01/05/2024 lúc 02:10 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Doanh nghiệp Asphalt vô tư lộng hành, 'thách thức' chính quyền địa phương?

VNHNO - Không chỉ gây nên tình trạng ồn ào mỗi khi trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp Asphalt đóng trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội còn khiến cuộc sống người dân địa phương đảo lộn bởi khói bụi và ô nhiễm môi trường sinh thái… Thực trạng là vậy, tuy nhiên cơ quan chính quyền địa phương lại tỏ ra "bất lực".

VNHNO - Không chỉ gây nên tình trạng ồn ào mỗi khi trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp Asphalt đóng trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội còn khiến cuộc sống người dân địa phương đảo lộn bởi khói bụi và ô nhiễm môi trường sinh thái… Thực trạng là vậy, tuy nhiên cơ quan chính quyền địa phương lại tỏ ra "bất lực".

Phản ánh đến Việt Nam Hội nhập Online, người dân tại thôn Nương Tụ, xã Phú Sơn (Ba Vì, Hà Nội) cho biết: "Từ tháng 8/2017 họ đang phải hứng chịu cuộc sống vô cùng khó khăn trước cảnh doanh nghiệp Asphalt đóng trên địa bàn vô tư lộng hành. Không chỉ sản xuất không có giờ giấc, quy trình, hoạt động của đơn vị này còn gây ảnh hưởng lớn lên đời sống người dân bởi khói bụi, tiếng ồn… 

Nghiêm trọng hơn, từ lúc doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn rất nhiều trẻ sơ sinh cũng như người già liên tục mắc phải các bệnh về đường hô hấp bởi ngày ngày hít phải khói đen có mùi khét lẹt. Đã không ít lần người dân phản ánh trực tiếp lên chính quyền địa phương nhưng cho tới nay hoạt động kể trên vẫn ngang nhiên tồn tại…".

Người dân địa phương vô cùng bức xúc trước hoạt động sản xuất của doanh nghiệp Asphalt đóng trên địa bàn

Ông Phùng Xuân Hòa, một người dân địa phương bức xúc: "Chúng tôi kiến nghị không ít lần lên UBND xã nhưng cuối cùng cũng chẳng có gì thay đổi, càng kiến nghị thì doanh nghiệp càng hoạt động ngày một nhiều thêm. Bản thân tôi trước kia vô cùng khỏe mạnh nhưng nhiều tháng nay sức khỏe đi xuống trầm trọng, liên tục mắc các bệnh về đường hô hấp như khó thở, khò khè… Không riêng gì người già mà nhiều cháu nhỏ cũng như người dân địa phương của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi cũng chẳng hiểu tại sao, giữa một khu vực tập trung dân cư đông như thôn Nương Tụ mà chính quyền địa phương lại không có một chế tài xử lý dứt điểm tình trạng trên?".

Ghi nhận thực tế theo phản ánh tại địa phương, PV được biết: Doanh nghiệp Asphalt kể trên đóng đô đối diện nhà văn hóa thôn Nương Tụ, hoạt động sản xuất vô cùng rầm rộ nhưng chẳng có biển tên hay thông tin về giấy phép hoạt động sản xuất, tuy nhiên, vẫn hiên ngang xả cột khói đen mù mịt ra môi trường xung quanh.

Xung quanh không gian nơi doanh nghiệp hoạt động sản xuất nồng nặc mùi khét của nhựa cháy, đặc biệt là tiếng ồn của máy trộn nhất là trong quá trình đổ thành phẩm ra cho các xe tải chờ "ăn hàng". Không chỉ có vậy, xung quanh tiếp giáp với doanh nghiệp kể trên, tường rào ngăn cách cũng vô cùng thấp, phía trước mặt tiếp giáp trục đường chính của xã Phú Sơn không có hàng cây che chắn hay vật cản ngăn phát tán khói bụi. 

Ông Chu Thanh Hào, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn khẳng định: "UBND xã cũng đã có kế hoạch, trong tuần tới chúng tôi sẽ thực hiện giải quyết dứt điểm hiện trạng trên (?)…".

Trước thông tin sự việc trên, PV Việt Nam Hội nhập Online đã đem phản ánh của người dân cũng như ghi nhận thực tế chuyển tải đến UBND xã Phú Sơn. Tiếp PV, ông Chu Thanh Hào, Chủ tịch UBND xã cho biết: "UBND xã cũng đã tiếp nhận được phản ánh của người dân địa phương và cũng đã cho người xuống tận nơi làm việc nhưng khi đại diện UBND xã xuống thì doanh nghiệp đã dừng hoạt động (?). Còn phần đất doanh nghiệp đang hoạt động thuộc diện tích đất do HTX Đồng Tiến trực tiếp ký hợp đồng với doanh nghiệp. Xã cũng vô cùng bức xúc và có yêu cầu xử lý giải tỏa doanh nghiệp nhưng chưa làm được bởi doanh nghiệp trên thuộc quản lý của doanh nghiệp đang cung cấp nguyên liệu thi công cho công trình cầu Việt Trì (?)". 

Vậy UBND xã đã có giải pháp nào để xử lý dứt điểm hiện trạng trên trong thời gian tới chưa? – PV đặt câu hỏi. Ông Chu Thanh Hào cho hay: "UBND xã cũng đã có kế hoạch, trong tuần tới chúng tôi sẽ thực hiện giải quyết dứt điểm hiện trạng trên (?)(Thời điểm làm việc với PV là ngày 14/8/2018)".

Mặc dù hoạt động sản xuất rầm rộ và gây ảnh hưởng đến đời sống người dân nhưng doanh nghiệp Asphalt vẫn ngang nhiên tồn tại 

Lời khẳng định của lãnh đạo UBND xã Phú Sơn là vậy, tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại doanh nghiệp Asphalt kể trên vẫn vô tư hoạt động, đe dọa nghiêm trọng cuộc sống của người dân địa phương cũng như thách thức chính quyền sở tại. Ai đang "chống lưng" cho doanh nghiệp này khiến cho chính quyền địa phương cũng phải bất lực? Đằng sau hoạt động sản xuất kinh doanh, ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường sống của người dân còn điều gì khuất tất?

Việt Nam Hội nhập Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!