27/04/2024 lúc 22:16 (GMT+7)
Breaking News

Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trong trưng bày “Sông Hồng cuộn sóng”

Ngày 4/10, tại Hà Nội Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò khai mạc trưng bày “Sông Hồng cuộn sóng” nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023) với 2 nội dung lớn gồm: Trường kỳ kháng chiến và Ngày về lịch sử.

Tại sự kiện này, các đại biểu được hòa mình với không khí 60 ngày đêm quân và dân Thủ đô hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến, trong nội dung “Trường kỳ kháng chiến”. Với sự kiên cường bất khuất chiến đấu với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, lập nên bao chiến công hào hùng, tạo điều kiện cho cả nước chuẩn bị bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.

Hòa mình vào không khí 60 ngày đêm quân và dân Thủ đô hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến trong trưng bày “Sông Hồng cuộn sóng”

Bên cạnh đó, du khách được ngắm lại Hà Nội thời kỳ là vùng tạm chiếm của địch, chịu chế độ quân quản, đàn áp, kìm kẹp của chính quyền thực dân. Làn sóng căm thù dâng cao bởi chế độ thuế khóa ngày càng hà khắc… Chiếm được Hà Nội, nhưng thực dân Pháp không chiếm được lòng người. Cờ đỏ sao vàng luôn bất ngờ xuất hiện trong thành phố; người Hà Nội vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ, góp tiền, góp sức ủng hộ kháng chiến; Biệt động nội thành tổ chức tập kích sân bay Gia Lâm, sân bay Bạch Mai; học sinh, sinh viên tổ chức bãi khóa, văn nghệ ủng hộ kháng chiến; trong Nhà tù Hỏa Lò, các chiến sĩ cách mạng vẫn kiên cường đấu tranh, tổ chức vượt ngục… khiến cho Hà Nội thời tạm chiếm luôn biến động, sục sôi không khí quyết liệt đấu tranh.

Ở nội dung “Ngày về lịch sử”, trưng bày cho thấy thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã đánh dấu mốc son lịch sử, buộc địch phải ký Hiệp định Genève và rút quân ra khỏi miền Bắc Việt Nam. Thời điểm này, Hà Nội nằm trong khu vực tập kết 80 ngày của quân đội Pháp. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy tiếp quản Thủ đô, các tầng lớp nhân dân Hà Nội kiên cường, bền bỉ chống lại mọi âm mưu phá hoại của địch, bảo vệ thành phố nguyên vẹn trước khi đoàn quân chiến thắng tiến về ngày 10-10-1954.

Ngoài ra, các đại biểu đã tham dự lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; nghe thuyết minh trưng bày và xem hoạt cảnh tái hiện hoạt động chào cờ và hát quốc ca mừng Tết Nguyên đán của tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò. Kết thúc phần thuyết minh và hoạt cảnh, đại biểu cùng hòa mình vào giai điệu hào hùng của bài hát Tiến về Hà Nội của nhạc sĩ Văn Cao.

Trong không gian trưng bày còn có những điểm nhấn để du khách lưu lại kỷ niệm. Đó là khu vực cổng trưng bày gợi nhớ hình ảnh những con sóng sông Hồng đang trào dâng mạnh mẽ như tinh thần bền bỉ chiến đấu, quyết tâm giành lại độc lập; tổ hợp hình ảnh nữ sinh kháng chiến Trường Nữ Trung học Trưng Vương - Hà Nội tham gia diễu hành, rước cờ đề cao tinh thần chống ngoại xâm năm 1953…

Tại đây, du khách có thể đứng trong tổ hợp trưng bày để hòa mình vào buổi diễu hành của các nữ sinh kháng chiến Hà Nội. Tại sự kiện, các đại biểu còn được gặp gỡ các nhân chứng lịch sử là các cựu học sinh, sinh viên kháng chiến Hà Nội giai đoạn 1947-1954, các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, Trại giam tù binh Phú Quốc và nhân chứng tham gia tiếp quản Thủ đô tháng 10-1954.