiều thầy cô giáo đạt được những thành tích trong: Nhiều giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp tỉnh trong đó tiêu biểu là sáng kiến kinh nghiệm của cô Nguyễn Thị Lệ Hằng được Hội đồng giải thưởng khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An tặng giải thưởng năm 2010; cô giáo Trần Thị Lệ Thủy được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh và được suy tôn là giáo viên Tài năng, hiện cô là Phó Hiệu trưởng của trường THCS Bến Thủy; năm học 2022 - 2023 hai cô  giáo Lê Lam Giang và Hồ Thị Ngọc Ánh có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp Tỉnh

Cô giáo Đậu Thị Thảo đạt giải khuyến khích cuộc thi Giáo án E-Learning cấp Tỉnh; cô Phan Thị Thanh Tình đạt giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi Giáo án Tích hợp; Cô Hoàng Thị Hương Giang được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn trong công tác Đội; cô Trần Thúy Như được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi…

Đội ngũ Giáo viên giỏi thành phố ngày càng lớn mạnh và đầy nhiệt huyết: Trong ba năm qua có thêm các giáo viên trẻ: Thầy Đậu Văn Tuyên; Thầy Trần Thọ Hà; Cô Đoàn Thị Liên; Cô Hồ Thị Ngọc Ánh; Cô Trịnh Thị Hương; Cô Chu Thị Huyền Trang.

Sức mạnh của truyền thống một ngôi trường được vun đắp bằng nhiệt tâm của nhiều thế hệ, cộng hưởng với sức trẻ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và giáo viên đã trở thành nội lực để trường THCS Trường Thi có được sự chuyển mình mạnh mẽ trong vòng năm năm trở lại đây; Từ đó, nhà trường có những đóng góp quan trọng, đầy ý nghĩa cho sự phát triển giáo dục của thành phố nói riêng và Tỉnh nhà nói chung.

Từ năm học 2021 - 2022 trường THCS Trường Thi đã triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới chương trình GDPT ở cấp học THCS. Một trong những điểm nổi bật về thành quả đạt được của nhà trường. là việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Nhà trường vận dụng các phương pháp dạy học tích cực thông qua tổ chức hoạt động của học sinh; qua quá trình tổ chức giảng dạy của giáo viên, qua khai thác nội dung SGK, sử dụng thiết bị dạy học, học liệu...

Những nỗ lực ấy đã thực sự nâng cao chất lượng giáo dục của trường: Trước hết phải kể đến kết quả học sinh giỏi:  Đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 hàng năm dự thi ở thành phố đều đạt được tỷ lệ đậu ở tốp dẫn đầu, số lượng HSG tỉnh tăng dần hàng năm. Đặc biệt có những học sinh là thủ khoa học sinh giỏi thành phố; Thủ khoa đầu vào trường chuyên Phan Bội Châu.

Bên cạnh đó, về chất lượng đại trà cũng có những chuyển biến đáng ghi nhận, vị thứ trong kỳ thi tuyển sinh vào phổ thông trung học hàng năm đều ở tốp cao của thành phố và của tỉnh, trung bình mỗi năm có từ 10 đến 15 học sinh thi đỗ vào trường chuyên Phan Bội Châu và chuyên Đại học Vinh.

Với mục tiêu giáo dục toàn diện để học sinh được phát triển đầy đủ các năng lực phẩm chất đáp ứng nhu cầu của thời đại, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích tạo nên một môi trường giáo dục năng động khơi dậy niềm hứng thú sáng tạo của các em.

Theo đó, nhiều câu lạc bộ học tập đã đi vào hoạt động thường xuyên như câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ Em yêu lịch sử, câu lạc bộ Nghệ thuật, Câu lạc bộ bóng rổ; Câu lạc bộ văn học…. Hoạt động CLB đã đưa các em đến với những thành quả đẹp: tập thể đạt giải tư với 4 học sinh đạt giải vẽ tranh “Bác Hồ với thiếu nhi” do Hội đồng đội trung ương tổ chức; mỗi năm đều có học sinh đạt giải cấp thành cấp tỉnh các cuộc thi vẽ tranh. Hai năm liên tục, trường có 3 học sinh đạt giải cấp Tỉnh “Đại sứ văn hóa đọc”…

Các hoạt động ngoại khóa đã trở thành nề nếp như các cuộc thi văn nghệ, trò chơi dân gian, các hoạt động tham quan dã ngoại. Sân chơi Rung chuông vàng vừa trí tuệ vừa tạo ra hứng khởi cho học sinh tạo sự lan tỏa lớn. Tham gia Ngày hội STEM cấp thành phố. Tham gia sân chơi Robotics. Tham gia và đạt giải nhì cuộc thi “Là con gái để tỏa sáng”…

Trường đạt giải Nhì với cuộc thi "Là con gái để tỏa sáng"

Năm học 2023 - 2024, thực hiện Đề án 147//UBND Tỉnh Nghệ An, nhà trường tổ chức dạy học theo mô hình trường tiên tiến với nhiều điểm vượt trội. Trong số đó còn phải kể đến dạy học các môn học theo phương pháp giáo dục STEM. Các bài học, hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học STEM theo tiếp cận liên môn. Các chủ đề STEM, bài học STEM, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học.

