01/05/2024 lúc 22:25 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Tổng sản phẩm đạt mức cao nhất trong 5 năm qua

VNHN - Tổng sản phẩm 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh Nam Định đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua là thông tin được cung cấp tại buổi Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 do Cục Thống kê tỉnh Nam Định tổ chức.

VNHN - Tổng sản phẩm 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh Nam Định đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua là thông tin được cung cấp tại buổi Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 do Cục Thống kê tỉnh Nam Định tổ chức.

Kinh tế tỉnh Nam Định 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục ổn định và phát triển, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 22.396,7 tỷ đồng, tăng 8,25% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng cao nhất của tỉnh Nam Định trong vòng 5 năm qua.

Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trong 6 tháng đầu năm diễn ra trong điều kiện tương đối thuận lợi nhưng dịch tả lợn châu Phi phát sinh, lây lan trên diện rộng đã ảnh hưởng tới kết quả sản xuất. Sản xuất vụ đông xuân đạt kết quả khá, sản lượng thủy sản tăng 8,2% so với cùng kỳ. Tuy vậy, sản lượng thóc giảm 4.258 tấn, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng giảm 4,2% so với cùng kỳ đã làm giảm mức tăng trưởng chung của khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Đồng chí Nguyễn Văn Ty - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Nam Định cung cấp thông tin về số liệu thông kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh Nam Định

Trong lĩnh vực công nghiệp, 6 tháng đầu năm 2019 duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng: Tiến độ triển khai các công trình trọng điểm thuộc vốn ngân sách (giao thông, đê điều, các ông trình xây dựng nông thôn mới, văn hóa,...) được các nhà thầu đẩy nhanh. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên tình hình thực hiên vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý đạt thấp, bằng 83,8% so với cùng kỳ năm trước.

Về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, số lượng DN đăng ký thành lập mới tăng so với cùng kỳ nhưng số lượng các DN nhỏ tạm ngừng hoạt động có xu hướng tăng lên. Tính đến 20/6/2019, toàn tỉnh Nam Định có 396 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 3.764 tỷ đồng, tăn 4,2% về số lượng DN và tăng 44,6% về vốn đăng ký. Trong khi đó, số DN tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, bỏ địa chỉ kinh doanh trong 6 tháng là 447 DN, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các lĩnh vực khác như: Thương mại - Dịch vụ - giá cả, đời sống dân cư, giáo dục, y tế, văn hóa thể thao,... cũng đạt được những kết quả tích cực.

Thông qua các số liệu được công bố thể hiện tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh Nam Định tiếp tục ổn định và phát triển. Các chỉ tiêu chủ yêu đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành, các lĩnh vực đạt được các kết quả tích cực: Vụ lúa xuân được mùa, sản lượng thủy sản tăng khá, sản xuất công nghiệp tăng trưởng ổn định, các lĩnh vực văn hóa, xá hội phát triển; ngành giáo dục tiếp tục duy trì được thành tích cao trong nhiều năm, đời sống nhân dân ổn định và có bước phát triển; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, để hoàn thiện các chỉ tiêu, tỉnh Nam Định cần khắc phục những hạn chế như: Tình hình sản xuất kinh doanh của DN còn gặp nhiều khó khăn, chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp còn chậm, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng của sản phẩm công nghiệp còn thấp, chưa có nhiều sản phẩm mũi nhọn, chưa có nguồn thu ngân sách lớn, ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động còn nhiều khó khăn,...