10/05/2024 lúc 23:36 (GMT+7)
Breaking News

Phường Đức Thắng (Q. Bắc Từ Liêm): Có hay không việc buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng?

VNHNO - Không chỉ để diện tích đất công nằm trong quy hoạch cho người dân thản nhiên xây dựng những công trình nhà ở. UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội còn mặc nhiên để tình trạng tự ý mua bán đất công diễn ra trước mặt nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ khiến một số hộ gia đình sắp rơi vào tình trạng tiền mất nhưng không còn mảnh đất cắm dùi.

VNHNO - Không chỉ để diện tích đất công nằm trong quy hoạch cho người dân thản nhiên xây dựng những công trình nhà ở. UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội còn mặc nhiên để tình trạng tự ý mua bán đất công diễn ra trước mặt nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ khiến một số hộ gia đình sắp rơi vào tình trạng tiền mất nhưng không còn mảnh đất cắm dùi.

Gửi phản ánh đến Việt Nam Hội nhập điện tử, bà Hà Thị Loan, trú tại tổ dân phố số 3, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội cho biết: “Năm 2010, gia đình chúng tôi có mua mảnh đất của bà Hoàng Thị Ngà, trú tại số 12, ngõ 4, tổ 8, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm (cũ – PV) với tổng diện tích là 143m2 với giá 6.800.000 đồng/m2, tổng cộng chi trả cho diện tích kể trên là 972.400.000 đồng. Trên diện tích đã mua có 3 gian nhà cấp 4 và một số cây ăn quả, cau vua. 

Khi mua bán, bà Ngà có hứa với gia đình tôi là có người thân trong gia đình đang công tác tại địa phương và sẽ lo được giấy tờ làm sổ đỏ cho gia đình chúng tôi, vì gia đình đông người nên khi nghe vậy chúng tôi thuận tình mua lại mảnh đất kể trên của bà Ngà với số tiền đã nêu. Tuy nhiên, khi mọi thủ tục mua bán xong xuôi và số tiền gia đình tôi đã giao đủ cho bà Ngà thì bà Ngà lật mặt không đoái hoài đến thỏa thuận trước đó. 

Gia đình bà Hà Thị Loan phản ánh tới cơ quan ngôn luận về sự việc bán đất công tư lợi của bà Hoàng Thị Ngà

Ngoài bà Hà Thị Loan thì nhiều nạn nhân khác cũng đang mua phải đất công do bà Hoàng Thị Ngà bán cho

Đáng nói, thời gian gần đây khi nhà nước có chủ trương thu hồi diện tích đất gia đình tôi đã mua để xây công trình phúc lợi thì chúng tôi mới hay đó là diện tích đất công của nhà nước chỉ giao cho bà Ngà quản lý chứ không có thẩm quyền mua bán. Gia đình chúng tôi đã có đơn gửi chính quyền địa phương cũng như UBND quận và UBND TP. Hà Nội nhưng không có đơn vị nào đứng ra xử lý. Hai vợ chồng chúng tôi đều là cán bộ hưu trí không còn khả năng lao động, con cái thì công việc không đủ nuôi sống bản thân và đặc biệt là không còn chỗ ở nào khác trong khi đó nếu đồng thuận thu hồi chúng tôi chỉ được hưởng 10% giá trị tài sản đã mua khiến chúng tôi không biết trông cậy vào đâu…”.

Trao đổi trực tiếp với PV, bà Hà Thị Loan cũng nêu quan điểm: “Việc nhà nước có chủ trương thu hồi diện tích đất chúng tôi đã mua, gia đình chúng tôi cũng chấp thuận theo đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước bởi cả tuổi trẻ hai vợ chồng tôi đã theo quân ngũ, phụ vụ Nhân dân sẵn sàng hy sinh cho Tổ Quốc. Tuy nhiên, diện tích đất chúng tôi đã mua là tài sản tích cóp cả một đời, nay chồng tôi đang bệnh tật, con cái thu nhập bấp bênh, cả nhà 6 người đều trông vào lương hưu của chúng tôi, nếu bị thu hồi giải tỏa chúng tôi cũng chẳng biết phải đi đâu về đâu nữa…”.

Ghi nhận thực tế, PV được biết: bà Hoàng Thị Ngà có tổng diện tích đất 711m2 là diện tích thuộc quy hoạch đất công ích được giao cho hộ gia đình tăng gia. Ngoài 143m2 đã bán cho bà Hà Thị Loan, thì phần diện tích còn lại của bà Ngà cũng được bán cho 3 chủ sở hữu khác, đã xây dựng nhà cấp 4 liền kề nhau để sinh sống.  Tất cả các hộ gia đình được bà Hoàng Thị Ngà bán đất cho đều sinh sống gần chục năm nay trên địa bàn nhưng chính quyền địa phương vẫn làm ngơ không có động thái xử lý. Phải chăng nếu không có việc xây dựng công trình phúc lợi theo quy hoạch từ trước thì có lẽ những mảnh đất kể trên cũng theo năm tháng được thừa nhận?

