05/05/2024 lúc 04:42 (GMT+7)
Breaking News

Nhà trường cho học sinh nghỉ tết sớm trước cả tuần: Đúng hay sai?

VNHN - Nhiều phụ huynh có con học các trường tiểu học, mầm non phàn nàn vì trường cho nghỉ Tết sớm gần một tuần khiến họ đau đầu tìm chỗ gửi con. Vậy, việc cho nghỉ học sớm như vậy, đúng hay sai?

VNHN - Nhiều phụ huynh có con học các trường tiểu học, mầm non phàn nàn vì trường cho nghỉ Tết sớm gần một tuần khiến họ đau đầu tìm chỗ gửi con. Vậy, việc cho nghỉ học sớm như vậy, đúng hay sai?

Phụ huynh có con học tại Trường FPTSchools mới đây nhận được thông báo lịch nghỉ Tết. Theo đó, con được nghỉ tết sớm 1 tuần so với quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo.

Một phụ huynh có con học lớp 1 ở trường này cho biết, họ nhận được thông báo của trường là các con sẽ nghỉ học vào ngày 28/1 (tức ngày 23 tháng Chạp) sớm gần 1 tuần so với lịch làm việc của bố mẹ.

Ảnh minh họa

Cũng theo phụ huynh này cho biết, quy định của trường thông báo trong đầu năm học, hội phụ huynh của lớp cũng đã đưa ra ý kiến nhưng phía nhà trường giải thích, đây là quy định đã nhiều năm. 

Trao đổi với phóng viên về lí do về quy định của nhà trường nhiều năm nay, một lãnh đạo trường FPTSchools lý giải, những thông báo trên nằm trong kế hoạch hoạt động của nhà trường từ đầu năm học, có từ nhiều năm, trường có nhiều cấp học, đã thông báo trước cho phụ huynh để chủ động trong công việc.

Trước đó, nhiều phụ huynh trong ngày 22/1 có phản ánh về việc Trường Tiểu học-THCS-THPT Nam Sài Gòn cho học sinh nghỉ Tết sớm, khiến nhiều gia đình không chủ động sắp xếp được công việc, không biết phải gửi con ở đâu, nhiều người đành đưa con đến chỗ làm. 

Điều đáng nói là theo quy định của Sở GD&ĐT TP.HCM thì bắt đầu từ ngày 28-1 (tức ngày 23 tháng chạp) học sinh TP HCM mới nghỉ Tết, nhưng tại trường này, từ ngày 22-1 (tức ngày 17 tháng chạp), trường đã cho học sinh nghỉ, nghĩa là sớm 1 tuần so với quy định.

Ông Phạm Thanh Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học-THCS-THPT Nam Sài Gòn, lý giải những thông báo trên nằm trong kế hoạch hoạt động của nhà trường từ đầu năm học, trường có nhiều cấp học, nên nếu học sinh cấp này nghỉ mà cấp khác đi học thì sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch đưa rước, bán trú.

Vậy việc nhà trường cho học sinh nghỉ học Tết trước 1 tuần so với quy định là đúng hay sai?, TS Vũ Thu Hương, một chuyên gia giáo dục hoạt động độc lập cho rằng, nhiệm vụ dạy dỗ con cái là của bố mẹ, thầy cô chỉ là người trợ giúp thôi. Nếu Sở GD&ĐT quản lý trường đó cho phép thì vấn đề nghỉ sớm không vấn đề gì.

Bà Hương cũng cho rằng, nhiều trường quốc tế có kế hoạch nghỉ các đợt không hề giống với lịch của cả nước và các phụ huynh phải chấp nhận, đó là luật của trường.

Bên cạnh đó, theo bà Hương, phụ huynh luôn mong muốn thuận lợi cho chính mình, chứ không để ý đến quyền lợi của con.

"Ví dụ như việc phụ huynh ủng hộ con học bán trú vì họ nghĩ, nếu không có bán trú thì không biết để con vào đâu, không biết làm thế nào để trông con. Đấy là do phụ huynh lười. Đứa trẻ đến trường hay không thì trách nhiệm nuôi dưỡng vẫn phải là của bố mẹ"- bà Hương nói.

Bà Hương cho rằng, ở Việt Nam cố gắng 100% trẻ em đến trường trong khi nhiều quốc gia khác không có tỉ lệ cao thế, nhiều gia đình không thể đưa con đến trường thì trách nhiệm của nhà trường đâu phải để đảm bảo 100%.

 "Trường học không phải là nơi trông trẻ. Nhà trường là nơi tập trung, chịu trách nhiệm giáo dục trẻ. Ngày xưa trẻ em học 1 buổi thôi vẫn phải chấp nhận. Nếu coi nhà trường là nơi trông trẻ là phụ huynh sai. Như thế, ỷ lại nhà trường"- bà Hương nêu quan điểm.

Cũng theo bà Hương, nếu phụ huynh chỉ là đưa con đến lớp, để nhà trường trông trẻ, thì đó là vô trách nhiệm. Chúng ta phải tận dụng từng giây từng phút để dạy trẻ. Có nhiều nội dung để dạy trẻ chứ không chỉ dạy chữ. Không thể cứ chỉ lấy lý do đảm bảo an toàn mà không dám để con ở nhà, phải được đến trường để trông trẻ.

"Nếu như vậy phụ huynh phải dạy con các kĩ năng. Không thể trước đây không nguy hiểm như bây giờ, thời nào cũng có những nguy cơ nhưng quan trọng bố mẹ cần dạy con các kĩ năng nào để con có thể tự học, tự chơi. Có như vậy thì việc nghỉ trước cũng không có gì là vấn đề lắm, phụ huynh và học sinh có thể tự thu xếp được"- bà Hương nói./.

Theo Tienphong.vn