28/04/2024 lúc 23:55 (GMT+7)
Breaking News

Sôi nổi phong trào thi đua Dạy tốt – Học tốt ở thành phố Nam Định

Những năm qua, ngành GD và ĐT thành phố Nam Định đã chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm cho mọi hoạt động dạy và học. Nhờ đó, nhiều năm qua, thành phố liên tục xếp thứ nhất phong trào giáo dục toàn tỉnh. Góp phần vào thành tích chung của ngành GD và ĐT thành phố, không thể không nói đến đóng góp của những đơn vị, tập thể điển hình tiên tiến của mỗi ngành học, cấp học.

 

Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Sao Vàng, thành phố Nam Định

Trường Mầm non Sao Vàng là một trong những trường trọng điểm của tỉnh và thành phố. Vì vậy, nhà trường luôn chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên yêu nghề, mến trẻ. Hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, trường có 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn là 83,3%, đáp ứng tốt công tác giáo dục trẻ hiện nay. Trong mỗi năm học, đội ngũ giáo viên đã tích cực hưởng ứng và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, có nhiều hoạt động hay, lồng ghép chương trình Stem vào trong quá trình giảng dạy đạt kết quả cao. Các lớp thiết kế trang trí lớp đẹp, phù hợp lấy trẻ làm trung tâm được các trường trong thành phố đến thăm quan và học tập. Ngoài phương pháp giáo dục mầm non truyền thống, nhà trường đã áp dụng tinh tế các phương pháp giáo dục hiện đại, qua đó giúp học sinh phát triển sự tự tin, độc lập, có thể tự chăm sóc bản thân. Trẻ có kỹ năng trong giao tiếp ứng xử, kỹ năng thực hành cuộc sống, xử lý tình huống. Riêng năm học 2021-2022, nhà trường có một giáo viên được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 2 cô giáo đoạt giải Nhất tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 6 giáo viên được Sở GD và ĐT tặng giấy khen về thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, giấy chứng nhận đã có thành tích trong phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, 5 giáo viên được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 giáo viên được Liên đoàn Lao động thành phố tặng giấy khen trong phong trào “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID- 19”. Nhà trường vinh dự được UBND tỉnh Nam Định tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Cô giáo Trần Thị Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Vàng cùng 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh của nhà trường

Dẫn đầu bậc tiểu học của ngành Giáo dục thành phố và tỉnh Nam Định về chất lượng giáo dục toàn diện không thể không nói đến Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái. Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh được tất cả giáo viên quan tâm và mạnh dạn áp dụng; chú trọng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ổn định chất lượng giáo dục đại trà. Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện đổi mới có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo mục tiêu, phương châm của chương trình giáo dục phổ thông mới qua hệ thống các tiết dạy khai thác nội dung bài học với phương pháp giáo dục tối ưu và các kĩ thuật giảng dạy đổi mới và sáng tạo. Phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường luôn giữ vững là lá cờ đầu của ngành giáo dục thành phố cả về số lượng và chất lượng. Trong hơn 30 năm qua, chất lượng học sinh tham gia và đạt giải trong các hội thi giao lưu học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia của nhà trường luôn duy trì là một trong những đơn vị dẫn đầu cấp học với hàng nghìn học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 3 lần đón nhận Huân chương lao động hạng Ba và hạng Nhì cùng nhiều Cờ thi đua của Chính phủ, Bộ GD và ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Hiện tại, nhà trường đang được UBND thành phố đầu tư xây dựng cải tạo với kinh phí 30 tỷ đồng gồm 25 phòng học, nhà đa năng, nhà ăn bán trú và đầy đủ các phòng chức năng với trang thiết bị hiện đại. Đây là động lực lớn giúp thầy trò nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu làm rạng danh mái trường giàu truyền thống của đất học Thành Nam.

Cô Hoàng Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Bích San, thành phố Nam Định
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Trần Bích San, thành phố Nam Định

Đối với Trường THCS Trần Bích San, để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt- học tốt”, nhà trường đã tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, thường xuyên đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy. Hàng năm, bước vào năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phân tích kết quả học tập của học sinh để đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho từng lớp, từng khối lớp và cho từng đội tuyển học sinh giỏi, đồng thời chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và phương pháp học tập ở từng bộ môn, trên cơ sở đó tập trung dạy nâng cao và mở rộng theo từng chuyên đề. Riêng đối với các đội tuyển học sinh giỏi, nhà trường phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình, tăng thời gian bồi dưỡng để các em có kiến thức tốt tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi và là “đầu tàu” đẩy mạnh phong trào học tập ở các lớp. Với sự đoàn kết, nhất trí từ ban giám hiệu đến các tổ chuyên môn, đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn, luôn có ý thức giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau trong giảng dạy cũng như trong cuộc sống. Hiện tại, nhà trường có 42 cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn là 73,8%.  Hàng năm, học sinh xếp loại học lực khá giỏi đạt gần 80%. Trong năm học vừa qua, tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, nhà trường có 24 em đoạt giải.

