02/05/2024 lúc 08:22 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Thu phí đường liên thôn - Khi phép vua thua lệ làng

VNHN - Theo phản ánh của 1 số người dân, tại thôn An Xá, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đang xảy ra tình trạng thu phí 5.000đ - 10.000đ/1 lượt xe tải khi vào thôn và xe tải của các hộ dân trong thôn phải đăng ký và nộp 1.000.000đ/năm. Còn theo Bí thư chi bộ, trưởng thôn nơi đây, người dân đóng góp làm đường nên có quyền thu phí các loại xe tải trong và ngoài thôn khi đi vào.

VNHN - Theo phản ánh của 1 số người dân, tại thôn An Xá, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đang xảy ra tình trạng thu phí 5.000đ - 10.000đ/1 lượt xe tải khi vào thôn và xe tải của các hộ dân trong thôn phải đăng ký và nộp 1.000.000đ/năm. Còn theo Bí thư chi bộ, trưởng thôn nơi đây, người dân đóng góp làm đường nên có quyền thu phí các loại xe tải trong và ngoài thôn khi đi vào.

Có mặt tại thôn An Xá, chúng tôi được mục sở thị hình ảnh dừng xe để thu phí khi đi vào trong thôn, theo lời của người thu phí nơi đây, bất kể là xe tải loại gì khi đi vào trong thôn đều phải nộp phí và không có trường hợp ngoại lệ. Theo tìm hiểu, trục đường thôn An Xá và Đông Thôn của xã Quốc Tuấn được nhân dân đóng góp để xây dựng với mức thu 130.000đ/người/năm, tuy nhiên do con đường của thôn An Xá thường xuyên bị ngập lụt nên người dân trong thôn đã tự vận động đóng góp với mức thấp nhất là 2.000.000đ/khẩu để cho thôn vay số tiền này xây dựng đường liên thôn. Sau đó, thôn đã tổ chức đấu thầu và giao cho 1 cá nhân thu tiền phí xe tải của người dân trong thôn và xe nơi khác vào thôn với mức nộp về cho thôn là 10.000.000đ/năm, số tiền này sẽ được dùng để duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh đường và các mục đích khác.

Theo lời của 1 lái xe tải vào thôn, khi anh không chịu đóng phí theo quy định của thôn đã bị người thu phí lấy tấm ván có đinh để uy hiếp và chặn không cho di chuyển tiến lùi. Anh cho biết: “ Em bị rất nhiều lần, việc này đã diễn ra từ rất lâu và nhất là vừa rồi trong thôn làm đường bê tông mới, người thu phí tuyên bố thu để duy tu, bảo dưỡng đường. Trước đây còn barie nhưng từ 7/2018 thì không còn, từ trước đến giờ em chưa được nhìn thấy giấy tờ nào để làm bằng chứng là thu theo quy định” Giải thích về vấn đề này, Bí thư chi bộ, trưởng thôn nơi đây cho biết, người dân bỏ công sức, tiền của đóng góp để làm đường nên chúng tôi có quyền thu phí các loại xe tải trong và ngoài thôn khi đi vào, các loại xe tải của người dân trong thôn cũng phải đóng tiền phí hàng năm thì đương nhiên các loại xe khác khi vào trong thôn phải nộp phí. Thu phí như vậy để thôn có thể duy tu, bảo dưỡng và vệ sinh môi trường khi các xe chở vật liệu bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển, hạn chế những xe có trọng tải lớn đi vào trong thôn. Còn theo ông Nguyễn Bá Dũng - Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, ông thừa nhận trên địa bàn thôn An Xá và Đông Thôn của xã có xảy ra tình trạng này, tuy nhiên ông cũng khẳng định UBND xã không chỉ đạo việc đấu thầu mà điều này do nhân dân trong thôn tự bàn và quyết định.

Việc lập barie tại thôn Đông Thôn, xã Quốc Tuấn như hiện nay là sai với quy định

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, tại thông tư số 32/2014/TTBGTVT ngày 8/8/2014 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn quản lý, vận hành khai thác đường giao thông nông thôn quy định: Các tuyến đường khi được đưa vào khai thác phải lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ và hệ thống ATGT. Nếu các địa phương cho lắp đặt barie, đắp ụ bê tông gây mất ATGT trên các tuyến đường thì yêu cầu tháo dỡ và thực hiện việc quản lý, vận hành theo đúng quy định. Còn theo Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 22/6/2018 của UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã rà soát hệ thống đường giao thông được giao quản lý theo phân cấp. Yêu cầu tháo dỡ và chấm dứt ngay việc lắp đặt barie để thu tiền trái quy định; tháo dỡ ụ gạch, bê tông gây mất ATGT trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, việc thu phí đường theo quy định phải có vé được cấp có thẩm quyền cho phép, như vậy việc thu phí hiện nay như 1 số thôn trên địa bàn huyện Nam Sách do người dân tự ý lập nên không có giá trị pháp lý và trái với quy định…

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Thụ - Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết, tình trạng thu phí trên đường liên thôn 1 phần có nguyên nhân chủ quan do suy nghĩ của đội ngũ lãnh đạo thôn là đường do thôn làm nên thôn có quyền thu phí của các loại xe tải. “Năm 2018, tỉnh đã có quy định và UBND huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn khẩn trương tháo dỡ barie dựng trái phép trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Sau khi tiếp nhận thông tin về việc thu phí tại tuyến đường thôn trên địa bàn 1 số xã, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét lại không chỉ đối với xã Quốc Tuấn mà phải kiểm tra trên địa bàn của toàn huyện. Nếu còn tình trạng này huyện sẽ có văn bản chỉ đạo rút kinh nghiệm chung và sẽ thông tin tới các xã về tình trạng này trong cuộc họp vào tháng 8 tới đây”.

Tình trạng chặn xe thu phí là trái luật, đã tồn tại từ nhiều năm nay, mặc dù đã có quy định tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra ngang nhiên và vẫn chưa giải quyết được triệt để. Các cấp chính quyền huyện Nam Sách cần khẩn trương làm rõ, giải quyết dứt điểm tình trạng thu phí đối với các loại xe tải trong và ngoài thôn. Việc người dân hiến đất làm đường, đóng góp vật chất, ngày công xây dựng, tu sửa đường thường xuyên để phục vụ cho lợi ích chung là cần thiết tuy nhiên việc tự ý thu phí vô hình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lưu thông hàng hoá, phát triển kinh tế của địa phương.