25/04/2024 lúc 01:08 (GMT+7)
Breaking News

PC Hà Nam đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng và mưa bão 2022

Năm 2022 được dự báo là năm có diễn biến thời tiết phức tạp, khó lường. Đứng trước khó khăn này, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đang triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn điện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong mùa nắng nóng và mưa bão, phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân và các doanh nghiệp.

Thời gian qua, PC Hà Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện vận hành 02 trạm biến áp (TBA) 110kV mới tại Bình Lục và Kiện Khê, đảm bảo cấp điện cho khu vực huyện Bình Lục, Thanh Liêm, san tải cho các khu vực lân cận là thành phố Phủ Lý, huyện Lý Nhân, nhằm ứng phó với tình hình tăng trưởng phụ tải, khi nhu cầu sử dụng điện của khách hàng đợt cao điểm nắng nóng có thể tăng vọt đến 200% so với bình thường.

TBA 110kV Kiện Khê mới được đưa vào vận hành, cấp điện khu vực huyện Thanh Liêm, TP Phủ Lý và khu vực lân cận.

Về cơ bản, PC Hà Nam đã hoàn thành xây dựng xong các công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa lưới điện theo kế hoạch 6 tháng đầu năm với 10 công trình chống quá tải, giảm bán kính cấp điện, đưa vào vận hành mới 112 TBA; 4 công trình xây dựng xuất tuyến sau TBA 110kV, đưa vào vận hành mới 08 xuất tuyến. Đồng thời, PC Hà Nam cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện 37 hạng mục sửa chữa lớn lưới điện, ứng phó trước mùa nắng nóng và mưa bão năm 2022.

PC Hà Nam sử dụng Flycam kiểm tra các thiết bị trên hệ thống điện.

 

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, sửa chữa củng cố lưới điện, phát quang cây cối đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, xử lý các điểm có nguy cơ sự cố khi phụ tải tăng cao hoặc xảy ra mưa bão, giông lốc cũng được PC Hà Nam tập trung thực hiện. Đội quản lý vận hành lưới điện 110kV và các Điện lực huyện, thành phố thực hiện kiểm tra thường xuyên tình trạng vận hành, tình hình mang tải của đường dây 110kV, trung áp, máy biến áp, lưới điện hạ áp để có biện pháp xử lý như thay đổi kết dây linh hoạt, nâng công suất, luân chuyển máy biến áp, san tải, nâng tiết diện dây dẫn… Đồng thời, Ban Giám đốc PC Hà Nam và các phòng chức năng có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc các đơn vị để khắc phục kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định.
Đối với công tác xử lý sự cố, PC Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường lực lượng ứng trực, đặc biệt các ngày nắng nóng nhiệt độ cao, khi sắp xảy ra mưa bão, chuẩn bị sẵn sàng các phương án, vật tư, phương tiện; lên kế hoạch cô lập nhanh vùng sự cố, khôi phục cấp điện lại cho phần lưới điện không bị ảnh hưởng, đồng thời huy động lực lượng xử lý nhanh sự cố, giảm thiểu đến mức tối đa phạm vi mất điện, thời gian mất điện.

Công nhân PC Hà Nam kiểm tra lưới điện vào ban đêm.

 

PC Hà Nam thực hiện kết hợp nhiều công việc có kế hoạch trong một lần cắt điện để đảm bảo giảm số lần mất điện đến mức thấp nhất; thực hiện thông báo tình hình ngừng, giảm cung cấp điện đến khách hàng qua tin nhắn SMS, Zalo và các phương tiện truyền thông. Khi nhiệt độ môi trường cao từ 36 độ C, PC Hà Nam không thực hiện cắt điện, trừ trường hợp xử lý sự cố và theo yêu cầu của khách hàng.
Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng thiết bị điện hợp lý trong mùa nắng nóng cũng được PC Hà Nam quan tâm thực hiện. Các thông tin báo mất điện của khách hàng sẽ được tiếp nhận và xử lý thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769.
Thực trạng cho thấy có nhiều loại sự cố về điện thường gặp vào mùa nắng nóng và mưa bão như: sử dụng điện quá tải, sét đánh vào đường dây dẫn điện; giông, lốc gây ngã đổ cây, các vật liệu dẫn điện bay vào đường dây dẫn điện; nước ngập làm rò điện từ các thiết bị điện ra môi trường chung quanh; đứt dây, đổ cột dẫn đến mất điện... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp. Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp, PC Hà Nam cố gắng vận hành an toàn, liên tục và ổn định, cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hoài Thanh