27/04/2024 lúc 06:12 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5 và “Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc”

Sáng ngày 31/5/2022, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế Nghệ An tổ chức lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5 và “Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc (25 - 31/5/2022).

Tham dự lễ Mít tinh, có đồng chí Bùi Đình Long- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh, DS. CKII Trần Minh Tuệ- Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh; các thành viên ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh; đại diện các Sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh; lãnh đạo UBND TP Vinh Lãnh đạo và đoàn viên, thanh niên các đơn vị y tế trong và ngoài công lập; sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Tại Việt Nam, Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO đã được phê chuẩn vào năm 2004; Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 01/5/2013. Những năm qua, từ Trung ương đến địa phương, các hoạt động trong Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá đã được triển khai tích cực và đạt kết quả đáng ghi nhận. Trên địa bàn tỉnh, nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan hành chính, trường học, cơ sở y tế…

Ông Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu.

Chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2022, với thông điệp “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các Quốc gia thúc đẩy hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của sử dụng thuốc lá tới môi trường, không hút thuốc lá để hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường sống và nơi làm việc.

Tại buổi lễ Mít tinh, đồng chí Trần Minh Tuệ - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đề nghị: Các cấp uỷ đảng, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; Đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm của Ủy ban nhân dân các cấp, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, bản, tổ dân phố.
Tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục các tầng lớp nhân dân về Phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán đối với việc hút thuốc, đặc biệt là hút thuốc nơi công cộng; tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha,.... Việc tuyên truyền, vận động phải sâu sát, cụ thể, được tổ chức thường xuyên, liên tục và lâu dài thông qua nhiều phương pháp phù hợp với từng đối tượng, vùng, miền và đảm bảo đến được với mọi tầng lớp nhân dân... Đồng chí tin tưởng với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và nhân dân, công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn toàn tỉnh sẽ ngày càng đạt nhiều kết quả cao hơn nữa. Phát biểu hưởng ứng tại Lễ Mít tinh Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2022, có đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Vinh; Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn và Bệnh viện Phổi Nghệ An.

Ngay sau lễ mít tinh, đại diện các ban ngành, địa phương và đoàn viên, thanh niên Sở Y tế, sinh viên ĐH Y Khoa Vinh đã tham gia diễu hành trên một số tuyến đường của thành phố Vinh.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

 

PV