30/04/2024 lúc 18:08 (GMT+7)
Breaking News

Quân đội Trung Quốc dự kiến sản xuất mạng 6G

VNHN - Công nghệ chỉ tồn tại trên lý thuyết nhưng Quân đội Giải phóng Nhân dân nước này đã lên kế hoạch sử dụng trên chiến trường.

VNHN - Công nghệ chỉ tồn tại trên lý thuyết nhưng Quân đội Giải phóng Nhân dân nước này đã lên kế hoạch sử dụng trên chiến trường.

Trung Quốc đã thảo luận sử dụng công nghệ viễn thông 6G để hiện đại hóa lực lượng chiến đấu của mình, mặc dù nước này mới bắt đầu thực hiện công nghệ 5G và 6G chỉ tồn tại trong các nghiên cứu lý thuyết. Các nhà quan sát cho biết vẫn còn những câu hỏi xung quanh việc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) có thể gánh vác một sự chuyển đổi đầy tham vọng và đòi hỏi như vậy hay không và công nghệ không dây thế hệ thứ sáu có thể được áp dụng trong bao xa.

Một bài báo có tựa đề là “If 6G Were to be Used in the Future Battlefield” (Nếu 6G được sử dụng trong Chiến trường Tương lai), do tờ Tin tức Quốc phòng Trung Quốc xuất bản, cho biết 6G có lợi thế công nghệ khác biệt và tiềm năng phong phú cho các ứng dụng quân sự khi so sánh với 5G. “Nếu công nghệ [6G] được đưa vào quân sự, nó chắc chắn sẽ có tác động lớn đến các hoạt động quân sự, như hình thành chiến tranh, phát triển thiết bị và liên lạc chiến trường”, bài báo cho biết. “Thúc đẩy việc áp dụng dần dần 6G trong quân đội có thể là một trong những trọng tâm chính để các lực lượng vũ trang Trung Quốc thích nghi với những thay đổi quân sự mới trong tương lai”.

Trung Quốc đã thảo luận sử dụng công nghệ viễn thông 6G để hiện đại hóa lực lượng chiến đấu của mình. Ảnh: GSMArena.

Các thuật ngữ 6G và 5G đề cập đến thế hệ mạng không dây di động thứ sáu và thứ năm. Trong khi 5G được biết là có tốc độ truyền dữ liệu lớn hơn ít nhất 10 lần so với 4G, được tung ra vào năm 2009, 6G được hình dung là có tốc độ lớn hơn 10 lần so với 5G. Trung Quốc chính thức bắt đầu nghiên cứu công nghệ viễn thông 6G vào đầu tháng 11/2019, theo thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Các nhà nghiên cứu và công nghiệp đã suy đoán rằng 6G có thể được sử dụng vào năm 2030. Bài báo cho biết lợi ích 6G có tiềm năng vượt xa tốc độ truyền dữ liệu.

Truy cập internet tốt hơn, tốc độ truyền cao, độ trễ thấp và băng thông rộng sẽ mang lại những tiến bộ quân sự, như thu thập thông tin tình báo, hình dung các hoạt động chiến đấu và cung cấp hỗ trợ hậu cần chính xác. “Dựa trên mạng 6G, chỉ huy có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhanh chóng sau khi mạng chỉ huy và kiểm soát khai thác, học hỏi và phân tích dữ liệu khổng lồ từ mặt đất”, bài báo cho biết.

Báo cáo của tờ Tin tức Quốc phòng cho biết các đơn vị chiến đấu có thể có được thông tin cụ thể và tức thời về các vị trí và thiết bị của quân đội, cho phép quân đội thực hiện các kế hoạch hậu cần phù hợp. Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc thông báo rằng họ có hai đội giám sát nghiên cứu 6G. Một bộ gồm các cơ quan chính phủ phụ trách thực thi công nghệ 6G, trong khi bộ kia gồm có 37 chuyên gia từ các trường đại học, tổ chức khoa học và tập đoàn sẽ tư vấn kỹ thuật cho chính phủ.