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, thành phố Nam Định
Cô giáo Vũ Thị Thúy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái trao phần thưởng cho các em học sinh đoạt Cup Vàng vòng chung kết quốc tế Olimpic Toán TIMO

Bên cạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt”, ngành GD và ĐT thành phố đã tích cực thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy. Tiêu biểu cho phong trào này phải kể đến Trường Tiểu học Trần Nhân Tông. Được thành lập năm 2018, Trường Tiểu học Trần Nhân Tông có cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ, hiện đại. Bằng sức trẻ với sự năng động trong tiếp cận đổi mới, Ban giám hiệu nhà trường quan điểm, chuyển đổi số phải bắt đầu từ chuyển đổi tư duy trong môi trường số hóa và vận hành đồng bộ theo một quy trình số từ khâu quản trị, đến các hoạt động giáo dục từ trường học đến gia đình và xã hội. Bước vào năm học 2022-2023, trường đã phối hợp với VNPT Nam Định triển khai thí điểm chuyển đổi số tại trường. Tuy mới triển khai thực hiện chuyển đổi số nhưng đã đem lại hiệu quả rõ rệt cho nhà trường. Trong đó, hồ sơ được sắp xếp khoa học, đầy đủ theo từng năm đảm bảo chính xác, an toàn dữ liệu. Thông tin được lưu trữ theo hệ thống nên dễ dàng tìm kiếm và trích xuất. Giảm các thủ tục giấy tờ, tăng hiệu quả trong công việc. Tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, ban giám hiệu dễ dàng trong việc quản lý và đánh giá, nâng cao chất lượng giáo viên, công nhân viên. Với định hướng phát triển khẳng định sự chuyên nghiệp trong mọi hoạt động, tiên phong trong mọi phong trào, đến nay nhà trường đã có 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên ưu tú Thành Nam, 2 giáo viên đoạt giải Nhất và Nhì trong Cuộc thi Thiết kế Giáo án điện tử cấp tỉnh, 9 giáo viên đoạt giải trong các cuộc thi viết sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố và tỉnh. Hàng năm, nhà trường có nhiều học sinh đoạt giải trong các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh và quốc gia. Trong đó ở cuộc thi IOE cấp quốc gia, nhà trường có 2 học sinh đoạt Huy chương Đồng, 10 học sinh được cấp chứng nhận quốc gia. Tại cuộc thi Toefl Primary có 2 học sinh đoạt giải B1 cấp quốc gia. Tham gia giao lưu tìm hiểu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” nhà trường đoạt 2 giải Khuyến khích. Tham gia Vẽ tranh tuyên truyền “Đội mũ xinh, bảo vệ chúng mình” đoạt 5 giải Khuyến khích. Thi Olympic giải Toán Quốc tế đoạt 3 Huy chương Vàng Timo, 1 Huy chương Bạc Timo, 1 Huy chương Đồng Timo; 1 Huy chương Vàng Seamo, 1 Huy chương Bạc Seamo, 1 Huy chương Vàng Asmo, 2 Huy chương Bạc Asmo. Đặc biệt, trong tháng 12 vừa qua, em Nguyễn Thanh Mai chính thức trở thành Đại sứ văn hóa đọc cấp quốc gia, là một trong 2 đại sứ văn hóa đọc của cả nước.

Cô giáo Hoàng Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Nhân Tông vui mừng chào đón các em học sinh lớp 1
Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, thành phố Nam Định

Với những nỗ lực cao nhất và hướng đi đúng đắn của mình, ngành giáo dục thành phố Nam Định phấn đấu tiếp tục gặt hái được những kết quả dạy và học cao hơn nữa phấn đấu giữ vững thành tích cả 3 cấp học đều được xếp loại xuất sắc, dẫn đầu của tỉnh./.

Đại diện Nam Đồng bằng sông Hồng