29/03/2024 lúc 01:48 (GMT+7)
Breaking News

Trạm BOT đặt nhầm chỗ được kéo dài thu phí thêm 10 năm

Trong khi Bộ GTVT vẫn chưa giải quyết dứt điểm trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt nhầm chỗ thì mới đây, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết trạm thu phí này sẽ được kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng dự án.

Mới đây, trao đổi với PV Việt Nam Hội nhập, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết đơn vị đã thống nhất đề xuất cho nhà đầu tư kéo dài thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đến năm 2035, tăng thêm 10 năm với hợp đồng dự án.

Theo vị đại diện Tổng cục ĐBVN, do gặp khó khăn trong đó có lưu lượng xe giảm kể từ khi cầu Nhật Tân đi vào hoạt động, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19,… nên doanh thu để nhà đầu tư BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài hoàn vốn dự án gần như không có.

Lý giải về nguyên nhân vì sao không di dời trạm thu phí lên đường tránh Vĩnh Yên như văn bản của chính Bộ GTVT đề cập từ 2013, đại diện Tổng cục ĐBVN cho rằng, nhà đầu tư không chịu và muốn tiếp tục thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đến hết hợp đồng.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm 

Trước đó, theo hợp đồng được ký kết với Bộ GTVT, Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 được đặt trạm BOT Bắc Thăng Long - Hà Nội và thu phí từ đầu năm 2011 để hoàn vốn cho dự án ở Vĩnh Phúc, giá trị hợp đồng đầu tư dự án là 531 tỷ đồng với thời gian thu phí là 16 năm 10 tháng 11 ngày.

Quyết định này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của dư luận,bởi lẽ trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài không phải là trạm thu phí dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Bức xúc đỉnh điểm, ngày 18/12/2019, một số lái xe đã dừng xe tại trạm thu phí đường bộ Bắc Thăng Long - Nội Bài bày tỏ sự phản đối và yêu cầu di chuyển trạm thu phí về tuyến đường tránh thành phố Vĩnh Yên.

Các tài xế cho rằng, việc yêu cầu người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên phải nộp tiền thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi đi qua Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài tại vị trí này là không đúng.

Điều đáng nói là dù đã xác nhận vị trí đặt trạm ngoài phạm vi dự án và liên tục nhận được đề nghị xóa bỏ trạm từ chính quyền địa phương, nhưng Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm giữ lại Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Vừa qua, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, câu hỏi khi nào di dời BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham gia.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cho biết, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt là một trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng. “Vậy bao giờ bất cập của trạm thu phí này sẽ chính thức được dỡ bỏ?", đại biểu Hiếu đặt câu hỏi.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là dự án có nhiều bức xúc ở Hà Nội và đã có nhiều phương án kết thúc trạm BOT này.

Theo Bộ trưởng Thể, do Covid-19 và nhiều vấn đề nên doanh thu trạm này sụt giảm, các dự án BOT trước đây ký hợp đồng đều có điều chỉnh. Khi doanh thu tăng thì nhiều dự án giảm thời gian thu phí 3-5 năm, giám sát hoàn vốn xong là dừng, còn những dự án khó khăn thì phải có điều chỉnh để đảm bảo hài hòa.

"Chúng tôi thực hiện việc giám sát để người dân không bị thiệt thòi và đảm bảo đúng hợp đồng đã ký kết. Hiện chúng tôi đang rà soát kiểm tra, khi đủ điều kiện để kết thúc hợp đồng thì sẽ dừng ngay trạm BOT này và khi dừng sẽ không để tồn tại trạm thu phí ở vị trí này nữa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Nguyễn Lâm