03/05/2024 lúc 04:18 (GMT+7)
Breaking News

Những ảnh hưởng của Việt Nam trong cuộc chiến Mỹ - Trung

VNHN - Tại diễn đàn về thuận lợi khó khăn trong thực thi CPTPP ngày 30/8, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO (Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam, VCCI) cho rằng đã có nhiều suy đoán chưa đúng về sự dịch chuyển dòng vốn Trung Quốc sang Việt Nam. Việt Nam cũng không hưởng lợi từ xung đột thương mại này, như nhiều dự báo trước đó. Bằng chứng bà Trang đưa ra là số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam sang 2 thị trường này trong nửa đầu năm nay.

VNHN - Tại diễn đàn về thuận lợi khó khăn trong thực thi CPTPP ngày 30/8, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO (Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam, VCCI) cho rằng đã có nhiều suy đoán chưa đúng về sự dịch chuyển dòng vốn Trung Quốc sang Việt Nam. Việt Nam cũng không hưởng lợi từ xung đột thương mại này, như nhiều dự báo trước đó. Bằng chứng bà Trang đưa ra là số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam sang 2 thị trường này trong nửa đầu năm nay.

Tổng thống Mỹ cho biết hai nước sẽ khôi phục đàm phán, sau khi Trung Quốc ra tín hiệu không trả đũa Mỹ ngay để ngăn căng thẳng leo thang.Trong một cuộc phỏng vấn hôm 29/8 trên Fox News, khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán vào tháng 9 sẽ được tổ chức như kế hoạch hay không, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: "Hôm nay dự kiến có một cuộc nói chuyện ở một cấp độ khác. Hãy chờ xem kết quả cuối cùng là gì". Hiện tại, cả Washington và Bắc Kinh đều chưa xác nhận cuộc đối thoại này đã diễn ra hay chưa.

Hôm thứ hai, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7, Trump cũng cho biết phía Trung Quốc đã gọi điện cho "quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ" và đề nghị "quay lại bàn đàm phán". Đến nay, Trung Quốc vẫn chưa xác nhận thông tin này. Trong số 10 đối tác thâm hụt thương mại này, hiện duy nhất Việt Nam và Malaysia chưa bị Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt hoặc đối phó. Nhưng điều đáng lo ngại, là trong khi Malaysia đã giảm tốc tăng trưởng nhập khẩu thì tỷ trọng xuất hàng Việt sang Mỹ lại tăng mạnh. "Đó là nguy cơ tiềm tàng. Không cần phải đợi đến dài hạn nền kinh tế Việt Nam mới gặp bất lợi như nhiều dự đoán trước đó. Thực tế đang cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực đã xảy ra", bà lưu ý.

\

Ảnh minh họa

Ở chiều ngược lại, mối quan hệ thương mại với Trung Quốc, 6 tháng đầu năm nay tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này vẫn tăng 0,3%, nhưng nếu so với mức gần 22% cùng kỳ năm 2018 thì đây lại là sự giảm tốc lớn. Sụt giảm xuất khẩu sang Trung Quốc diễn ra ở hầu hết mặt hàng vốn là thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thuỷ sản. Nguyên nhân theo các chuyên gia xuất nhập khẩu là Trung Quốc siết chặt các điều kiện về xuất nhập khẩu.

Trong khi đó, nhập khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam lại có dấu hiệu tăng, nhất là ở những mặt hàng mà nước này xuất khẩu mạnh qua Mỹ, như máy tính, linh kiện điện tử... tăng tới 70%. Điểm trùng hợp là cũng các mặt hàng này, tỷ trọng hàng Việt xuất sang Mỹ tăng tới 89%. Giám đốc Trung tâm WTO cũng cho rằng, dòng dịch chuyển vốn đầu tư trong chiến tranh thương mại đang đi ngược chiều so với nhiều suy đoán trước đó. Thực tế đúng là có hiện tượng các nhà đầu tư rút vốn khỏi Trung Quốc, nhưng là những đơn vị xuất khẩu hàng Mỹ. Nhà đầu tư nước ngoài cũng đang quay trở lại với chiến lược "sản xuất ở Trung Quốc cho thị trường Trung Quốc".

Ảnh minh họa

"Suy đoán vốn từ Trung Quốc chuyển đi các nước mà Việt Nam là một điểm thu hút cũng có điểm khác. Số liệu của các nhà đầu tư Nhật không cho thấy điều đấy. Vốn giảm ở Trung Quốc, tăng ở thị trường khác nhưng không phải ở Việt Nam. Đến lúc tăng ở Trung Quốc, giảm ở thị trường khác thì Việt Nam giảm sâu hơn", bà nói. Với hiện trạng đó, bà Trang cho rằng CPTPP và các FTA thế hệ mới sẽ là giải pháp "cứu cánh cho doanh nghiệp Việt Nam".

CPTPP với tiêu chuẩn cao về thể chế, đòi hỏi cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư sẽ là lý do khiến doanh nghiệp ngoại chọn lựa Việt Nam thay vì buộc phải đến để né thương chiến. CPTPP hay các hiệp định tự do mà Việt Nam đã ký kết cũng tạo ra cơ hội lớn về tăng GDP, xuất khẩu tại nền kinh tế 96 triệu dân. "Tôi nhìn nhận những hiệp định này như một trong những cứu cánh quan trọng cho Việt Nam trong việc giải quyết các khó khăn về đầu tư", bà Nguyễn Thị Thu Trang nhấn mạnh.

Ảnh minh họa

Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận hai bên đã thảo luận về vòng đàm phán tháng 9 nhưng tiếp tục nhấn mạnh Washington cần hủy việc tăng áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc để tránh leo thang căng thẳng trong vấn đề thương mại, xây dựng những điều kiện cần thiết để tiếp tục đàm phán cho đôi bên. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1-9, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ đánh thuế bổ sung 15% đối với nhiều mặt hàng trị giá hơn 125 tỉ USD nhập khẩu từ Trung Quốc như loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại hàng may mặc.

Phía Trung Quốc khẳng định có nhiều biện pháp đáp trả phong phú với kế hoạch áp thuế bổ sung của Mỹ nhưng tập trung đàm phán để hủy mức áp thuế bổ sung sắp có hiệu lực trong vài ngày nữa.