03/05/2024 lúc 10:20 (GMT+7)
Breaking News

Triều Khúc (Thanh Trì): Chưa đủ điều kiện kinh doanh, các quán Karaoke vẫn hoạt động?

VNHN - Mặc dù đã xảy ra từ ngày 13/11, tuy nhiên, vụ việc nam thanh niên bị đánh tử vong tại hồ Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) vẫn khiến dư luận xôn xao về nhiều vết “gợn” trong quản lý an ninh, trật tự trên địa bàn của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại. Đáng nói, tình trạng các quán Karaoke chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn vô tư tung hoành nhiều năm qua?!

VNHN - Mặc dù đã xảy ra từ ngày 13/11, tuy nhiên, vụ việc nam thanh niên bị đánh tử vong tại hồ Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) vẫn khiến dư luận xôn xao về nhiều vết “gợn” trong quản lý an ninh, trật tự trên địa bàn của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại. Đáng nói, tình trạng các quán Karaoke chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn vô tư  hoạt động.

Theo phản ánh của người dân xung quanh khu vực: Nhiều năm trở lại đây, tình trạng bất ổn tại địa phương nhiều như cơm bữa. Các quán Karaoke dọc phố Triều Khúc mọc lên như nấm, tình trạng rượu say to tiếng thách thức, chửi bởi nhau xảy ra thường xuyên. Nhà dân, quán hát đôi lúc chỉ cách nhau có bức tường đêm đến muốn yên ắng chút chắc cũng khó.

Ghi nhận thực tế, PV được biết, mặc dù con phố Triều Khúc chưa đầy 1km nhưng điểm sơ qua cũng có đến cả chục quán Karaoke được thiết lập tại nơi đây như:  Karaoke Phương Dung; Karaoke Tre Việt; Karaoke Night; Karaoke Phiêu Du… Bên cạnh những quán đã tồn tại thì ngay số nhà 86 phố Triều Khúc một quán Karaoke mới cũng đang trong quá trình hoàn thiện để đi vào hoạt động. Đáng nói, những quán Karaoke kể trên mọc san sát nhau, đan xen bên cạnh những ngôi nhà dân sinh và cách những khu vực di tích Lịch sử - Văn hóa; trường Cao đẳng Công nghệ giao thông vận tải;... chưa đầy 200m. 

Không chỉ có vậy, Theo quan sát của PV: Phía trước cửa và biển hiệu nhiều quán Karaoke còn nằm sát ngay cạnh đường dây điện, nhiều quán Karaoke có diện tích mặt tiền chưa đầy 3m. Với những thực trạng như vậy nhưng nhiều năm qua các quán Karaoke tại phố Triều Khúc vẫn ngang nhiêu tung hoành mà không vướng phải sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại… 

Nhiều quán Karaoke được cho chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn tung hoành nhiều năm qua?

Sự việc nam thanh niên L.Đ.P là ví dụ điển hình. Bên cạnh quán Anh Em thì nhiều quán Karaoke khác trên địa bàn cũng được cho là rơi vào tình trạng tương tự. Vậy công tác quản lý của lực lượng chức năng và chính quyền sở tại đang ở đâu?

Để có thể đi vào hoạt động kinh doanh thì các quán Karaoke bắt buộc phải đáp ứng đầy đủ điều kiện khắt khe như: Diện tích xây dựng phòng hát; phòng cháy chữa cháy; quy hoạch xây dựng; khoảng cách với các cơ sở trường học, di tích lịch sử - văn hóa, trụ sở hành chính,…; và đặc biệt là quy định về đảm bảo an ninh, trật tự theo Nghị định số: 96/NĐ-CP ngày 01/7/2016 về việc quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Vậy mà tại phố Triều Khúc chưa đầy 1km đường nhưng có tới gần chục quán Karaoke chen nhau hoạt động.

Để những điểm kinh doanh được hoạt động mà chưa đủ điều kiện trách nhiệm thuộc về ai? Vai trò và trách nhiệm trong công tác quản lý của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại ở đâu? 

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục trở lại thông tin vụ việc!

Quy định chung về điều kiện kinh doanh Karaoke:

- Phòng karaoke phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ, đảm bảo điều kiện về cách âm, phòng, chống cháy nổ;

- Cửa phòng karaoke phải là cửa kính không màu; bên ngoài nhìn thấy toàn bộ phòng; nếu có khung thì không được quá hai khung dọc và ba khung ngang; diện tích khung không quá 15% diện tích cửa;

- Không được đặt khóa, chốt cửa bên trong hoặc đặt thiết bị báo động để đối phó với hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Khoảng cách từ 200m trở lên đo theo đường giao thông từ cửa phòng đến cổng trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử – văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước. Khoảng cách đó chỉ áp dụng trong các trường hợp trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử – văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước có trước, chủ địa điểm kinh doanh đăng ký kinh doanh hoặc đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh sau;

- Phù hợp với quy hoạch về karaoke được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
Âm thanh vang ra ngoài phòng karaoke không vượt quá quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn mức ồn tối đa cho phép được đo tại phía ngoài cửa sổ và cửa ra vào phòng karaoke;

- Nhà hàng karaoke có nhiều phòng thì phải đánh số thứ tự hoặc đặt tên cho từng phòng; Cơ sở kinh doanh dịch vụ tổ chức hoạt động karaoke tại nơi kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của nhân viên thuộc cơ sở mình phải riêng biệt với khu vực kinh doanh và không được để cho khách vào hát karaoke tại nơi dành cho nhân viên thuộc cơ sở mình.

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ tổ chức hoạt động karaoke tại nơi kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của khách dù không thu riêng tiền dịch vụ karaoke mà chỉ thu tiền ăn, uống hoặc dịch vụ khác tại phòng hát karaoke cũng phải có đủ điều kiện kinh doanh karaoke và phải được cấp giấy phép.