05/05/2024 lúc 09:32 (GMT+7)
Breaking News

Nhiều cơ hội xuất khẩu tôm chân trắng sang thị trường EU

VNHN - Châu Âu (EU) hiện đang là thị trường nhập khẩu (NK) tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 24,7% trên tổng xuất khẩu (XK) tôm của Việt Nam đi các thị trường khác. 

VNHN - Châu Âu (EU) hiện đang là thị trường nhập khẩu (NK) tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 24,7% trên tổng xuất khẩu (XK) tôm của Việt Nam đi các thị trường khác. 

Ảnh minh họa

Cụ thể, tính tới tháng 9 năm 2018, XK tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt khoảng 648,4 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, Anh là thị trường NK lớn nhất tôm của Việt Nam trong khối EU, chiếm 27% tổng XK tôm của Việt Nam sang EU và chiếm 6,7% tổng XK tôm Việt Nam đi các thị trường. Trong 9 tháng đầu năm 2018, XK tôm Việt Nam sang Anh đạt gần 176 triệu USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Lan là thị trường NK tôm lớn thứ 2 của Việt Nam sau Anh. Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Hà Lan đạt 158,6 triệu USD, tăng 11,6%. Việt Nam hiện đang là nguồn cung cấp tôm lớn nhất cho Hà Lan, chiếm 37,6% tổng giá trị NK của thị trường này trong năm 2017.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), EU trung bình NK khoảng 6-8 tỷ USD tôm mỗi năm, tăng từ 5,6 tỷ USD lên 6,9 tỷ USD năm 2017. 

Hiện, XK tôm Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt là tôm chân trắng sang một số thị trường tại EU đang có nhiều cơ hội để tăng trưởng.

Ngày 17/10, Ủy ban châu Âu đã thông qua việc đệ trình Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), chuẩn bị cho việc ký kết và hoàn tất tiến trình. Sau khi EVFTA bắt đầu có hiệu lực, Việt Nam sẽ được cắt giảm thuế NK tôm nguyên liệu và tôm chế biến vào thị trường này.

Cũng theo VASEP, ngày càng có nhiều người châu Âu mua tôm ở siêu thị để chế biến ở nhà, thay vì ăn tôm sú tại các nhà hàng. Có thể nói, đây là lợi thế của tôm chân trắng vì tỷ trọng tôm chân trắng trên thị trường bán lẻ đang tăng. Đây cũng là cơ hội tốt cho những doanh nghiệp nào có thể cung cấp tôm chân trắng cỡ lớn với giá thấp hơn tôm sú.

Đặc biệt, trong quá trình EVFTA đang được phê chuẩn, doanh nghiệp cần chủ động nắm vững các cam kết của Việt Nam và đối tác để có kế hoạch xuất khẩu phù hợp. 

Bên cạnh đó, VASEP khuyến cáo các doanh nghiệp nên tăng số lượng trại nuôi, nhà máy được chứng nhận các biện pháp thực hành nuôi tốt, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, xã hội đồng thời tăng số lượng nhà máy được nâng cấp dây chuyền chế biến đáp ứng tiêu chuẩn bán lẻ của châu Âu./.