Đáng nói, bà Hoàng Thị Ngà người được giao đất công để thay nhà nước quản lý thừa biết phần diện tích đất của mình là đất gì nhưng lại bất chấp pháp luật đem bán cho những cá nhân khác. Phải chăng, bà đang cố tình “lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân”? Việc làm của bà không chỉ thể hiện ở việc thu lợi bất chính từ nguồn đất công của Nhà nước giao cho quản lý mà còn khiến những hộ gia đình mua đất đang sinh sống tại đó sẽ rơi vào tình trạng tiền mất nhưng không có nổi mảnh đất cắm dùi.

Phản ánh sự việc trên đến UBND phường Đức Thắng, ông Cấn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Nguồn gốc đất nhà bà Hoàng Thị Ngà như phản ánh của phóng viên là đất nông nghiệp công ích được quy hoạch từ năm 1999 – 2000 khi vẫn là UBND xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm cũ. Năm 2007, thực hiện chỉ đạo của huyện Từ Liêm, xã Đông Ngạc cũng đã tiến hành thống kê và xác nhận nguồn gốc đất đó. Từ 2014 đến nay địa phương không ký hợp đồng sử dụng đất cho bất kỳ trường hợp nào, việc xảy ra xây dựng trên đất nông nghiệp như đã nêu địa phương không được bàn giao lại hồ sơ (?). Việc mua bán đất địa phương cũng không nằm được, bởi đây là mua bán bất hợp pháp”.

Thay vì thể hiện vai trò quản lý hành chính, UBND phường Đức Thắng lại tìm cách “né tránh” dư luận

Cũng theo ông Cấn Văn Duẩn: “Đất giao cho bà Hoàng Thị Ngà đã nằm trong quy hoạch trước đó của UBND huyện Từ Liêm cũ, năm 2014 dự án đươc mở rộng để xây dựng trường Mầm non Đức Thắng. Địa phương cũng đã thống kê các vị trí vi phạm gửi UBND quận và có lộ trình giải quyết đến năm 2020, việc giải tỏa mặt bằng cho dự án địa phương cũng đã có những biên bản kiểm tra, kiểm đếm gửi phòng Tài nguyên và Môi trường (?)”.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp những thống kê vi phạm và biên bản kiểm tra, kiểm đếm khi giải phóng mặt bằng dự án thì ông Duẩn cho hay: “Địa phương không lưu mà chuyển cả cho phòng Tài nguyên và Môi trường (?)”. Ông Duẩn chỉ cung cấp cho PV biểu tổng hợp tình hình quản lý sử dụng đất nông nghiệp công ích địa phương quản lý; bản đồ quy hoạch diện tích đất của UBND huyện Từ Liêm cũ và quyết định phê duyệt dự án trường Mầm non Đông Ngạc mở rộng cũ.

Ông Cấn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND phường Đức Thắng khẳng định: “Địa phương đã có hoạt động kiểm tra xác định được các vị trí vi phạm và đã có lộ trình giải quyết (?)…”.

Từ hồ sơ giấy tờ cho khẳng định của lãnh đạo địa phương đều cho thấy việc bà Hoàng Thị Ngà cố tình bán đất nông nghiệp công ích là bất hợp pháp. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây việc mua bán dù bất hợp pháp nhưng quá trình rà soát địa phương cũng xác định được các vi phạm, tại sao lại không có biện pháp xử lý? Trong khi đó, hậu quả của việc mua bán kia đang đẩy nhiều gia đình đến bờ vực không nhà không cửa còn địa phương vẫn thờ ơ ôm đống giấy tờ để quản lý còn thực tế tồn tại thì phải giải quyết theo lộ trình, cách làm này liệu có quá quan liêu?

Xin được nhắc lại, hiện trạng nêu trên không chỉ diễn ra ngày hôm nay mà nó đã xuất hiện và tồn tại cả chục năm nay nhưng vẫn không được xử lý dẫn đến tình trạng đã mất tiền nhưng cũng chẳng còn chỗ ở, hậu quả đó ở đâu ra? Phải chẳng từ sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại? Trong khi đó kẻ vụ lợi từ chính phần diện tích đất công do địa phương quản lý lại vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. 

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!