28/04/2024 lúc 00:59 (GMT+7)
Breaking News

TP Sầm Sơn với nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Năm 2023 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Sầm Sơn, sự nỗ lực của các phòng ban, đơn vị, phường xã, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục phát triển, thành phố đã hoàn thành và vượt kế hoạch đạt 26/29 chỉ tiêu.

Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội thuộc nhóm cao của tỉnh và diện mạo ngày càng khang trang, hiện đại, Sầm Sơn không chỉ được biết đến là thành phố du lịch hàng đầu của Thanh Hóa và ngày càng khẳng định được vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng giá trị sản xuất đứng thứ nhất, quy mô giá trị sản xuất đứng thứ bảy toàn tỉnh, thu ngân sách vượt dự toán tỉnh giao.

Theo đó, tổng giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) ước đạt 21.418 tỷ đồng, tăng so với năm trước và thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu; đặc biệt, trong điều kiện tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng tốc độ tăng giá trị sản xuất của thành phố trong 02 năm liên tiếp 2022, 2023 đứng thứ nhất toàn tỉnh. Sản xuất nông, lâm, thuỷ sản ổn định, duy trì mức tăng trưởng, giá trị sản xuất (giá hiện hành) ước đạt 2.191 tỷ đồng, tăng 4,6% so cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá, giá trị sản xuất (giá hiện hành) ước đạt 10.401 tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ. Thành phố đã hoàn thành 03 sản phẩm OCOP của năm 2023, vượt 01 sản phẩm so với kế hoạch tỉnh giao.

Trong năm, nhiều dự án lớn, quan trọng của thành phố tiếp tục được triển khai, hoàn thành. Trong đó, dự án quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội cơ bản đã thi công hoàn thành, dự án: Tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hóa – Sầm Sơn (đoạn từ Quốc lộ 10 đến đường 4C), tuyến đường 4C, thành phố Sầm Sơn (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường vành đai phía Nam) được khởi công, dự án khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc được đẩy nhanh tiến độ, công tác triển khai thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp làng nghề Quảng Châu – Quảng Thọ được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Bên cạnh các dự án đầu tư công, các dự án của các nhà đầu tư tiếp tục được thực hiện, triển khai, như: Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn; dự án khu đô thị Quảng trường biển; dự án khu vui chơi giải trí Nam Sông Mã; dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Sông Đơ; dự án khu đô thị biển Đông Á; dự án biệt thự Hùng Sơn… góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng của thành phố.

Đặc biệt, ngày 9/11/2023, thành phố Sầm Sơn đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 442/NQ-HĐND ngày 29/9/2023 của HĐND tỉnh về đặt tên Đại lộ Đông Sơn, thành phố Sầm Sơn. Đại lộ là điểm nhấn của tổ hợp dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn, tạo nên một điểm đến mới, hấp dẫn dành cho người dân và du khách với tư cách là một trong những đại lộ lớn và đẹp nhất cả nước, lớn nhất và đẹp nhất tỉnh Thanh Hóa hiện nay.

Cơ quan Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và các đoàn thể, đơn vị sự nghiệp chuyển về Trụ sở mới, số 505 Lê Lợi, phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn.

Ngành dịch vụ tăng trưởng cao, số lượt khách du lịch đạt 7,95 triệu lượt khách, cao nhất từ trước đến nay.

Tiếp nối thành công của mùa du lịch năm 2022, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để chuẩn bị tốt cho mùa du lịch năm 2023. Theo đó, thành phố đã tổ chức Họp báo thông tin về các hoạt động du lịch năm 2023 để giới thiệu các sự kiện văn hóa, thể thao du lịch nổi bật trong năm đến các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh; xây dựng Kế hoạch và tổ chức các chương trình của thành phố, như: Lễ hội Cầu phúc, Lễ hội Tình yêu Hòn Trống Mái, Lễ hội Bánh chưng bánh giày, Lễ hội cầu Ngư, bơi Chải… và đặc biệt, thành phố đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn (19/4/1963 -  19/4/2023), khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2023 với sự ghi nhận và đánh giá cao của các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh và trong sự hân hoan, phấn khởi của người dân và du khách, báo hiệu một mùa du lịch bội thu của thành phố. Với chuỗi các hoạt động đó, ước năm 2023, tổng lượt khách du lịch ước đạt 7,95 triệu lượt khách, tăng 13% so cùng kỳ, bằng 110% so kế hoạch; tổng số ngày khách đạt 15 triệu ngày khách, tăng 6% so cùng kỳ, đạt 102% so kế hoạch; doanh thu du lịch đạt 14.289 tỷ đồng, tăng 1% so cùng kỳ, bằng 100% so với kế hoạch.

Quảng trường biển Sầm Sơn – Diện mạo mới thu hút đông đảo du khách đến với thành phố biển xinh đẹp.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa - thể thao diễn ra sôi nổi, chuyển biến tích cực, tiếp tục là điểm nhấn, tạo ấn tượng tốt đẹp trong Nhân dân và du khách; Công tác chăm sóc sức khoẻ, giáo dục mũi nhọn được quan tâm; Các chế độ chính sách, an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, nhất là chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Công tác hợp tác đối ngoại được tăng cường. Công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng tiếp tục được tăng cường đi vào nề nếp. Công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành vượt kế hoạch tỉnh giao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo ổn định, đoàn kết, thống nhất; công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên mọi lĩnh vực kịp thời, toàn diện, sâu sát với tình hình thực tế. Thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ năm 2023. Các nhiệm vụ về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đặc biệt, Công an thành phố đã triệt phá được nhiều vụ án lớn, tạo môi trường ổn định và thuận lợi cho kinh tế - xã hội của thành phố phát triển.

Khép lại năm 2023 với nhiều “điểm sáng”, nhiều dấu ấn nổi bật, thành phố Sầm Sơn bước vào năm 2024, là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, năm thứ ba thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “xây dựng và phát triển thành phố Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; sẽ là năm quyết định đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ thành phố. Thành phố Sầm Sơn xác định năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá với 29 chỉ tiêu, trong đó: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12% trở lên; Cơ cấu các ngành kinh tế trong giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản đạt 9,5%; công nghiệp, xây dựng đạt 47,5%; dịch vụ 43%; thu nhập bình quân đầu người 77 triệu đồng trở lên; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt từ 12.000 tỷ đồng trở lên; tổng lượt khách du lịch đạt trên 8,5 triệu lượt; thành lập mới 150 doanh nghiệp; giải quyết việc làm mới cho trên 2000 lao động; 94% trở lên khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; giải phóng mặt bằng cho 17 dự án với tổng diện tích hơn 52ha; tỷ lệ đô thị hóa đạt 95,7% trở lên; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 95% trở lên…

Để đạt được các mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra, Thành phố yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, xã phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm du lịch; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo; bảo đảm vững chắc quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính.

Với những kết quả mà thành phố Sầm Sơn đã đạt được trong năm 2023 là tiền đề quan trọng để Sầm Sơn bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với tâm thế tự tin và quyết tâm mạnh mẽ, nhằm từng bước xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện và hấp dẫn, góp phần cùng với tỉnh Thanh Hóa trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của cả nước./.

Hải Nam