03/05/2024 lúc 20:14 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư FDI của cả nước

Với lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ, quỹ đất dồi dào, cùng với chính sách thu hút đầu tư linh hoạt, lợi thế về nguồn nhân lực, tỉnh Thanh Hóa đang là điểm đến của “sóng” dịch chuyển đầu tư và là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của cả nước.

Thanh Hóa đang là điểm đến của “sóng” dịch chuyển đầu tư và là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của cả nước.

Việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là một trong những điểm sáng trên bức tranh kinh tế của Thanh Hóa năm 2023. Theo số liệu công bố bởi Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, trong 10 địa phương thu hút nhiều FDI nhất năm 2023, Thanh Hóa được xướng tên cùng với các đầu tàu kinh tế khác của đất nước là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Long An. Bởi, theo thống kê 10 tháng năm 2023, vốn FDI đăng ký vào Thanh Hóa còn đứng thứ 19 trong số các tỉnh, thành phố có vốn FDI đăng ký. Thế nhưng chỉ với 2 tháng còn lại, Thanh Hóa đã bứt lên, vượt nhiều địa phương để chen chân vào tốp dẫn đầu. Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh thu hút được 193 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 15 tỷ USD đứng thứ 8 cả nước. Vị trí này thật ấn tượng, cho thấy sự tăng tốc mạnh mẽ của tỉnh Thanh Hoá. Trong đó đáng chú ý là riêng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là ngành sản xuất đóng góp bền vững cho sự phát triển của nền kinh tế, vẫn dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 23,5 tỷ USD, chiếm 64,2% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 39,9% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, GRDP của Thanh Hóa cũng đứng thứ 3 trong nhóm các tỉnh, thành phố có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tính tăng 7,01% so với năm 2022. GRDP bình quân đầu người năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 73 triệu đồng, tương đương 3.067 USD tăng 142 USD so với năm 2022.

Đặc biệt, năm 2023 Thanh Hóa cũng là tỉnh có khoản thu tăng mạnh so với trước đây, đứng thứ 7 cả nước về thu ngân sách, vượt dự toán 16,6%, với số thu đạt 41.200 tỷ đồng. Trong thành quả này, các doanh nghiệp lớn tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đóng góp tới 22.922 tỷ đồng, chiếm 55,6% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

Với thế "kiềng 3 chân” là nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, bức tranh kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19 đã nổi lên các “gam màu sáng” khá rõ nét, nhất là dịch vụ đã có sự khởi sắc. Ngành dịch vụ đạt mức tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 14,1% so với năm trước; du lịch đón 12,35 triệu lượt khách, vượt 3% kế hoạch và tăng 11,9% so với năm trước, tổng thu du lịch tăng 20,9%. Doanh thu vận tải vượt 12% kế hoạch; doanh thu dịch vụ bưu chính viễn thông tăng 2,4%.

Đáng chú ý, năm 2023, Thanh Hóa giải quyết việc làm cho hơn 62.000 lao động, vượt 6,9% so với kế hoạch. Trong đó, có khoảng 14.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, gấp 2,8 lần so với kế hoạch.

Theo định hướng tương lai, Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ, sẽ phấn đấu đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của khu vực và cả nước về công nghiệp nặng, công nghiệp năng lượng, chế biến, chế tạo; nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao; dịch vụ logistics, du lịch, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, văn hóa và thể thao.

Đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, có nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước; quốc phòng, an ninh đảm bảo vững chắc; giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội. 4 trung tâm kinh tế động lực là Thành phố Thanh Hóa - thành phố Sầm Sơn; Khu Kinh tế Nghi Sơn; Bỉm Sơn - Thạch Thành; Lam Sơn - Sao Vàng.

Có thể nói, để đạt được những kết quả trên, bên cạnh những cơ chế, chính sách thúc đẩy thu hút đầu tư được tỉnh ban hành trước đó, đã có thêm những cơ chế, chính sách mới được ban hành, một số cơ chế được sửa đổi nhằm tăng sức hấp dẫn. Cùng với đó là những nỗ lực không ngừng nghỉ trong cải cách hành chính với nhiều thủ tục đầu tư được rút gọn, cắt giảm phù hợp. Công tác giải phóng mặt bằng được tỉnh chỉ đạo thực hiện bài bản, quyết liệt. Trong năm các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã dẫn đầu nhiều đoàn công tác xúc tiến đầu tư ở nước ngoài; tiếp và làm việc, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh với nhiều nhà đầu tư, tổ chức kinh tế nước ngoài khi đến thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hóa. Tin tưởng rằng, năm 2024 Thanh Hóa sẽ tiếp tục thành công trong thu hút dòng vốn ngoại, tạo sức bật cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới./.

PV