02/05/2024 lúc 18:26 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Niềm “mong mỏi” trên Quốc lộ 5

VNHN - Ước muốn có những cây càu vượt, đóng những nút giao thông nguy hiểm, lắp đặt hệ thống đèn xanh, đèn đỏ đang là mong mỏi của nhiều người dân đang sinh sống gần Quốc lộ 5 (QL5) đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

VNHN - Ước muốn có những cây càu vượt, đóng những nút giao thông nguy hiểm, lắp đặt hệ thống đèn xanh, đèn đỏ đang là mong mỏi của nhiều người dân đang sinh sống gần Quốc lộ 5 (QL5) đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Chỉ trong 2 ngày 23,24/7, tuyến đường QL5 đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã xảy ra 5 vụ tai nạn liên tiếp. Trong đó, đáng chú ý có 3 vụ xảy ra trong bán kính hơn 1 km: vụ thứ nhất xảy ra hồi 4h10 tại Km 63+300, lối đi sang thôn Tưởng Vu, xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành, giữa xe 16 chỗ với người qua đường làm 1 người chết. Vụ thứ 2 diễn ra ngay sau đó hơn nửa tiếng, vào khoảng 5h30 đã xảy ra tai nạn giữa xe containter và 1 xe tải tại lối mở Km62 làm 1 người chết. Vụ thứ 3 xảy ra vào khoảng 6h05, khi một xe tải hướng Hà Nội - Hải Phòng đâm vào giải phân cách và va vào 7 người đang tập trung tại điểm km63+300 làm chết 5 người và 2 người bị thương.

Theo thống kế, 6 tháng đầu năm 2019 có 21 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ này khiến 28 người chết, 22 người bị thương. Nguyên nhân những vụ tai nạn thương tâm chủ yếu do hạ tầng xuống cấp, mặt đường nhiều sống trâu, vệt hắn lún, nhiều đường ngang, lối rẽ nhưng lại cho phép tốc độ lên đến 90 km/h dẫn đến các lái xe chủ quan và ý thức người dân kém. Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến không đúng quy chuẩn, chưa phân làn riêng biệt giữa xe ô tô, mô tô, xe thô sơ cũng là 1 trong những nguyên nhân. Ngoài ra, việc buôn bán dưới lòng đường và đi ngược chiều cũng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm trên QL5 đoạn qua huyện Kim Thành. Thậm chí, có nhiều lối rẽ nguy hiểm như lối rẽ từ xã Hồng Lạc (huyện Thanh Hà) được mở vào QL 5 ở khu vực gần cầu Lai Vu, lối rẽ trên địa bàn các xã Cộng Hòa, Cổ Dũng, Kim Xuyên, Kim Lương. Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có yêu cầu khẩn cấp xử lý cấp bách điểm đen tai nạn giao thông này.

3 vụ tai nạn liên tiếp gần đây làm tuyến đường QL5 tắc đường gần 20 km

Theo đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) trước mắt thực hiện ngay tại ngã tư km63+530 bổ sung sơn vạch đi bộ qua đường và vạch dừng (sơn màu trắng); sơn vạch mắt võng cho làn trong (làn xe máy) màu vàng rộng 30cm; sơn vạch gờ giảm tốc trên quốc lộ 5 theo 2 chiều đi về nút (khoảng 10 vạch dạng vạch đơn liên tục rộng 40 cm màu vàng, 5 m/vạch, dày 6 mm; gần sát vạch người đi bộ bố trí 1 cụm 7 vạch rộng 20 cm màu vàng, dày 6 mm; các vạch bố trí trên cả phần đường cơ giới và xe máy). Đơn vị quản lý tuyến đường lắp đặt đinh phản quang ở vạch biên sát dải phân cách giữa khu vực đầu đảo và đinh giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới, trong phạm vi khoảng 200m về mỗi phía đồng thời cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ 60 km/giờ và hết hạn chế tốc độ gồm biển ở lề đường và ở dải phân cách giữa, liên tục cho cả 2 nút giao Km63+020 và Km63+530, biển đặt trước nút giao đầu theo chiều đi 200 m và hết hạn chế sau nút giao; sửa chữa lại bó vỉa đảo và rào tôn sóng bị hư hỏng. Tổng cục cũng yêu cầu VIDIF lập hồ sơ thiết kế cầu vượt dân sinh cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ vượt qua QL5 và đường sắt tại Km63+530; tổ chức lại giao thông 2 nút giao trước và sau vị trí ngã tư tại km63+020, km64+620 theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông. Nguồn kinh phí thực hiện sẽ được trích từ nguồn thu phí và được bổ sung vào phương án tài chính của hợp đồng BOT dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.