26/04/2024 lúc 15:55 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Văn Yên - Yên Bái: Quyết tâm hạ cấp độ dịch, sớm đưa địa phương trở về vùng xanh an toàn

Với quyết tâm hạ cấp độ dịch, sớm đưa huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái trở về "vùng xanh" an toàn. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid – 19 từ huyện đến các địa phương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi địa phương, cá nhân và cả cộng đồng.

Với quyết tâm hạ cấp độ dịch, sớm đưa huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái trở về "vùng xanh" an toàn. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid - 19 từ huyện đến các địa phương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi địa phương, cá nhân và cả cộng đồng.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra việc tiêm Vacxin phòng Covid-19 cho người dân

Để hạ cấp độ dịch, mới đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Văn Yên đã phát động thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Qua 10 ngày triển khai thực hiện đến nay đã thu được những kết quả khả quan, số ca F0 phát sinh trong ngày đã giảm đáng kể, từ hơn 100 ca mỗi ngày thì đến ngày 11/3 số F0 chỉ ở mức vài chục ca.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Văn Yên vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca F0 trong ngày vẫn còn cao, trong đó chủ yếu là các ca ngoài cộng đồng và chuyển từ F1 thành F0, đáng lưu ý là trong thời gian vừa qua có nhiều ca bệnh là trẻ em và học sinh. Nguyên nhân chủ yếu là do một số xã, thị trấn chưa thực sự quyết liệt trong công tác tuyên truyền, đặc biệt chưa có các giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong phòng, chống dịch, vẫn để dịch bệnh phát sinh hàng ngày, chưa phát huy được hết hiệu quả của tổ Covid cộng đồng, do đó vẫn để một bộ phận người dân vẫn chưa thực sự có ý thức tự giác, còn tụ tập, ra ường nhiều và còn có hành vi vi phạm trong công tác phòng chống dịch; việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch còn chưa nghiêm.

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao phòng chống dịch cho người dân

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư huyện ủy Văn Yên - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid – 19 huyện Văn Yên cho biết : “ Với mục tiêu đề ra là sớm đưa huyện Văn Yên trở về vùng xanh an toàn, những ngày này các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” trong đó tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp y tế như giám sát, xét nghiệm, cách ly, điều trị... liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch, đi lại của người dân đảm bảo thống nhất trong phòng, chống dịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra thực hiện 5K+ Vaccine + công nghệ + ý thức cộng đồng và “4 tại chỗ”, phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ, nhóm tự quản, đội tình nguyện viên trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Tiếp tục triển khai tiêm chủng “ thần tốc hơn nữa” đảm bảo bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 12-17 tuổi; tích cực chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay khi có kế hoạch.”

Kể từ 27/11/2021 đến nay toàn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái có 3.708 trường hợp F0, trong đó F0 cộng đồng là 1.316 trường hợp; F1 thành F0 là 2.082 trường hợp; đi từ vùng dịch về địa phương là 310 trường hợp. Hiện tại , toàn huyện có 1.042 F0 điều trị tại nhà/nơi lưu trú; 28 F0 điều trị tại Trung tâm Y tế huyện; điểu trị tại Bệnh viện lao phổi tỉnh Yên Bái là 14 trường hợp). Đã có 2.624 trường hợp F0 được điều trị khỏi. Số F1 hiện đang cách ly tại nhà là 816 trường hợp dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Toàn huyện cũng đã có 78.055 người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 3 mũi vác xin phòng Covid -19, đạt tỷ lệ 96,3 % , 11.995 trẻ em từ 12 - 17 tuổi tiêm đủ 2 mũi Vác xin phòng chống dịch, đạt tỷ lệ 97,1%.

Thực hiện ý kiển chỉ đạo của huyện ủy Văn Yên, Đảng ủy các xã, thị trấn đã bám sát các văn bản của tỉnh, của huyện, kịp thời chỉ đạo, chủ động đề xuất, triển khai các giải pháp, linh hoạt trong điều hành, sáng tạo trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương mình. Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, sự tự giác của người dân trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là thông điệp 5K, góp phần cùng cả hệ thống chính trị chung tay phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Nắm chắc, kiểm soát tình hình, tuyệt đối không chủ quan lơ là, tránh tư tưởng “ai rồi cũng F0”. Mặt khác phát huy tốt hiệu quả hoạt động của các lực lượng, các tổ, nhóm tự quản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại thôn, tổ dân phố. Đồng chí Mai Quốc Ngữ - Bí thư đảng ủy - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid – 19 xã Phong Dụ Hạ cho biết : “ Địa phương  đã coi công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, Ban chỉ đạo xã đã triển khai nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, công chức, viên chức, Đảng viên và nhân dân các thôn bản, đồng thời thực hiện nghiêm túc, tập trung triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện, cụ thể hóa bằng các văn bản của xã, bám sát tình hình thực tế của địa phương nhằm chuyển tải nội dung, thông tin tình hình COVID - 19 đến mọi người dân, để biết về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh. Đặc biệt, xã đã thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh COVID -19 đến mọi người dân, bằng hình thức loa phát thanh lưu động, trên không giam mạng, hệ thống Zalo,  Face book, thực hiện nghiêm 5K. Mặt khác, các đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách thôn bản, cán bộ, công chức xã phối hợp với trưởng thôn, bí thư chi bộ xuống thôn bản nắm bắt tình hình, tuyên truyền nhân dân tuyệt đối không hoang mang, không chủ quan, lơi là trước diễn biến của dịch bệnh. Địa phương cũng đã kích hoạt Trạm Y tế lưu động để kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn.”

Cùng với đó, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên xuống thôn, bản, khu dân cư tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn huyện, tích cực tham gia giúp đỡ, chia sẻ, động viên những người đang thực hiện cách ly, điều trị Covid-19. Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và toàn dân quyết tâm, đồng lòng phấn đấu thực hiện thắng lợi đợt cao điểm trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19, góp phần sớm hạ cấp độ dịch trên địa bàn huyện.

Tin chắc rằng sự chủ động, sáng tạo, nhanh chóng, kịp thời và nêu cao tinh thần “ Chống dịch như chống giặc”, “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong kiểm soát, ngăn chặn, khống chế sự lây lan của dịch bệnh, huyện Văn Yên sẽ kiên quyết hạ cấp độ dịch, đưa địa phương trở về "vùng xanh" an toàn trong thời gian sớm nhất./.