28/04/2024 lúc 05:29 (GMT+7)
Breaking News

Tôm Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Canada

VNHN - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Canada là quốc gia đứng thứ 13 về nhập khẩu (NK) tôm trên thế giới. Đặc biệt, những năm gần đây, nhu cầu NK tôm nước ấm của Canada từ các nước châu Á như Việt Nam, Ấn Độ dù không tăng mạnh nhưng luôn đảm bảo được tốc độ tăng trưởng dương.

VNHN - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Canada là quốc gia đứng thứ 13 về nhập khẩu (NK) tôm trên thế giới. Đặc biệt, những năm gần đây, nhu cầu NK tôm nước ấm của Canada từ các nước châu Á như Việt Nam, Ấn Độ dù không tăng mạnh nhưng luôn đảm bảo được tốc độ tăng trưởng dương.

Ảnh minh họa

Canada được coi là thị trường tiềm năng của các nhà cung cấp tôm Việt Nam và Ấn Độ với số lượng NK trung bình trên 53.000 tấn/năm. Trong 10 năm qua (2008-2017), khối lượng NK tôm vào Canada khá ổn định. 

Đây cũng là thị trường NK tôm lớn thứ 6 của Việt Nam và chiếm khoảng 4,3% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường trong 9 tháng đầu năm nay. Mặc dù, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Canada từ năm 2016 đến nay không tăng mạnh nhưng luôn đảm bảo được tốc độ tăng trưởng dương.

Đặc biệt, Việt Nam là nguồn cung cấp tôm lớn nhất cho Canada, chiếm 29% tổng giá trị NK của thị trường trong 9 tháng đầu năm nay, đạt 358,2 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2017, tỷ trọng giá trị tôm Việt Nam tăng từ 24% năm 2016 lên 30% năm 2018. 

Hiện, Việt Nam và Ấn Độ đang là 2 là đối thủ cạnh tranh trên thị trường này. Đáng chú ý, cả Việt Nam và Ấn Độ đều được hưởng thuế NK 0% đối với tôm nguyên liệu đông lạnh HS 030617 vào Canada nên đây cũng là lợi thế cho 2 nhà cung cấp này trên thị trường Canada.

Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm như tôm sú, tôm chân trắng của Việt Nam. VASEP khuyến cáo, để đẩy mạnh XK tôm sang Canada, các doanh nghiệp nên tập trung vào phân khúc hàng giá trị gia tăng. 

Còn đối với các sản phẩm tươi sống, nhà xuất khẩu nên cung cấp cho khách hàng Canada thông tin về cách chuẩn bị hoặc cách chế biến sản phẩm đó. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến mẫu mã hàng hóa, phát triển mặt hàng mới, chú trọng chất lượng dịch vụ, bao gói, nhãn mác, giá cả phù hợp./.