02/05/2024 lúc 07:30 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Khó xử lý người gây cháy rừng.

VNHN - Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã tìm ra đối tượng gây cháy 1 ha rừng do sử dụng thuốc lá, nhưng người này bị thiểu năng trí tuệ nên khó xử lý.

VNHN - Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã tìm ra đối tượng gây cháy 1 ha rừng do sử dụng thuốc lá, nhưng người này bị thiểu năng trí tuệ nên khó xử lý.

Được biết, người hút thuốc vô ý gây cháy rừng là anh Nguyễn Đình Trường (ở xóm 7, xã Nam Tân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Vụ việc xảy ra vào trưa 12/6, anh Trường đi vệ sinh gần rừng xã Nam Tân, rồi anh hút thuốc vứt tàn thuốc xuống khiến lửa bùng lên và cháy lan sang cả khu rừng.

Chỉ vì vô tình, 1 ha rừng đã bị thiêu rụi

Tại thời điểm đó, có hai gười dân phát hiện lửa cháy rừng đã vừa cháy vừa gọi người lên dập lửa. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng và gió Lào thổi mạnh khiến công tác dập lửa cứu rừng gặp khó khăn. Cho đến 15 giờ chiều, cơ quan chức năng mới dập tắt được vụ cháy. Nhưng hậu quả khoảng 1 ha rừng bị cháy rụi.

Ông Đào Văn Quang – Chủ tịch UBND xã Nam Tân cho biết thêm, bố anh Trường từng tham gia kháng chiến chống Mỹ bị nhiễm chất độc da cam nên anh bị ảnh hưởng di chứng chất độc da cam. Anh Trường không thực sự tỉnh táo, nhưng không cố ý đốt rừng.

Ông Nguyễn Trọng Kiểm – Phó Chủ tịch UBND xã Nam Tân cho biết: “Dù phát hiện anh Trường là người hút thuốc gây cháy rừng trên địa bàn xã nhưng khó xử lý bởi anh Trường có hoàn cảnh rất đặc biệt. Anh Trường bị thiểu năng, đầu óc không thật sự tỉnh táo, đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Chúng tôi họp bàn thấy anh Trường đang là người hưởng trợ cấp xã hội, nếu có phạt hành chính thì anh cũng không có tiền để nộp phạt”.

Ngoài ra, anh Trường đã lập gia đình và có một đứa con. Thời gian gần đây, vợ ôm con về sống cùng với ông bà ngoại. Hàng ngày, anh Trường không lao động cày bừa được.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 13 vụ cháy, tổng diện tích bị cháy 60 ha. Trong đó, đất có rừng 31 ha, đất chưa có rừng 28 ha, diện tích rừng thiệt hại là 31 ha.

Nguyên nhân các vụ cháy đang tiếp tục điều tra làm rõ. Trong đó, có 1 vụ đã tìm được thủ phạm do hút thuốc vô ý gây cháy rừng; có 3 vụ cháy do cháy lan, 2 vụ cháy do cháy bùng phát trở lại; còn 5 vụ cháy chưa điều tra được nguyên nhân.