20/04/2024 lúc 18:57 (GMT+7)
Breaking News

Long An tập trung cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

Năm 2022, tỉnh Long An đặt mục tiêu phấn đấu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt từ 70 điểm trở lên và trở lại top 10 trên bảng xếp hạng PCI cả nước.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - ông Nguyễn Văn Út phát biểu trong phiên họp quý II năm 2022, đề nghị tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội để đạt được những mục tiêu đã đề ra – (Ảnh: Internet)

PCI năm 2021 của tỉnh Long An đứng thứ 16 trong bảng xếp hạng, thuộc nhóm Khá với 66,58 điểm; giảm 13 bậc và giảm 3,79 điểm so với năm 2020. Trong 10 chỉ số, có 2 chỉ số thành phần tăng điểm gồm: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tăng từ 7 điểm năm 2020 lên 7,54 điểm trong năm 2021; Thiết chế pháp lý và An ninh, trật tự tăng từ 7,16 điểm năm 2020 lên 7,30 điểm trong năm 2021. Năm 2021, tỉnh có đến 8 chỉ số thành phần giảm điểm: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Tính năng động của chính quyền tỉnh; Đào tạo lao động. Trong đó, chỉ số Cạnh tranh bình đẳng giảm điểm nhiều nhất, giảm 2,96 điểm.

Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, tiến đến thăng hạng về điểm số cũng như thứ hạng PCI. Trước định hướng đã đề ra, UBND tỉnh yêu cầu nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính. Qua đó xây dựng môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, góp phần tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công – (Ảnh: Internet)

Nhiều sở, ngành như Cục Hải quan, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế, Cục Thuế tỉnh,... cũng xây dựng kế hoạch cải thiện PCI. Trong đó, các đơn vị đều ưu tiên tập trung các giải pháp cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn để cải thiện vượt bậc điểm số và thứ hạng của các chỉ số thành phần còn thấp hạng; các chỉ số còn lại phải được tiếp tục phát huy, hoàn thiện và tăng điểm.

Cảng Quốc tế Long An. Ảnh: dangcongsan.vn

Cùng với đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, tỉnh đang tập trung cải thiện mạnh mẽ kết cấu hạ tầng. Trong đó, khẩn trương hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và cụm công nghiệp tạo quỹ đất sạch, sẵn sàng thu hút nhà đầu tư. Tỉnh cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành phải xem nhiệm vụ thực hiện dự án đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ quan trọng, hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư. Trong đó, tỉnh tăng cường và sử dụng hiệu quả các nguồn lực ngân sách, huy động nguồn lực xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng bền vững; xác định rõ các dự án trọng tâm, trọng điểm có tính động lực cao, phát triển liên kết vùng./.

Trí Đức - Hoàng Châu