Nghiên cứu khoa học cũng là sân chơi trí tuệ thu hút học sinh: từ năm học 2019 -2020 đến nay, học sinh được sự hướng dẫn của giáo viên năm nào cũng đạt giải KHKT cấp thành, cấp tỉnh.

Sau những nỗ lực lớn lao của tập thể sư phạm nhà trường trong một chặng đường dài, đến nay, nhìn vào cơ sở vật chất của trường có thể nhận thấy một diện mạo mới mà bất cứ ai cũng phải ngỡ ngàng. Đó là một cơ ngơi khang trang sạch đẹp đứng tốp đầu trong số các trường THCS của thành phố.

Bước chân vào cổng trường, các em học sinh sẽ bắt gặp ngay một không gian xanh mát nơi một sân trường thoáng rộng có nhiều bóng cây cổ thụ hàng chục năm tuổi, những hàng cây liên tiếp được trồng mới đang tràn đầy sức sống. Dưới những tán cây là những chiếc ghế đá được chính bàn tay các bạn nhỏ trang trí bằng những nét vẽ và sắc màu tươi tắn kèm theo những thông điệp ý nghĩa. Tiếp đó, trước mắt ta là khu nhà hiệu bộ và dãy nhà học 3 tầng khoác tấm áo xanh ngọc tươi sáng với các phòng học rộng rãi, tràn ngập ánh sáng được trang trí bằng những chậu cây nhỏ xinh. Ấn tượng nhất phải kể đến những phòng học chức năng đủ chuẩn, đáp ứng yêu cầu dạy học mô hình tiên tiến: phòng học STEM, phòng Tin học với dàn máy tính cấu hình cao, phòng học tiếng Anh chuẩn quốc tế, phòng thí nghiệm, phòng Mĩ thuật, phòng Âm nhạc, phòng Tư vấn Tâm lí học đường, Riêng phòng thư viện vừa là một không gian đọc thân thiện, vừa là nơi thư giãn yêu thích của các em sau mỗi giờ học.

NỐI TIẾP TRUYỀN THỐNG - HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI

Phát huy truyển thống xây dựng và phát triển trong bốn thập kỉ qua, kiên trì với phương châm hành động “Tận tâm vì chất lượng - Sáng tạo để phát triển”, mục tiêu cơ bản của nhà trường trong thời gian tới là tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, tăng tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT công lập, THPT chuyên trên địa bàn; quan tâm giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, phát triển năng khiếu cho học sinh. Cùng với đó, trường chú trọng tiếp tục nâng cao chất lượng và trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hơn nữa về cơ sở vất chất và cảnh quan trường học, xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện và văn minh, đáp ứng yêu cầu của một mô hình giáo dục tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế.

Với tầm nhìn chiến lược trong chặng đường phía trước đến năm 2030, nhiệm vụ quan trọng của nhà trường thời gian tới là phấn đấu tạo dựng thương hiệu một trường THCS chất lượng cao của ngành Giáo dục Nghệ An, xứng đáng với vị thế phường trung tâm thành phố.

Vì lợi ích mười năm phải trồng cây,

Vì lợi ích trăm năm phải trồng người.

Lời dạy thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu mãi khắc ghi trong tâm trí mỗi thầy cô giáo của nhà trường. Để làm tròn trọng trách lớn lao ấy, để hoàn thành sứ mệnh cao đẹp ấy, các thầy cô vẫn không ngừng phấn đấu mỗi ngày. Những năm qua, trường THCS Trường Thi đã luôn là địa chỉ tin cậy để các thế hệ con em trong địa bàn theo học, được nuôi dưỡng cả về trí tuệ và nhân cách và được phát triển toàn diện. Trong những năm tới, trên nền tảng những thành tích đáng tự hào đã đạt được, THCS Trường Thi sẽ sẵn sàng đương đầu mọi thử thách và nắm bắt những cơ hội để tiếp tục vững vàng và tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, để từ nơi đây lớp lớp học sinh trưởng thành sẽ là những nhân tài dựng xây quê hương đất nước.

Hình ảnh ghi nhận:

Thu Hiền