27/04/2024 lúc 01:40 (GMT+7)
Breaking News

Long An: Tăng tốc, tạo ấn tượng trong mắt các nhà đầu tư

Trước sự xuất hiện và tốc độ phát triển nhanh chóng của các KCN trên địa bàn; theo đó, nhiều dự án “trăm triệu đô”, “ngàn tỉ” đã liên tiếp đổ bộ vào tỉnh nhà Long An. Để bắt kịp xu hướng phát triển này, địa phương đang đặt ra nhiều giải pháp để đối đầu “thử thách gọi vốn”.

 

Việc tích cực tạo quỹ đất sạch trong các KCN đã góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư lớn tìm đến Long An – (Ảnh: Internet)

Ông Nguyễn Thành Thanh - trưởng Ban quản lý KKT tỉnh Long An - cho biết từ đầu năm đến nay, tỉnh Long An đã có thêm 4 KCN được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Được biết, 4 dự án này có quy mô rộng hơn 1.770ha, nâng toàn bộ diện tích đất công nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư của tỉnh lên hơn 10.170ha.

Một vấn đề đặt ra cho Long An lúc này chính là cần phải mở rộng thêm quỹ đất sạch công nghiệp để thu hút đầu tư. Song, như ông Nguyễn Thành Thanh nhận định “Hiện tại nếu chỉ tính 18 KCN đang hoạt động tại Long An thì tỉ lệ lấp đầy là 85,65%, tính 23 KCN đủ điều kiện tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp thì tỉ lệ lấp đầy 62,24%, nhưng tính toàn bộ 32 KCN đã được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư thì tỉ lệ này chỉ còn 40,39%. Bù lại, cái được rất lớn là các KCN của Long An chuẩn bị tạo quỹ đất sạch công nghiệp với diện tích trên 3.000ha, tăng cung thì góp phần giảm giá cho thuê, để nhà đầu tư thứ cấp có nhiều sự lựa chọn hơn”.

Song song với đó, ngoài việc thúc đẩy các chủ KCN triển khai nhanh công tác đầu tư hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư lớn; thì một vấn đề đặt ra chính là Ban quản lý KKT cũng đang tham mưu với lãnh đạo tỉnh và tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương có KCN thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Long An đang từng ngày phát huy lợi thế và tiềm năng để phát triển công nghiệp – (Ảnh: Internet)

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có thêm hơn 110ha đất trong các KCN được tiếp nhận đầu tư, nâng tổng số đất công nghiệp tại Long An đã cho thuê lên đến hơn 2.610ha. Song song đó, số vốn được tỉnh này thu hút vào các KCN trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng cũng khá ấn tượng. Các KCN đã thu hút được 58 dự án mới. Trong đó vốn đầu tư FDI cấp mới, tăng vốn là hơn 342 triệu USD, tăng 30,98% so với cùng kỳ năm 2021 và tổng vốn đầu tư trong nước cấp mới, tăng vốn hơn 11.580 tỉ đồng, tăng 91,68%. Tháng 6 vừa qua, tỉnh đã tổ chức lễ động thổ dự án Khu phức hợp công nghệ cao Thái Tuấn với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng./.

Hoàng Châu