28/04/2024 lúc 17:28 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Mặt đê Tả Lạch Trường xuống cấp nghiêm trọng

VNHN-Nhiều năm nay, tuyến đường đê tả Lạch Trường hay còn gọi là tuyến đê Trung ương số 5 qua địa phận các xã Hoằng Lý (thuộc Tp. Thanh Hóa), Hoằng Cát, Hoằng Xuyên thuộc huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra tình trạng mặt đê xuống cấp nghiêm trọng.

VNHN - Nhiều năm nay, tuyến đường đê tả Lạch Trường hay còn gọi là tuyến đê Trung ương số 5 qua địa phận các xã Hoằng Lý (thuộc Tp. Thanh Hóa), Hoằng Cát, Hoằng Xuyên thuộc huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra tình trạng mặt đê xuống cấp nghiêm trọng. Lớp mặt bê tông trên đê bị hư hỏng, bong tróc, nhiều đoạn bê tông đã nứt toác, Các phương tiện đi qua đây gặp không ít khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ, làm ảnh hưởng đến việc giao thương kinh tế giữa các địa phương.


Hình ảnh tuyến đê kéo dài 5km luôn trong tình trạng nứt toạc

Theo ghi nhận của Phóng viên, tuyến đê này kéo dài chừng 5km bắt đầu từ QL 1A (thuộc địa phận xã Hoằng Lý – Tp. Thanh Hóa) đi qua xã Hoằng Cát cho đến cuối đê của xã Hoằng Xuyên (thuộc huyện Hoằng Hóa), mật độ xe cộ đi lại nhiều. Trong đó đoạn qua xã Hoằng Cát tính từ K2 + 250 đến K3 + 750 đến K4 + 970 dài khoảng 2,7km, mặt bê tông bị nứt vỡ, hư hỏng nặng, dọc theo bờ mặt đê có một số đoạn xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài, có chiều rộng khoảng 5 – 10cm. Tình trạng này khiến người dân ở nơi đây lo lắng, bức xúc. Bởi lẽ đây là tuyến đê trung ương, bảo vệ cho các huyện Hoằng Hóa và đặc biệt là TP.Thanh Hóa, đây còn là tuyến đường liên xã, phục vụ cho việc giao thương kinh tế giữa các địa phương trong huyện nói riêng và cả tỉnh nói chung. Theo phản ánh của người dân địa phương, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mặt đê nứt, vỡ là do xe trọng tải vận chuyển cát qua lại nhiều. Trước tình trạng mặt đê xuống cấp,  địa phương đã có phương án tu sửa, nâng cấp mặt đê, như năm 2015 tu sửa được đoạn từ K1 + 200, đến năm 2018 Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Thanh Hóa đã gia cố được 380 m, đoạn giáp xã Hoằng Xuyên. Tuy nhiên, còn nhiều đoạn chưa được tu sửa, đang trong tình trạng bị hư hỏng nặng, thậm chí có đoạn tu sửa sau lại bong tróc.


 Việc chắp vá lại những ổ voi đã được chính quyền gọi là giải pháp trước mắt để tránh tình trạng người dân xảy ra tai nạn.

Được biết chính quyền các xã có đoạn đê đi qua đã có ý kiến và đơn đề nghị lên UBND huyện, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh, đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đê, nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai, thực hiện.

Ngay cổng trường học, nhiều đoạn đã sụt lún, gây nguy hiểm cho các cháu học sinh mỗi ngày đến trường

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Ông Khương Anh Tấn – Phó phụ trách Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Thanh Hóa về vấn đề này, ông cho biết: “Tuyến đường đê Tả Lạch Trường hay còn gọi là tuyến đê Trung ương số 5, mặt đường bê tông bị nứt vỡ, xuống cấp nghiêm trọng là có thật, Chi cục đã đi khảo sát nắm được tình hình thực tế của mặt đê và đã làm tờ trình, kế hoạch báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT, hiện nay Bộ NN & PTNT đã đồng ý hỗ trợ ngân sách để tu sửa lại một số mặt đê trong toàn tỉnh Thanh Hóa đang bị xuống cấp, do đó trước mắt năm 2019 Chi cục sẽ đầu tư triển khai thực hiện tu sửa, gia cố đoạn từ K2 + 250 đến hết đoạn K3 + 750 (đoạn thuộc xã Hoằng Cát), dự kiến vào quý 3 sẽ bắt đầu triển khai làm, đoạn còn lại Chi cục sẽ tiếp tục đề xuất triển khai làm cho xong, qua đó tôi cũng mong muốn chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý xe quá tải và tích cực tuyên truyền cho bà con nhân dân tham gia bảo vệ đê điều là rất quan trọng..”
Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp cải tạo lại tuyến đường đê, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện đi lại trước mùa mưa bão.