01/09/2024 lúc 10:13 (GMT+7)
Breaking News

Quý I/2022, ngành vận tải biển tiếp tục đại thắng

Theo đánh giá của giới chuyên môn, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa được dự báo có thể lập mốc kỷ lục mới, cùng với giá cước vận tải vẫn ở mức cao sẽ giúp hoạt động kinh doanh cảng biển tiếp tục được hưởng lợi.

Doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển lãi đậm

Thông tin từ Cục Hàng Hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển 4 tháng đầu năm 2022 ước tính đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, lượng hàng hóa nội địa thông qua tăng mạnh nhất với gần 99 triệu tấn, tăng 10%. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển giữ vững đà tăng 2%, đạt khoảng 8 triệu TEUs. Trong đó, hàng container nhập khẩu có tỷ lệ tăng mạnh nhất với hơn 2,8 triệu TEUs, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển tiếp tục đà tăng trưởng trong quý I/2022

 

Cục Hàng hải Việt Nam cũng thống kê một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng trong những tháng đầu năm như khu vực Quảng Ninh (tăng 11%), khu vực Quảng Nam (tăng 19%), khu vực Đồng Nai (tăng 8%), khu vực Thanh Hóa (tăng 6%, từ 9,5 triệu tấn lên 10,1 triệu tấn).

Kết quả kinh doanh các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, cảng biển đầu năm, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 1 đạt 652 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 82% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế gấp 3 lần so với cùng kỳ, đạt 263 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của công ty chủ yếu do đội tàu đem lại. Cụ thể, công ty đầu tư thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và tháng 5/2021 dẫn đến số lượng tàu quý 1 năm nay nhiều hơn quý 1 năm trước.

Quý đầu năm, Gemadept ghi nhận doanh thu 880 tỷ đồng, tăng 28%; mức lợi nhuận sau thuế đạt 319 tỷ đồng, tăng đến 85% so với cùng kỳ. Gemadept vừa chính thức đạt 1 triệu TEU thông qua cảng Gemalink chỉ sau một năm đi vào hoạt động, lập kỷ lục mới trong ngành khai thác cảng Việt Nam. Tính riêng quý 1/2022, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Gemalink đạt 305.000 TEUs, chiếm 40% tổng sản lượng thông qua toàn bộ cảng Gemadept, tăng 3 lần so với cùng kỳ.

Doanh thu của Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) cũng tăng tăng 14% trong quý này lên 496,3 tỷ đồng do doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ tăng 7,8% . Doanh thu tài chính của công ty đạt 8 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước do lãi tiền gửi và lãi vay tăng. Chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 21,3% và 29,5% trong khi chi phí tài chính lại giảm 68%.

Kết quả, Viconship thu về 109,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng tăng 42,1% lên 90,1 tỷ đồng.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông thương niên, ông Nguyễn Việt Hòa, Chủ tịch Viconship tại cảng VIMC - Đình Vũ, công ty đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để mua lại 36% cổ phần tại đây, qua đó điều hành cùng VIMC. Ngoài ra, Viconship cũng sẽ mua lại cảng cạn Quảng Bình từ công ty Xuất nhập khẩu Quảng Bình với giá 432 tỷ đồng và dự kiến hoàn tất trong quý II.

Lợi nhuận của các công ty Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP) và Cảng Đồng Nai (HoSE: PDN) ghi nhận tăng lần lượt 5,2% và 30,2%. Cảng An Giang (HoSE: CAG) đã thoát lỗ trong quý này khi ghi nhận lợi nhuận đạt 2,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lợi nhuận của Cảng Hải Phòng (HNX: PHP) và Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) giảm trong quý vừa rồi. Cảng Hải Phòng - cảng biển lớn nhất ở miền Bắc cũng có lợi nhuận sụt giảm 3% xuống 168 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết nguyên nhân đến từ giảm lãi tiền gửi ngân hàng và giảm chênh lệch tỷ giá, bên cạnh yếu tố giá vốn tăng cao. Tuy nhiên, doanh thu của công ty vẫn tăng 5,7% lên 548,5 tỷ đồng.  Còn Cảng Sài Gòn ghi nhận cả doanh thu lẫn lợi nhuận giảm lần lượt 8,6% và 48,9%.

Căng thẳng Nga – Ukraina, doanh nghiệp vận tải biển hưởng lợi

Ban điều hành của Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT) nhận định thị trường vận tải biển quốc tế diễn biến thuận lợi trong ngắn hạn với giá cước tăng ở hầu hết các phân khúc tàu kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra do căng thăng leo thang kéo theo các biện pháp cấm vận đội tàu biển của Nga khiến nhu cầu vận tải biển ở các khu vực khác tăng lên.

Giá cước vận tải tăng cao cùng với căng thẳng Nga – Ukraina tiếp tục leo thang khiến các doanh nghiệp vận tải biển được hưởng lợi

Bên cạnh đó, sự thay đổi nguồn cung làm cho nhu cầu tàu, lượng hàng luân chuyển bằng đường biển thay đổi, tạo ra các tuyến giao thương đường biển thay thế, gia tăng cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác.

Theo số liệu của Cục Hàng Hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng tàu biển trong quý I đạt 44.8 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021, hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa đạt 20 triệu tấn, tăng 2%.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, UPCoM: MVN) ghi nhận doanh thu thuần quý I là 3.264 tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong cơ cấu doanh thu (bao gồm cả cảng), hoạt động vận tải tăng nhiều nhất 78,4% lên 1.229 tỷ đồng. Kết quả, VIMC mang về 689 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ 2021 và hoàn thành 21,6% kế hoạch năm. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 89,3% lên 554,3 tỷ đồng

PVTrans ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.022 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận gộp tăng 13% đạt 291 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 15% xuống 14,4%. Doanh thu tài chính và các chi phí biến đổi không đáng kể, doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 153 tỷ đồng, tăng 12%.

Ban Tổng giám đốc PVtrans lý giải kết quả kinh doanh quý I khả quan nhờ được bổ sung từ các tàu đầu tư trong năm 2021. Công ty đã đầu tư thành công 6 tàu góp phần trẻ hóa và nâng cao năng lực đội tàu. Trong 3 tháng đầu năm, các công ty thành viên tiếp tục đón nhận thêm 3 tàu mới.

Vận tải biển Vinaship (UPCoM: VNA) cũng ghi nhận lợi nhuận gấp 12 lần cùng kỳ lên 40 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, mặt bằng cước vận tải biển quốc tế duy trì ở mức cao từ cuối quý I/2021 đã tạo tiền đề thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vượt trội so với cùng kỳ; đồng thời, bù đắp cho khoản chi phí nhiên liệu tăng đột biến do ảnh hưởng tình hình chiến sự tại Ukraine.

Công ty Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) và Đại lý vận tải biển (Safi, HoSE:SFI) cũng ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh. Vosco ghi nhận lãi sau thuế đạt 55,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 19 tỷ  năm trước còn lãi của Safi quý này gấp 3,2 lần năm trước.

SSI Research nhận định gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023 lâu hơn kỳ vọng ban đầu, do các yếu tố như các ca nhiễm Omicron tăng nhanh và khả năng xuất hiện các biến thể mới; chính sách zero Covid của Trung Quốc và căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu. Ngoài ra, lượng tàu mới bàn giao trong năm 2022 chỉ giới hạn ở mức 3,1% trọng tải đội tàu hiện tại. Do đó, ngành vận tải container quốc tế và nội địa sẽ hưởng lợi cho đến năm 2023.

Nguyễn Lâm