Trong đó, 5 dự án hạ tầng đường sắt nhóm B, nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể gồm, 3 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM tại 3 đoạn: Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn, thời gian dự kiến thực hiện trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.
3 dự án Dự án Hà Nội - Vinh, dự án Vinh - Nha Trang và dự án Nha Trang - Sài Gòn trong 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 (gói 7.000 tỷ) có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ năm 2023.
Cụ thể, dự án Hà Nội - Vinh, gói thầu thi công đường ga phụ thuộc gói thầu EPC hệ thống thông tin tín hiệu, hiện đang lựa chọn nhà thầu. Dự án Nha Trang - Sài Gòn có 9 gói xây lắp cơ bản hoàn thành, chỉ còn hạng mục công trình ga Sông Lũy (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
Dự án Nha Trang - Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng, trên chiều dài khoảng 411km, vừa được khởi công ngày 26/1/2023. Hai dự án còn lại là Dự án Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỷ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km; Dự án Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư khoảng 1.189,9 tỷ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 995,728km, dự kiến sẽ khởi công trong quý I/2023.
3 dự án này là bước đầu tư tiếp theo của 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 (gói 7.000 tỷ).
Dự án tiếp theo là Dự án Cải tạo các ga đường sắt phía Bắc với tổng mức đầu tư dự kiến 476 tỷ đồng. Dự án thực hiện cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa, dự kiến khởi công trong quý I/2023.
Dự án sử dụng ngân sách tiếp theo được khởi công trong năm 2023 là Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.848 tỷ đồng, mục tiêu nâng tĩnh không thông thuyền cầu, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc. Dự kiến sẽ khởi công xây lắp vào giữa năm 2023.
Dự án sử dụng vốn ODA là Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, tổng mức đầu tư 2.010,7 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.