05/05/2024 lúc 14:37 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa tổng kết công tác báo chí và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Chiều ngày 11/1/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa liềm vàng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2023 hoạt động báo chí, xuất bản trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, rõ nét và toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí được thực hiện kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn và có trọng tâm, trọng điểm. Công tác quản lý Nhà nước về báo chí được tăng cường. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, đơn vị tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoạt động đúng quy định của Luật Báo chí. Các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích.

Trong năm, các cơ quan báo chí luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh. Chủ động, sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt thông tin tuyên truyền, phản ánh toàn diện các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là đã tuyên truyền đậm nét hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại Thanh Hóa; kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; thông tin, quảng bá truyền thống văn hóa, lịch sử xứ Thanh, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động an sinh xã hội, hoạt động du lịch, giáo dục, y tế, thể thao thành tích cao, các mô hình, điển hình tiêu biểu... Nội dung tuyên truyền phong phú, có tính phản biện, đấu tranh cao, nhất là đối với các vấn đề tồn tại, khuyết điểm, bức xúc ở các địa phương, đơn vị, giúp cơ quan chức năng của tỉnh nắm bắt và xử lý kịp thời, góp phần ổn định dư luận xã hội.

Năm qua, có trên 85% số lượng tin, bài tuyên truyền, phản ánh là thông tin tích cực về tỉnh. Qua đó cổ vũ, động viên, nhân lên khát vọng, quyết tâm xây dựng và phát triển quê hương Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác báo chí - xuất bản năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục là 2/63 Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2023.

Năm 2024, trước những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo và các cơ quan chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí trong tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo, quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2023; chia sẻ những cách làm mới, sáng tạo của các cơ quan báo chí trong xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ; đồng thời chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí.

Đại diện các cơ quan báo chí cũng đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên trong quá trình tác nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Năm 2023 dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong thành tựu chung của tỉnh có sự đồng hành, ủng hộ rất tích cực của các cơ quan báo chí, các nhà báo đang công tác trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nhìn lại năm qua, công tác báo chí trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Hoạt động của các cơ quan báo chí đúng định hướng của Đảng, đúng pháp luật, đặc biệt là đúng tôn chỉ, mục đích đề ra, góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan báo chí của tỉnh và các cơ quan báo chí Trung ương đã thông tin đậm nét các sự kiện thời sự chính trị quan trọng của đất nước cũng như của tỉnh đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Qua đó góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh; phản bác những thông tin xấu độc trên không gian mạng.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã viết số lượng lớn tin, bài về Thanh Hóa, trong đó dòng chủ đạo là phản ánh những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đối với một số vấn đề nhạy cảm diễn ra trên địa bàn tỉnh, các nhà báo đã tìm hiểu kỹ lưỡng, đưa tin khách quan, đúng sự thật để cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, xử lý kịp thời. Bên cạnh việc đồng hành, cổ vũ, ủng hộ những thành tựu và sự phát triển của tỉnh, các cơ quan báo chí cũng đã chia sẻ với những khó khăn mà tỉnh Thanh Hóa phải đối mặt trong năm 2023.

Trong năm, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi và chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí tác nghiệp trên địa bàn. Hiện tượng né tránh, đùn đẩy cung cấp thông tin cho báo chí cơ bản đã được khắc phục. Các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí đã tăng cường công tác quản lý, tạo môi trường hoạt động báo chí lành mạnh, đúng pháp luật.

Năm 2024, bên cạnh những thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thanh Hóa cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Cùng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, ủng hộ, chia sẻ với tỉnh để Thanh Hóa hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đồng chí đề nghị, các cơ quan báo chí cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phản ánh đậm nét những chuyển biến quan trọng trong đời sống chính trị cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng của đất nước và của tỉnh, góp phần lan tỏa, nhân rộng rộng mô hình hay, cách làm mới, gương người tốt, việc tốt trong xã hội.

Cùng với đó, cần tích cực tham gia viết bài, đưa tin về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, nhất là những thông tin xấu độc, sai sự thật trên không gian mạng.

Các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, cỗ vũ đối với các phong trào chung của tỉnh, của các ngành. Bên cạnh những tin, bài phản ánh mặt tốt, tích cực, cần có những tin, bài phản ánh những tồn tại, hạn chế, yếu kém của các ngành, các địa phương trong tỉnh để các cấp, ngành nắm bắt, khắc phục ngay, khắc phục sớm những sai phạm. Cùng với đó, cần đưa những tin, bài về tồn tại, vướng mắc, sự chồng chéo về những cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật, để có tiếng nói góp phần sửa đổi những quy định của pháp luật.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh lắng nghe và cung cấp thông tin cho các nhà báo với với tinh thần cầu thị; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo tác nghiệp bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Tỉnh cũng sẽ duy trì đều đặn việc giao ban báo chí hằng tháng và họp báo định kỳ để cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí, đồng thời tiếp nhận thông tin từ các nhà báo để xử lý được kịp thời. Tăng cường quản lý Nhà nước về báo chí theo đúng quy định của pháp luật, tạo môi trường, hành lang pháp lý vững chắc, công khai, minh bạch để các cơ quan báo chí hoạt động.

Đồng chí Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt Giải A Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh năm 2023.

Tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã báo cáo kết quả Giải Búa liềm vàng năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sau 11 tháng phát động, giải đã thu hút đông đảo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng. Ban Tổ chức đã nhận được 114 tác phẩm tham dự. Ban Tổ chức đã chấm, lựa chọn, thẩm định, quyết định khen và tặng thưởng cho 29 tác phẩm đoạt giải gồm 2 giải A, 5 giải B, 6 giải C và 16 giải Khuyến khích. Đồng thời khen thưởng cho 5 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phát động, hưởng ứng giải./.

Hải Nam