29/03/2024 lúc 16:39 (GMT+7)
Breaking News

Tơ lụa Bảo Lộc: Kết tinh trí tuệ trong quá trình lao động

Chiều 17/12/2022, UBND thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) phối hợp với công ty Vietnam Silk House tổ chức chương trình biểu diễn thời trang “Lụa” tại sân khấu nổi trên mặt hồ Xuân Hương của Đà Lạt. Đây là một trong những chương trình chính của Festilval hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022.

Trong tiết trời se lạnh tại thành phố Đà Lạt hàng trăm người dân và du khách trong và ngoài nước đã tập trung về Hồ Xuân Hương để thưởng thức chương trình nghệ thuật, đặc sắc Lụa và hỷ giao Đà Lạt mùa đông.

Buổi biểu diễn đã giới thiệu ra công chúng 8 bộ sưu tập khoảng 200 mẫu thiết kế.

Biểu diễn trên mặt hồ Xuân Hương là những bộ sưu tập áo dài truyền tải Vẻ đẹp, thơ mộng cũng là vốn quý của Đà Lạt. Với họa tiết giữa tác phẩm lồng ấm sắc màu của hoa, của những dòng sông Hiền hòa và sự dịu êm của biển. "Đây là các tác phẩm của nghệ sĩ nhân dân Trà Giang; họa sĩ Thiên Hà; họa sĩ Đặng Tiến lần đầu tiên được in trên lụa".

Buổi biểu diễn đã giới thiệu ra công chúng 8 bộ sưu tập khoảng 200 mẫu thiết kế với hai hình thức áo dài tơ lụa và thời gian tơ lụa. Trong đó nổi bật là bộ sưu tập áo dài hoa tranh của nghệ sĩ nhân dân Trà Giang; bộ sưu tập Kiến trúc Đà Lạt của nhà thiết kế Cao Duy; bộ sưu tập màu bốn mùa của nhà thiết kế Minh Hạnh.

Du khách trong và ngoài nước đã tập trung về Hồ Xuân Hương để thưởng thức

Qua từng bộ sưu tập của các nhà thiết kế có thể cho chúng ta thấy rõ ràng, thương hiệu “Tơ lụa Bảo Lộc” được kết tinh trong quá trình lao động và trí tuệ tự bao đời, có chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ, là tài sản có giá trị hữu hình và vô hình của địa phương không thể đánh đổi, thay đổi một cách áp đặt, duy ý chí.

Bảo Lộc “thủ phủ” của ngành dâu tằm tơ!

Vùng đất Bảo Lộc của Lâm Đồng từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng dâu, chăn tằm và dệt vải. Lụa tơ tằm Bảo Lộc óng mượt, mềm mại, quyến rũ, ấm áp khi đông sang, mát mẻ khi hè về, nắng ít, lắm sương mù, độ ẩm cao nên rất thích hợp cho việc phát triển nghề trồng dâu chăn tằm.

Vì vậy, Bảo Lộc được mệnh danh là “thủ phủ” của ngành dâu tằm tơ. Ở đây có các nhà máy chế biến tơ tằm, ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Tơ lụa Bảo Lộc là một loại sợi tự nhiên cao cấp có nguồn gốc từ tơ tằm, được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Qua từng bộ sưu tập của các nhà thiết kế có thể cho chúng ta thấy rõ ràng, thương hiệu “Tơ lụa Bảo Lộc”

Sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc từ lâu đã được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, bởi sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc mẫu mã phong phú, đa dạng về chủng loại và ổn định về chất lượng, là sự kết hợp hài hoà giữa tính truyền thống và hiện đại với hơn 20 chủng loại khác nhau, với các mặt hàng cơ bản và thông dụng...

Có thể khẳng định rằng, vượt xa giá trị sản lượng ngành hoa, rau, củ, quả của cả tỉnh... Ngành tơ lụa Bảo Lộc là nhân tố hàng đầu, chiếm tỷ trọng đóng góp cao cho sự phát triển, phồn thịnh của tỉnh Lâm Đồng nói chung và thành phố Bảo Lộc cũng như các huyện nói riêng; tạo nên bản sắc đô thị Bảo Lộc, Lâm Đồng xưa và nay; là “chất” của sự tăng trưởng, là “mô hình tăng trưởng” phát triển kinh tế bền vững hiện tại, tương lai của địa phương./.

Nguyễn Hương - Hà Cường