27/04/2024 lúc 23:34 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Hàng loạt cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ hoạt động 'chui'? - Bài 2: Gian nan đi xin cấp phép?

​​​​​​​VNHN – Nhiều cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ trên địa bàn Tp Nam Định hoạt động khi chưa đủ điều kiện. Các cơ sở không đăng ký cấp phép? Hay quá khó để đăng ký cấp phép hoạt động?

VNHN – Nhiều cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ trên địa bàn Tp Nam Định hoạt động khi chưa đủ điều kiện. Các cơ sở không đăng ký cấp phép? Hay quá khó để đăng ký cấp phép hoạt động?

Như Việt Nam Hội nhập đã thông tin, tại thành phố Nam Định đã và đang “nở rộ” nhiều cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ hoạt động khi chưa đủ điều kiện. Việc xuất hiện những cơ sở này không chỉ khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước mà còn có rất nhiều hệ lụy.  Những gia đình có trẻ có dấu hiệu trẻ tự kỷ khi gửi gắm con em mình vào cơ sở với bao hy mọng. Tuy nhiên khi các cơ sở không đủ điều kiện sẽ gây nên nhiều khó khăn bởi vừa tốn thời gian, công sức của gia đình và nguy hiểm hơn là làm lỡ thời gian can thiệp đối với trẻ tự kỷ, trẻ khó khăn hơn trong quá trình hòa nhập cộng đồng.

Can thiệp trẻ tự kỷ là một hành trình rất vất vả.

Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có đã thời gian tìm hiểu thực tế tại các cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ trên địa bàn Tp Nam Định để tìm hiểu về quá trình hoạt động cũng như hành trình đi xin cấp phép theo quy định của các cơ sở.

Hơn 10 năm vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả để dành trọn tâm huyết với nghề, Giáo viên 1 cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ chia sẻ: “Nếu thực sự không có lòng kiên nhẫn và tình thương yêu thật sự thì rất khó để làm công việc dạy trẻ tự kỷ. Mỗi khi các cháu xuất hiện các hành vi như la hét, cắn, khóc, tự hủy hoại bản thân,... thì giáo viên phải bình tĩnh xử lý và uốn nắn hành vi cho trẻ, chỉ cần một phút nóng giận, mất bình tĩnh thôi là phương pháp can thiệp sẽ không đưa lại kết quả”.

Nói về những trăn trở với trẻ tự kỷ, chị bày tỏ: “Nếu không có cơ sở can thiệp thì những trẻ đó rồi sẽ ra sao?”.

Một giờ học tại 01 cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ

Bức xúc vì từng mất rất nhiều thời gian, đi rất nhiều cơ quan, đơn vị để làm thủ tục cấp phép hoạt động cho cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ của mình, chị H.T cho biết: “Chị mất gần 5 năm mà không đăng ký được thủ tục cấp phép hoạt động. Các cơ quan họ đùn đẩy trách nhiệm, đến nơi này họ chỉ nơi khác.

Trao đổi với phóng viên, Chị M.C – Giám đốc một Công ty Giáo dục hòa nhập cho biết, đơn vị đã có hơn 4 năm hoạt động trên địa bàn thành phố. Trước đây cơ sở của chị vẫn hoạt động bình thường, chỉ phải báo cáo qua UBND phường nhưng sau sự cố xảy ra ở 01 Trường mầm non trên địa bàn Tp Nam Định, phường mới nhắc nhở chị đi đăng ký (đơn vị chị mới đăng ký kinh doanh từ tháng 5/2018). Cơ sở của chị đăng ký dưới hình thức Công ty TNHH và chị nghĩ thủ tục như vậy là đủ (?).

Khi được phóng viên thông tin giấy đăng ký hình thức doanh nghiệp của cơ sở chưa phù hợp, chị tỏ ra hết sức ngỡ ngàng. Chị M.C bày tỏ mong muốn:Chị đang nỗ lực hàng ngày và tạo mọi điều kiện cho các con được đi học. Mong rằng cơ quan chức năng có thể nhìn đến và tạo điều kiện thuận lợi cho các trung tâm (cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ) có thể xin được giấy phép hoạt động, chứ không phải khó khăn như bây giờ... Chị nghĩ không ai muốn hoạt động không có phép, chỉ là xin giấy phép cho hình thức hoạt động này nó quá khó khăn thôi”.

Giải pháp nào cho các cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ?

Dù đã có nhiều quy định bằng văn bản về giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ nhưng thực tế con đường hòa nhập cộng đồng của trẻ tự kỷ vô cùng gian nan. Giáo dục trẻ tự kỷ rất cần sự chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng và toàn xã hội.

Vậy giải pháp nào cho các cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ? Có nên đình chỉ hoạt động của các cơ sở hay có một giải pháp phù hợp nào khác? Liệu các cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ còn phải chờ đến bao giờ? Cơ quan nào sẽ hướng dẫn các cơ sở đăng ký và thẩm định điều kiện cấp phép? Và với những trẻ không may bị tự kỷ, môi trường nào/cơ sở nào là lựa chọn phù hợp, tốt nhất cho các em?

Xin được chuyển những câu hỏi trên đến các cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định để tìm câu trả lời.

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.

Nam Định: Hàng loạt cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ hoạt động 'chui'? - Bài 3: Trách nhiệm thuộc về ai?