02/05/2024 lúc 18:45 (GMT+7)
Breaking News

‘Kẻ tâm thần’ nhặt lá tre kiếm tiền tỷ

VNHNO - Làm giàu từ việc nhặt lá tre quả thực là một việc khó có thể tin được. Đã có thời gian người ta gọi Bà Đặng Thị Triệu sống tại xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội là “kẻ tâm thần”. Thế nhưng mọi nỗ lực đã được đền đáp khi người phụ nữ này đã thu lại hàng tỷ đồng từ ý tưởng làm giàu từ những lá tre.

VNHNO - Làm giàu từ việc nhặt lá tre quả thực là một việc khó có thể tin được. Đã có thời gian người ta gọi Bà Đặng Thị Triệu sống tại xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội là “kẻ tâm thần”. Thế nhưng mọi nỗ lực đã được đền đáp khi người phụ nữ này đã thu lại hàng tỷ đồng từ ý tưởng làm giàu từ những lá tre.

Có rất nhiều đại gia làm giàu từ những ý tưởng kỳ cục đến khó tin và bà Bà Đặng Thị Triệu là một người như thế. Ý tưởng kiếm tiền lạ đời đến với Bà Triệu trong một lần đi làm ruộng, bà bắt gặp một thương lái hỏi có bán lá tre không? Thấy lạ nên bà Triệu sang xã bên hỏi tường tận, tận mắt thấy người dân sáng nào cũng đi thật sớm, đến tối về họ chằng theo sau một tải to. Hỏi ra mới biết đấy lá tre hay còn gọi là lá bương được hái trên rừng. Thu nhập từ nghề hái lá tre của họ cũng đủ cơm ăn, áo mặc nên bà quyết đi tìm hiểu.

Lá tre loại lá tưởng chừng như bỏ đi lại trở thành cơ hội làm giàu cho bà Triệu (Ảnh: Internet)

Tre là một loại cây khá quen thuộc và được trồng rộng rãi ở Việt Nam. Những ngày trước công dụng của lá tre chưa được phát hiện và được tận dụng nên loại lá này hầu như là bỏ đi hoặc có chăng cũng chỉ dung để gói bánh. Thế nhưng chẳng ai ngờ được loại lá tưởng chừng như bỏ đi này lại đem về nguồn lợi kinh tế “khủng” cho bà Triệu, đó là kết quả của sự kiên trì, nghị lực mạnh mẽ.

Thời gian đầu bà Triệu bán lá tre đã thu gom cho chủ thu mua ở Đoan Hùng, Phú Thọ. Sau hơn 1 năm bà đã không đi hái lá nữa mà chuyển sang thu mua trực tiếp của bà con trong xã và các vùng lân cận để chuyển cho cơ sở này. Thời gian đầu đi hái lá tre về phơi rồi phân loại bà Triệu bị người ta đồn là “người đàn bà điên” suốt ngày đi nhặt lá, làm giàu từ việc chẳng giống ai. Bỏ ngoài tai những lời dị nghị đó bà Triệu tiếp tục theo đuổi ước mơ làm giàu bằng việc vay vốn đầu tư từ quyển sổ hộ nghè. Số vốn bà xin vay được chỉ có 500, 000 ngàn đồng thế nhưng con số nợ từ việc thu mua lá tre lên tới hàng chục triệu đồng, thậm chí gia đình bà đã từng lục đục khi chồng khuyên bỏ nghề này không thì sẽ ly hôn.

Cuộc sống của bà Triệu gắn liền với “người bạn tri kỉ” đã giúp bà làm giàu là lá tre (Ảnh: Internet)

Bà Triệu thậm chí phải đánh đổi bằng cả trách nhiệm gia đình, khi chưa làm tròn nghĩa vụ làm mẹ để 4 đứa con ở nhà tự lo ăn uống, học hành, tắm giặt cho nhau. Vợ chồng bà đã phải đi khá nhiều tỉnh để thu mua lá tre đạt chất lượng như: Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang,..

Thế nhưng thành công nào mà chẳng phải trải qua thất bại, những đợt thu mua lá tre lớn rồi đem phơi trước sân chẳng may mưa bão tới chạy chẳng kịp bị cuốn hết một nửa, số lá còn lại bị nước mưa thấm vào ẩm mốc khiến lá tre không đạt chất lượng. Quyết không nản chí bà Triệu vẫn bám trụ với nghề, bà tiếp tục thu gom lá tre tươi và lá tre đã sấy khô để đem đổ buôn cho thương lái.

Lá tre Bát Độ sau khi được thu mua sẽ trải qua công đoạn kẹp, phơi, sấy một cách cẩn thận (Ảnh: Internet)

Thật may mắn trời chẳng phụ người có công, lá tre của bà Triệu đạt chất lượng tiêu chuẩn và uy tín nên được người chủ thu mua ở Đài Loan cất công sang thu mua trực tiếp không qua cơ sở ở Đoan Hùng nữa. Hiện tại thị trường xuất khẩu lá tre của bà Triệu đã mở rộng sang Nhật Bản, một năm 4 tháng từ tháng 6 đến tháng 10 bà Triệu thu mua lá tre và chế biến để xuất sang nước ngoài.

Cơ sở thu mua lá tre của bà Triệu đã giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân trong xã An Phú – Mỹ Đức (Hà Nội) cùng một số các tỉnh khác như Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái. Trở thành tỷ phú từ nghề buôn lá tre, xóa bỏ dị nghị về “người đàn bà điên” nhặt lá là thành công mỹ mãn của bà Triệu. Bà cũng là một tấm gương cho sự dám nghĩ, dám làm, dám theo đuổi ước mơ làm giàu dù ý tưởng đó có phần lạ lùng.