11/05/2024 lúc 09:55 (GMT+7)
Breaking News

Học Kỳ Quân Đội: Nơi khởi nguồn để các em tự tin bước vào cuộc sống

Trong Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đã nêu rõ “giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả”. Theo đó, học kỳ quân đội chính là mô hình giáo dục được đánh giá là phù hợp với mục tiêu trên của Ngành, sẽ khai thác tối đa các năng lực và tạo điều kiện để mỗi cá nhân phát h

VNHN - Trong Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đã nêu rõ “giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả”. Theo đó, học kỳ quân đội chính là mô hình giáo dục được đánh giá là phù hợp với mục tiêu trên của Ngành, sẽ khai thác tối đa các năng lực và tạo điều kiện để mỗi cá nhân phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của mình.

Học kỳ quân đội của trường Đại học Tôn Đức Thắng – (Nguồn: Internet)

Chỉ cần lướt sơ trên internet với từ khóa “cảm nhận của phụ huynh và học sinh khi cho con em tham gia lớp học kỳ quân đội” sẽ nhận về không ít những bình luận đầy cảm xúc. Nhiều người đã bày tỏ, đó là nơi tạo động lực sống cho tất cả các thế hệ, là nơi giúp cho con trẻ và các bậc làm cha mẹ hiểu được giá trị đích thực của gia đình và cuộc sống. Hay hơn thế nữa là lòng biết ơn của các bậc làm cha mẹ khi tận mắt chứng kiến sự trưởng thành từng ngày về nhận thức lẫn tư duy từ các lớp học kỳ quân đội của các con. Là động lực để các em tự tin bước vào cuộc sống, bước ra xã hội, dám làm dám chịu, dám mạnh mẽ vượt qua và cách đối nhân xử thế phù hợp chuẩn mực với mọi người xung quanh, với bạn bè, với hoạt động nhóm, với gia đình và cả chính bản thân mình…

Dạy cho các em khả năng tự vệ - (Nguồn: Internet)

Dạy các em sự kỷ luật và tính tự lập - (Nguồn: Internet)

Vậy, học kỳ quân đội là gì? Chính là chương trình giáo dục đặc biệt rèn luyện trong môi trường quân đội. Tại đây các em học sinh, sinh viên sẽ được nâng cao tinh thần kỷ luật; cung cấp những kỹ năng mềm cần thiết; rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe; rèn luyện đội hình, đội ngũ và các tư thế chiến đấu trên chiến trường; huấn luyện điều lệnh đội ngũ; huấn luyện khi bị tai nạn chấn thương; huấn luyện thoát hiểm khi có cháy… Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện, đặc biệt là kỹ năng sống cho các em. Chính việc được tham gia các hoạt động thực tiễn trong cuộc sống từ các buổi học kỳ quân đội sẽ giúp các em dần tự tin, chủ động xử lí mọi tình huống trong cuộc sống, đồng thời tạo môi trường thuận lợi khơi gợi khả năng tư duy sáng tạo, phát huy thế mạnh cá nhân của từng cá nhân.

Dạy cho các em tinh thần tập thể - (Nguồn: Internet)

Trước đây thì giáo dục chủ yếu cung cấp kiến thức hàn lâm, ít gắn kiến thức đã học với thực tiễn, ít chú trọng rèn luyện cho học sinh kĩ năng tự học, kĩ năng nghiên cứu, sáng tạo. Song, hiện nay, Ngành giáo dục đã phát triển hơn, không chỉ chú trọng đến việc dạy chữ nết người, còn quan tâm đến rèn luyện kỹ năng sống. Dù thời gian không dài nhưng nhờ được học trong kỳ học quân đội mà thế hệ trẻ sẽ dần nâng cao tinh thần tập thể, sống tự lập, có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội. Điều này đã được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Khơi dậy trong các em những cảm xúc chân thật nhất – (Nguồn: Internet)

Song, thực tế điều đáng nói là để học kỳ quân đội thật sự thể hiện rõ nét ý nghĩa của mình tại các trường học, thì đòi hỏi cần sự phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội. Trong đó điều đáng quan tâm chính là vai trò của cha mẹ học sinh phối hợp cùng với nhà trường trong việc phát huy những năng khiếu vốn có của con trẻ. Đặc biệt là những phụ huynh ở các vùng nông thôn, những vùng quê vẫn còn khá lạ lẫm với chương trình học đặc biệt này. Thiết nghĩ, với những lợi ích mà những học kỳ quân đội mang lại thì Ngành, cũng như các trường cần đưa vào vận dụng triệt để, tạo môi trường hữu ích vừa học vừa chơi để đào tạo nên thế hệ là mầm xanh của đất nước phát triển toàn diện từ tư duy trí tuệ đến thể chất.

Những trải nghiệm đáng nhớ khó thể nào quên trong học kỳ quân đội – (Nguồn: Internet)

Như Bác Hồ nói “Phải nhất thiết liên hệ mật thiết với gia đình học sinh. Bởi vì giáo dục trong nhà trường, chỉ là một phần, còn cần có giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”. Học kỳ quân đội chắc chắn sẽ là những trang nhật ký ghi lại một cuộc hành trình đáng quý với nhiều nội dung, chủ đề, đáp ứng mục tiêu “Học để biết - Học để làm việc - Học để chung sống với người khác - Học để khẳng định bản thân”./.