03/05/2024 lúc 11:56 (GMT+7)
Breaking News

Nhà khoa học người Nga từng đoạt giải Nobel qua đời

VNHN-Ngày 2-3, báo chí Nga cho biết Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô và Nga, người từng đoạt giải Nobel và là đại biểu Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga, Zhores Alferov đã qua đời, thọ 89 tuổi.

VNHN-Ngày 2-3, báo chí Nga cho biết Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô và Nga, người từng đoạt giải Nobel và là đại biểu Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga, Zhores Alferov đã qua đời, thọ 89 tuổi.

Nhà khoa học người Nga từng đoạt giải Nobel qua đời
Ông Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga cho biết, trước khi qua đời, ông Alferov còn viết thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev bàn về phát triển khoa học công nghệ ở Nga.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Zyuganov nói: "Alferov đã tạo ra một tổ chức học thuật tuyệt vời, nơi những nhà toán học tài năng có thể áp dụng những kiến thức công việc trên những thiết bị tiên tiến. Là một Phó Chủ tịch Duma, là một người đã nỗ lực không ngừng để củng cố nền giáo dục và khoa học Nga, ông ấy là Đại sứ Hòa bình của đất nước chúng ta. Ông có nhiều bạn bè trên khắp thế giới, kể cả ở Mỹ". Ông Zyuganov nhận xét ông Alferov "đã cống hiến tài năng của mình để biến Skolkovo trở thành nơi tạo ra những công nghệ và nguồn nhân lực tốt nhất".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia quyến và bạn bè của ông. Ông Putin đánh gia cao những đóng góp to lớn của ông Alferov trong việc phát triển ngành khoa học Nga cũng như thế giới. Tổng thống Nga đánh giá "Zhores Ivanovich Alferov đã có những đóng góp quan trọng đối với việc duy trì và phát triển tiềm năng khoa học của đất nước" và khẳng định là người được trao giải thưởng Nobel, ông không chỉ giành được sự công nhận ở Nga mà còn trên toàn thế giới.

Viện sĩ Zhores Alferov sinhngày 30-3-1930 ở Vitebsk. Sau khi hoàn tất trung học, ông đã được tuyển vào Viện Kỹ thuật Điện ở Leningrad mà không phải thi tuyển và tốt nghiệp trường này năm 1952. Ông là tác giả của hơn 500 bài báo khoa học và hơn 50 phát minh.

Được bầu làm viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô năm 1972 và là hội viên chính thức vào năm 1979, Viện sĩ Zhores Alferov đã giữ các chức vụ Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô từ năm 1990 đến 1991, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Trung tâm Khoa học Leningrad từ năm 1991, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Trung tâm Khoa học St. Petersburg thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Năm 2000, ông Alferov đã được trao giải Nobel Vật lý cùng với hai nhà khoa học người Mỹ Jack Kilby và Herbert Kroemer những thành tựu trong việc phát triển "nhờ đã phát triển các cấu trúc dị vòng bán dẫn được sử dụng trong ngành quang điện tử". Alferov cũng là nhà khoa học Nga đầu tiên được nhận giải thưởng Nobel cao quý kể từ năm 1990.

Ông được bầu vào Duma Quốc gia Nga vào năm 1995 và hiện một trong những nhà lập pháp có thâm niên nhất trong Quốc hội Nga với sáu lần được bầu vào Duma.

Thảo Nguyên