27/04/2024 lúc 12:36 (GMT+7)
Breaking News

Phú Bình, Thái Nguyên: Người dân nỗ lực thoát nghèo bền vững từ các chương trình hỗ trợ giảm nghèo

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Phú Bình đang nỗ lực triển khai các mô hình hỗ trợ sinh kế cho người dân. Trong đó, mô hình hỗ trợ giống bò nái sinh sản và chăn nuôi gà an toàn sinh học bước đầu đã có những tín hiệu tích cực, tạo động lực cho người dân trong hành trình thoát nghèo của mình.

Theo đó, các hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia chương trình có nhu cầu và khả năng nuôi bò sinh sản; mỗi hộ được nhận 01 con bò cái (lai Sind), có độ tuổi từ 12 - 15 tháng với trọng lượng từ 185 -220 kg/con. Bò giống do Công ty CP Giống gia súc Hà Nội cung cấp, đã được tiêm phòng vắc xin Tụ huyết trùng, Lở mồm long móng và Viêm da nổi cục. Bên cạnh đó, các hộ được hỗ trợ một phần thức ăn, thuốc thú y; được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và cam kết chăn nuôi bò ít nhất trong 02 năm.

Dự án nuôi bò sinh sản thuộc Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững đang được triển khai trên địa bàn Huyện Phú Bình được người dân và chính quyền đánh giá là một trong những mô hình cho hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài tiêu chí là hộ nghèo, cận nghèo, các hộ nhận bò phải đảm bảo các điều kiện có chuồng trại, có lao động và kinh nghiệm chăn nuôi. Tại buổi bàn giao bò, các hộ được cấp phát sổ theo dõi bò và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò.

Theo chân cán bộ huyện Phú Bình tới nhà một số hộ nghèo được hưởng lợi từ dự án trên, chúng tôi thấy được niềm vui, sự phấn khởi của người dân khi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, chị Hoàng Thị Thắm, xóm Đồng Bầu, xã Tân Thành chia sẻ: “Ban đầu do lấy chồng sớm lại sinh đông con và không có thu nhập, không có vốn nên để đầu tư phát triển kinh tế gần như là không thể, cuộc sống khó khăn. Khi tham gia dự án được Nhà nước hỗ trợ bò giống để nuôi, lại được địa phương đưa tận nơi để nhận bò và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, gia đình tôi rất vui mừng nên cố gắng chăm sóc thật tốt để con bò phát triển, có vốn liếng phát triển kinh tế. Sau vài tháng nuôi đến nay con bò của gia đình tôi rất khỏe mạnh và ăn tốt”.

Con bò nhà chị Thắm xóm Đồng Bầu, xã Tân Thành từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước được chăm sóc khỏe mạnh 

Cùng chung niềm vui với gia đình chị Thắm, gia đình anh Đặng Văn Dũng tại xóm Kén, xã Nga My cũng phấn khởi vì cuối tháng 1/2024 được Nhà nước hỗ trợ cho một con bò giống. Theo anh Dũng với lợi thế chuồng trại rộng, có ruộng để trồng cỏ, chăn bò phù hợp với điều kiện của gia đình, nên chi phí đầu tư chăm sóc không đáng kể. Đối với những hộ nghèo như chúng tôi được hỗ trợ nuôi bò giống như này là rất ý nghĩa, tạo cơ hội cho gia đình có thêm nguồn thu nhập, từ đó có thể thoát nghèo và phát triển kinh tế của gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cũng cho biết : “Năm 2023 huyện Phú Bình triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền. Theo đó, địa phương nhận 40 con bò giống từ các dự án để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn”. Được biết, người dân nhờ được tiếp thu các kỹ thuật chăm sóc tốt, đến nay những con bò giống được bàn giao cho người dân ở xã Tân Thành đều sinh trưởng, phát triển tốt. Nhiều hộ gia đình cũng nhờ đó mà tích lũy được kinh tế, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Trong quá trình nuôi chúng tôi đã cử cán bộ thú y theo dõi chặt chẽ đối với các hộ nuôi, tiêm phòng định kỳ và hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cũng như cách chăm sóc trâu khi giao mùa…

Cũng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, Huyện Phú Bình cũng triển khai và phát triển mô hình giảm nghèo chăn nuôi gà an toàn sinh học. Với tổng số Gà giống hỗ trợ là 19.000 con, với 88 hộ tham gia (34 hộ nghèo, 54 hộ cận nghèo). Mỗi hộ được hỗ trợ nuôi từ 100 – 350 Gà giống, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của từng hộ. Địa điểm thực hiện tại xã Tân Thành, Tân Đức, Dương Thành, Lương Phú huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Chia sẻ với phóng viên Anh Liểu Văn Hoàn không giấu nổi niềm vui mừng phấn khởi và bày tỏ sự biết ơn của gia đình sau khi được nhận 350 con gà từ 1 ngày tuổi đến nay được 4 tháng nhờ được hướng dân kỹ thuật chăm sóc và phòng chống dịch bệnh đàn gà của nhà anh đều khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mau lớn mỗi con đạt từ 2,8-3kg/con và sắp đến ngày xuất chuồng.

Nhờ sản xuất an toàn sinh học, chất lượng gà đồi Phú Bình được đánh giá rất cao

Có thể thấy, diện mạo nông thôn của huyện Phú Bình đang khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được tăng lên. Qua đó, cho thấy Chương trình Mục tiêu Quốc gia đã thực sự đi vào cuộc sống, giúp các hộ nghèo có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo. Để làm được điều đó. huyện Phú Bình tiếp tục tập trung nguồn lực để hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tiễn của các địa phương, giúp các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy ý chí tự lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo bền vững của người dân. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường triển khai các chương trình cho vay giải quyết việc làm, mở rộng sản xuất để hộ nghèo có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, tránh tái nghèo.

Thái Bình - Hồng Nguyễn