18/04/2024 lúc 13:03 (GMT+7)
Breaking News

Hội thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Nông nhằm phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới

Ngày 16/9/2022, tại Trung tâm Hội nghị, Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến góp ý cho Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì Hội thảo; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh; các chuyên gia thuộc các lĩnh vực; đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp: TKV, Việt Phương, T&T, Hòa Phát, Sovico, Đức Giang, v.v...

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười cho biết: Với mục tiêu và định hướng tầm nhìn cần phải đưa tỉnh Đắk Nông phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã đặt ra yêu cầu: Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ nhận diện rõ hơn và đề xuất các giải pháp hữu hiệu khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua; đặc biệt là đề xuất các phương án phát triển, đề xuất ngành, lĩnh vực phát triển phù hợp trên từng vùng, từng khu vực và giai đoạn phát triển và đề xuất không gian phát triển cho giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tỉnh Đắk Nông phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vị thế của tỉnh và góp phần xứng đáng vào sự phát triển của vùng Tây Nguyên và cả nước, đạt được mục tiêu “trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên và đến năm 2045, trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên, có mức thu nhập bình quân cao hơn bình quân chung cả nước” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đã đề ra.
Nhận thấy tầm quan trọng của Quy hoạch, tỉnh Đắk Nông đã mời thêm đơn vị tư vấn phản biện là Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông và 02 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới: Công ty TNHH Roland Berger (Đức); Công ty tư vấn Mckinsey & Company (Hoa Kỳ) mục đích phân tích chi tiết nhất những phương án Quy hoạch nhằm chọn ra một Quy hoạch tốt nhất để tỉnh Đắk Nông thực hiện với con đường ngắn nhất đi tới thắng lợi và sự phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười phát biểu tại Hội thảo

Cũng như trên cơ sở dữ liệu các đơn vị sẽ phân tích, đánh giá sát thực tiễn và dự báo xu hướng phát triển trong và ngoài nước, ngoải ra cần bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, đơn vị tư vấn đề xuất mục tiêu tổng quát phát triển tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050: “ Xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành địa phương có nền kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên. Công nghiệp là động lực cho tăng trưởng đưa Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp bôxít - nhôm và sau nhôm của quốc gia; là trung tâm năng lượng tái tạo của vùng Tây Nguyên. Phát triển du lịch trở thành trung tâm của du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái dựa trên lợi thế về khí hậu, cảnh quan. Tái cơ cấu, chuyển đổi nền nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, bền vững, liên kết theo chuỗi giá trị, tạo giá trị gia tăng cao, gắn với thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đô thị, nông thôn và hạ tầng xã hội được đầu tư hệ thống và đồng bộ. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, người dân có mức sống, thu nhập khá trong vùng Tây Nguyên. Đảm bảo hài hoà giữa bảo tồn và phát triển, bảo vệ môi trường và cảnh quan bền vững. Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên.Dự thảo Quy hoạch định hướng phát triển Đắk Nông”.

Quang cảnh buổi Hội thảo.

Các trụ cột phát triển kinh tế của Đắk Nông trong giai đoạn tới được cần chú trọng như: Tổ hợp công bôxít - nhôm - luyện kim và công nghiệp năng lượng sạch; Nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với thị trường; Du lịch. Song song với đó là lộ trình phát triển, mục tiêu cần đạt ở 03 mốc thời gian quan trọng: 2025; 2030 và tầm nhìn đến 2050 với các kịch bản, giải pháp tổ chức thực hiện cụ thể.

Các đơn vị phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười chia sẻ: "Sau 18 năm tái lập, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận, ủng hộ của các doanh nhân, doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả quan trọng, thực hiện được mục tiêu “thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo, chưa phát triển”; quy mô và tiềm lực của nền kinh tế được nâng lên. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế có bước phát triển. An sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn và cơ bản được đảm bảo, đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng – an ninh được giữ vững; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng. Những thành tựu đạt được đã góp phần tích cực, hòa nhịp vào sự phát triển chung của vùng Tây Nguyên và cả nước.” 

Được biết; Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch) được thực hiện bởi Liên doanh tư vấn gồm: Phân viện quy hoạch và thiết kế nông nghiệp Miền Nam, Viện quy hoạch xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, Viện nghiên cứu Kinh tế phát triển - Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Viện Tài nguyên và Môi trường, Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam.

Đình Tiến