07/05/2024 lúc 00:48 (GMT+7)
Breaking News

Nhức nhối 'cát tặc' tại Việt Trì (Phú Thọ): Lực lượng chức năng nói không - thực tế có!

VNHN - Liên tục hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm tại đoạn Sông Lô thuộc địa phận xã Trưng Vương (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), những chiếc tàu cuốc, máy múc của “cát tặc” vẫn ngang nhiên “xẻ thịt” tài nguyên hàng ngày. Đáng nói, lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát đường thủy CSGT Công an tỉnh Phú Thọ lại khẳng định không có hoạt động khai thác nào tại nơi đây(?)…

VNHN - Liên tục hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm tại đoạn Sông Lô thuộc địa phận xã Trưng Vương (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), những chiếc tàu cuốc, máy múc của “cát tặc” vẫn ngang nhiên “xẻ thịt” tài nguyên hàng ngày. Đáng nói, lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát đường thủy CSGT Công an tỉnh Phú Thọ lại khẳng định không có hoạt động khai thác nào tại nơi đây(?)…

Phản ánh đến đường dây nóng Việt Nam Hội nhập điện tử, người dân tại xã Trưng Vương cho biết: Thời gian vừa qua tại địa phương liên tục xuất hiện những đoàn tàu cuốc, máy múc hoạt động rầm rộ khai thác khoáng sản trên Sông Lô. Không chỉ “đánh cát” ở luồng dòng chảy mà những chiếc tàu cuốc còn tiến sát bờ cuốc sâu vào khu bãi bồi phía sau chùa Quế Lâm thuộc xã Sông Lô đe dọa đến cây trồng của người dân, chân móng các công trình chùa Quế Lâm đang xây dựng… Hoạt động rầm rộ là như vậy nhưng những chiếc tàu cuốc, máy múc của “cát tặc” lại không vướng phải sự truy cản, can thiệp nào của chính quyền địa phương cũng như lực lượng chức năng sở tại.

“Cát tặc” vô tư lộng hành tại Sông Lô thuộc khu vực xã Trưng Vương, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Theo ghi nhận của PV, hoạt động khai thác khoáng sản theo phản ánh của người dân được diễn ra tại khu vực Sông Lô thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Trưng Vương và xã Sông Lô, TP. Việt Trì. Trên mặt sông luôn có hàng chục chiếc tàu cuốc và máy múc các loại đang hoạt động một cách rầm rộ, công khai nhưng không thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng, chính quyền sở tại can thiệp, truy cản.

Đáng nói, khu vực bãi bồi mà người dân đang canh tác chuối và một số cây trồng khác cũng bị hoạt động khai thác của “cát tặc” cuốc sâu vào bờ gây sạt lở nghiêm trọng, lấn sâu đến sát biển báo cấm đường thủy.

Theo một số người dân cho biết: Hoạt động khai thác trên Sông Lô tại địa phương không chỉ mới diễn ra mà đã có nhiều năm trước đó. Đầu tiên thì một số ít nhưng càng ngày càng rầm rộ, không chỉ thực hiện khai thác vào ban ngày mà đến đêm cả một khúc sông đều sáng choang ánh đèn điện. Phía sau chùa Quế Lâm trước kia là một bãi dài được bồi đắp nhưng cho đến nay cũng đều bị “cát tặc” cuốc phăng hết cả.

Đem hiện trạng trên phản ánh đến chính quyền địa phương, PV được ông Đỗ Văn Năng, Phó chủ tịch UBND xã Trưng Vương và ông Vũ Văn Hải, cán bộ địa chính cho biết: Địa phương cũng đã tiếp nhận phản ánh của người dân về hiện trạng PV đưa đến và cũng nhiều lần cho người thường xuyên ra lập biên bản, làm báo cáo, đề nghị gửi các cơ quan cấp trên. Hoạt động khai thác tại khu vực cơ quan báo chí nêu là sai quy định, vi phạm pháp luật. 

Cũng theo ông Năng và ông Hải: Toàn bộ diện tích đất giáp với chủa Quế Lâm thuộc quyền quản lý của Công ty Ánh Nhật, đơn vị này được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động bến bãi và nuôi trồng thủy sản.

Lực lượng chức năng nói không – thực tế có!

Mở rộng thông tin về vụ việc, PV tiếp tục liên hệ với đội CSGT đường thủy Công an tỉnh Phú Thọ. Trả lời cho những câu hỏi PV đưa đến, ông Hoàng Cao Sơn, Phó trưởng phòng phụ trách phòng ngừa tội phạm cho hay: “Chúng tôi không nhận được ý kiến của người dân hay yêu cầu phối hợp nào từ chính quyền địa phương. Hiện nay trên đó không có hoạt động gì, nếu có hoạt động thì là hoạt động của mấy tháng trước (?), lực lượng chức năng đi tuần thì không phát hiện và không thấy có hoạt động khai thác (?)”.

Để làm rõ hơn thông tin kể trên, PV có đưa cho ông Hoàng Cao Sơn xem những clip ghi nhận PV đã thực hiện thì ông Sơn cho biết: Các anh quay xa bờ như vậy chắc thuộc địa phận của Vĩnh Phúc, còn tuần tra kiểm soát chỉ xác định đúng địa phận mới tiến hành kiểm tra (?).

Cả một công trường nhưng lực lượng tuần tra kiểm soát đường thủy Công an tỉnh Phú Thọ không thấy (!?)  

Như đã nêu, chính quyền địa phương đã xác định rõ mốc giới và khẳng định đã có biên bản, báo cáo gửi cơ quan cấp trên nhưng lực lượng chức năng lại cho rằng đó không thuộc địa phận mình quản lý và không nhận được yêu cầu phối hợp nên không thực hiện. Vậy trách nhiệm tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng ở đâu? Một đơn vị thực hiện tuần tra kiểm soát độc lập, liệu có nhất thiết phải nhận được yêu cầu phối hợp mới phát hiện ra sai phạm và xử lý sai phạm? Hay có chăng đang có một sự bảo kê, làm luật đã được đơn vị này thiết lập để sai phạm vô tư tồn tại?

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!